svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"แปลกแต่จริง" ! เลี้ยงกบตัวละกิโลไว้ดูเล่น

07 พฤศจิกายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หนุ่มเจ้าของธุรกิจเช่าเครื่องเสียงและเวที ซื้อกบมาเลี้ยง ให้อาหารจนตัวอ้วนพี น้ำหนักแต่ละตัวกว่า 1 กิโลกรัม แต่สุดท้ายไม่อยากขายไปให้ถูกทำเป็นอาหาร เพราะผูกพันที่เลี้ยงมานาน จึงตั้งใจจะขายไปเป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์เท่านั้น และที่สำคัญจะขายถูก ๆ ให้เฉพาะกับคนที่รู็จัก และต้องการนำไปขยายพันธุ์ จริง ๆ เท่านั้น

ที่จ.นครราชสีมา ของคุณชาญ อารีกลาง วัย 48 ปี เจ้าของธุรกิจเช่าเครื่องเสียงและเวที ได้เลี้ยงกบเอาไว้เพื่อจำหน่ายเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ขนาดบิ๊กไซด์ น้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ตัวละ 8 ขีด ถึง 1 กิโลกรัม

"แปลกแต่จริง" ! เลี้ยงกบตัวละกิโลไว้ดูเล่น


แต่ที่น่าสนใจคือคุณชาญ เจ้าของกบยักษ์เหล่านี้จะจำหน่ายให้เฉพาะผู้ที่มีความตั้งใจที่จะเลี้ยงจริง ๆ เท่านั้น เฉพาะคนที่รู้จัก เพราะกบทุกตัวที่เลี้ยงมามีความผูกพัน และจะไม่ขายเพื่อให้กลายไปเป็นอาหารอย่างเด็ดขาด ทั้งที่ขนาดและน้ำหนักตัวของกบใหญ่มากและสามารถขายได้ราคาดีก็ตาม
คุณชาญ บอกว่า เดิมทีตั้งใจจะเลี้ยงกบเอาไว้ดูเล่น โดยเริ่มซื้อลูกพันธุ์ ที่มีขายตามตลาดทั่วไปมา 700 ตัว เลี้ยงในบ่อ ตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 ที่ผ่านมา เลี้ยงด้วยอาหารกบสำเร็จรูป วันละ 2 ครั้ง เช้าเย็น เวลาผ่านไปเพียง 3 เดือนกบก็มีขนาดใหญ่และมีสีเหลืองอร่ามสวยงาม
แต่เพราะกบตัวใหญ่ต้องการอาหารมาก จึงจำเป็นต้องแบ่งจำหน่ายออกไปบ้าง ซึ่งจะขายในรูปแบบของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ เพื่อให้ชาวบ้านที่มาซื้อนำไปเลี้ยงเป็นอาชีพเสริมในราคาคู่ละ 50 บาท และต้องเป็นคนที่รู้จักเท่านั้น เพราะเกรงว่า จะนำกบถูกไปทำเป็นอาหาร เพราะสงสารเลี้ยงมาจนโต จะไม่ยอมขายกบเพื่อนำเนื้อไปบริโภคอย่างเด็ดขาด
ทุกวันนี้ กบยังเหลืออยู่ในบ่อกว่า 400 ตัว ผ่านมาแล้วกว่า 6 เดือน น้ำหนักตัวของกบส่วนใหญ่จะอยู่ที่ประมาณตัวละ 1 กิโลกรัม แต่คุณชาญ ยังยืนยันตามเดิมว่า จะเลี้ยงเอาไว้เพื่อดูเล่น เป็นเพื่อน หรือจำหน่ายเฉพาะเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ แก่คนที่รู้จักและตั้งใจที่จะเลี้ยงเท่านั้น

logoline