svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์ ช่วยยูเครน

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์ ช่วยให้โดรนของยูเครน ถล่มรถถังรัสเซียได้อย่างแม่นยำ อีกทั้งยังสามารถสอยโดรนรัสเซียให้ร่วง ก่อนโจมตีเป้าหมายในยูเครนได้อีกด้วย

โครงข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ที่มาพร้อมกับวิสัยทัศน์ "ทุกคนบนโลกต้องสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามยกเว้นขั้วโลกเหนือและใต้" ได้ช่วยให้โดรน "แอโรโรซวิดกา" (Aerorozvidka) หรืออากาศยานลาดตระเวน (Aerial Reconnaissance) เชื่อมต่อกับฐานที่มั่น ทำให้สามารถโจมตีโดรนและกองทัพรถถังของรัสเซีย รวมถึงติดตามตำแหน่งของพวกเขาในสมรภูมิด้วย 

 

 ดาวเทียม Starlink ของอีลอน มัสก์ ช่วยยูเครน

ความช่วยเหลือของมัสก์เป็นไปตามคำขอของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน หลังการหารือทางไกลผ่านวิดีโอ ซึ่งยูเครนกำลังประสบปัญหาไฟฟ้าดับและอินเทอร์เน็ตล่มในช่วงที่ถูกรัสเซียรุกราน ทำให้ "Starlink app" ถูกดาวน์โหลดมากที่สุดในยูเครน โดยเพิ่มขึ้น 3 เท่าในเวลา 2 สัปดาห์

 


ด้วยเทคโนโลยีของ Starlink ที่หนังสือพิมพ์ The Times เรียกว่าเป็นการใช้ดาวเทียมในวงโคจรต่ำเพื่อใช้งานกิจกรรมที่ให้ "อัตราข้อมูลสูง" ทำให้โดรนที่อยู่ภาคสนามได้รับการเชื่อมต่อผ่าน Starlink แม้อินเทอร์เน็ตจะล่มหรือไฟฟ้าจะดับก็ตาม ทำให้ยังคงได้รับคำสั่งให้ยิงอาวุธต่อต้านรถถังของรัสเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

 

"Starlink app"

เซเลนสกีได้โพสต์ทวิตเตอร์ขอบคุณมัสก์ CEO วัย 50 ปี ของ Tesla ที่ช่วยสนับสนุน และยังเชิญให้ไปเยือนยูเครนเมื่อสงครามสิ้นสุด ขณะที่เมื่อวันเสาร์บริษัทด้านอวกาศ Spacex ของมัสก์ เพิ่งจะส่งจรวด Falcon 9 บาว 230 ฟุต นำอินเทอร์เน็ตดาวเทียม 53 ลูก ทะยานจากฐานยิงเคป คานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา ขึ้นสู่อวกาศ 

 

อีลอน มัสก์

logoline