svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อ.สุขุม” ชี้ “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่ไพ่ตาย ดักทางยังหนีไม่พ้นพา “ทักษิณ” กลับบ้าน

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“อ.สุขุม” ชี้ เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” เป็นหัวหน้าครอบครัวพรรคเพื่อไทย ยังไม่ใช่ไพ่ตาย พร้อมดักทาง จนถึงตอนนี้ยังหนีไม่พ้นเรื่องพา “ทักษิณ” กลับบ้าน

หลังจาก “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ทำกิจกรรมพบประชาชนครั้งแรกหลังเปิดตัวเข้าร่วมพรรคเพื่อไทย ในจัดกิจกรรม "ครอบครัวเพื่อไทย : บ้านหลังใหญ่ หัวใจเดิม" พร้อมเปิดตัวเป็นหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยเป้าหมายเพื่อทวงคืน 14 ล้านเสียง 

 

“อ.สุขุม” ชี้  “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่ไพ่ตาย  ดักทางยังหนีไม่พ้นพา “ทักษิณ”  กลับบ้าน

 

ล่าสุด (21มี.ค.65) รองศาสตราจารย์ สุขุม นวลสกุล อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง ให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย inside thailand ถึงคำถามที่ว่า   “อุ๊งอิ๊ง” เป็นไพ่ใบสุดท้ายหรือไม่ ว่า อุ๊งอิ๊งเป็นเพียงไพ่ใบหนึ่งเท่านั้น ถ้าไม่สำเร็จก็ยังมีใบอื่นซ่อนอยู่อีกหลายใบ

 

 

ส่วนที่เลือกนำไพ่ใบนี้มาใช้ในจังหวะนี้  รองศาสตราจารย์ สุขุม มองว่า การแตกออกไปของพรรคไทยสร้างไทย การแตกออกไปของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ หากมองในแง่อุดมการณ์เรียกได้ว่าพรรคถอยหลัง เห็นแต่นักการเมืองที่จับผิดมาเป็นตัวหลักแทนที่จะเสนอนโยบายใหม่ ๆ จึงมองว่าทางพรรคเพื่อไทยชูเรื่องอารมณ์เป็นหลักให้ประชาชนมีอารมณ์ร่วม เช่นการยกเรื่องครอบครัวมาชู

 

รองศาสตราจารย์ สุขุม กล่าวอีกว่าจนถึงขณะนี้พรรคเพื่อไทยดิ้นไม่หลุดจากการที่ “นายทักษิณ ชินวัตร” กลับบ้าน  ตัวอย่างเช่นแลนด์สไลด์เพื่ออะไร เพื่อกลับบ้าน อยากจะกลับเมื่อไหร่ถาม “อุ๊งอิ๊ง” โดยให้เธอเป็นสัญลักษณ์ว่าถ้าได้รับความนิยมเท่าไหร่การกลับบ้านก็จะมีโอกาสมากขึ้น 

 

“อ.สุขุม” ชี้  “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่ไพ่ตาย  ดักทางยังหนีไม่พ้นพา “ทักษิณ”  กลับบ้าน

 

นอกจากนิ้ ยังระบุอีกว่า วันนี้ต้องยอมรับว่ารัฐบาลเพลี่ยงพล้ำโดยไม่สามารถบริหารงานให้เป็นที่ประทับใจของผู้คนได้ แต่ในเวลาเดียวกันมองไปที่เพื่อไทยก็ไม่เห็นความหวังในเรื่องของนโยบายเลย ไม่เหมือนครั้งที่รุ่งโรจน์สมัยไทยรักไทย ที่เป็นนโยบายที่ทันสมัย แต่ขณะนี้ส่วนตัวมองว่านโยบายพรรคก้าวไกลจะกินใจคนรุ่นใหม่มากกว่า เพราะมีวิธีการทำงานมุ่งเน้นไปที่ทีมงานนโยบายไม่เคยเห้นพูดว่าทำอย่างไรให้นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ กลับมาเล่นการเมือง

เมื่อถามว่าหากนำ “อุ๊งอิ๊ง” ลงมาเล่นแล้วยังจุดไม่ติดจะทำอย่างไรต่อไป

รองศาสตราจารย์ สุขุม ระบุว่า ไม่ทราบแต่ความรู้สึกอาจมองว่าไพ่ใบสุดท้ายหากลงถึงลุก แต่คำว่าครอบครัวนั้นมีมากกว่าลูก  แต่หากจุดไม่ติดจริงก็อาจจะต้องหันไปเล่นเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องกลับบ้าน

 

“อ.สุขุม” ชี้  “อุ๊งอิ๊ง” ไม่ใช่ไพ่ตาย  ดักทางยังหนีไม่พ้นพา “ทักษิณ”  กลับบ้าน

 

ขณะเดียวกันมองว่าการออกงานของ “อุ๊งอิ๊ง” ครั้งนี้ยังมีพลังน้อย เพราะอาจจะตอบอะไรมากไม่ได้ แม้กระทั่งคำถามที่ว่าจะลงเลือกตั้งหรือไม่

เมื่อถามว่าหลายคนเป็นห่วงว่าเสน่ห์ของ “อุ๊งอิ๊ง” อาจมีไม่เท่า “น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี และพลังไม่เท่า “นายทักษิณ"  รองศาสตราจารย์ สุขุม มองว่าการเดินไปข้างหน้าโดยไม่ใช่อำนาจตัดสินใจของตัวเองร้อยเปอร์เซ็นต์เป็นเรื่องลำบาก ซึ่งเมื่อขึ้นมาจะกลายเป็นหมายเลขหนึ่งที่เป็นเป้าและถือว่าหนักสำหรับคนที่ไม่เคยลงเลือกตั้งมาก่อน

 

อย่างไรก็ตามสำหรับการเปิดตัวครั้งนี้ขอให้คะแนนเป็นกำลังใจเพราะมองว่าคนยังสนใจอยู่

logoline