svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้นำยูเครนกดดันสวิสอายัดทรัพย์สินมหาเศรษฐีรัสเซีย

20 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้นำยูเครนเรียกร้องให้สวิตเซอร์แลนด์อายัดทรัพย์สินของมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ที่มีส่วนช่วยก่อสงครามในยูเครน และขอให้บริษัทในสวิตเซอร์แลนด์หยุดทำธุรกิจในรัสเซีย

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวปราศรัยสดผ่านวิดีโอต่อกลุ่มผู้ชุมนุมต่อต้านสงครามในยูเครนที่รวมตัวกันหน้ารัฐสภาในกรุงเบิร์น เมืองหลวงของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อวันเสาร์ และมีประธานาธิบดีอิกนาซิโอ กัสซิส ของสวิตเซอร์แลนด์ และเอกอัครราชทูตของยูเครนและอีกหลายประเทศขึ้นเวทีปราศรัยด้วย เซเลนสกีเรียกร้องให้ธนาคารในสวิตเซอร์แลนด์อายัดทรัพย์สินของมหาเศรษฐีรัสเซียที่ทรงอิทธิพลทางการเมือง โดยกล่าวหาว่าพวกเขามีส่วนช่วยก่อสงคราม

 

ผู้นำยูเครนกดดันสวิสอายัดทรัพย์สินมหาเศรษฐีรัสเซีย

แม้สวิตเซอร์แลนด์มีสถานะเป็นกลางและไม่ใช่สมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียู แต่ก็ร่วมบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรแบบเดียวกับอียูต่อบุคคลและนิติบุคคลของรัสเซียและอายัดทรัพย์สินของพวกเขาในธนาคารสวิส ขณะที่สมาคมอุตสาหกรรมการเงินของสวิตเซอร์แลนด์ประเมินว่า ธนาคารใน สวิตเซอร์แลนด์เป็นที่รับฝากทรัพย์สินของชาวรัสเซียรวม 213,000 ล้านดอลลาร์

 

นอกจากนี้เซเลนสกียังตำหนิธุรกิจต่าง ๆ ของสวิตเซอร์แลนด์ที่ยังดำเนินกิจการในรัสเซีย โดยระบุชื่อ เนสต์เล ผู้ผลิตอาหารรายใหญ่ด้วย แต่บริษัทยืนยันว่า ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรทุกอย่าง รวมถึงหยุดนำเข้าและส่งออกอาหารที่ไม่จำเป็นต่อรัสเซีย

 

ประธานาธิบดี อิกนาซิโอ กัสซิส ของสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมกล่าวปราศรัยในการชุมนุมต่อต้านสงคราม

 

 

 

ขณะที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติรายงานความสูญเสียของสงครามในยูเครนว่า มีพลเรือนเสียชีวิต 847 ราย ซึ่งมีเด็กรวมอยู่ด้วย 64 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 1,399 คนในยูเครนนับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนจนถึงวันที่ 18 มี.ค. โดยสาเหตุหลักของการเสียชีวิตและการบาดเจ็บ คือ ปืนใหญ่ จรวด ขีปนาวุธ และการโจมตีทางอากาศ แต่ตัวเลขที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้  นอกจากนี้ยังมีผู้อพยพหนีภัยสงครามออกจากยูเครนมากกว่า 3.3 ล้านคน และอีกเกือบ 6.5 ล้านคนกลายเป็นผู้พลัดถิ่นอยู่ในยูเครน

 

และยูเครน รายงานว่า สามารถอพยพพลเรือน 190,000 คนออกจากในพื้นที่สู้รบผ่านเส้นทางปลอดภัยด้านมนุษยธรรม
 

 

 

ผู้ลี้ภัยยูเครนเข้าคิวรอรับหมายเลขประจำตัวประชาชนโปแลนด์ที่หน้าสนามกีฬาแห่งชาติในกรุงวอร์ซอ

 

 

logoline