svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทหารรัสเซียปิดทางออกสู่ทะเลอาซอฟของยูเครน

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารรัสเซียปิดทางออกสู่ทะเลอาซอฟของยูเครน ทั้งยังกำหนดเขตห้ามบินเหนือดินแดนดอนบาสอีกด้วย และแม้กองทัพยูเครนจะยืนยันเป็นฝ่ายถูกถล่มอย่างหนัก แต่ก็ยังอ้างว่ารัสเซียเป็นฝ่ายสูญเสียมากกว่า

กระทรวงกลาโหมของยูเครนเปิดเผยว่า ทะเลอาซอฟถูกปิดกั้น "ชั่วคราว" จากการที่ทหารรัสเซียคุมเข้มเมืองท่ามาริอูโปลที่เป็นทางออกสู่ทะเลอาซอฟ หลังประสบความสำเร็จในการยึดดินแดนดอนบาสที่อยู่ทางตะวันออกของยูเครนเป็นบางส่วน ทำให้ยูเครนไม่สามารถออกสู่ทะเลอาซอฟได้ แต่ไม่ได้ระบุว่าทหารยูเครนยึดกลับคืนมาได้หรือยัง 

 

ทหารรัสเซียปิดทางออกสู่ทะเลอาซอฟของยูเครน

 

ทหารรัสเซียปิดทางออกสู่ทะเลอาซอฟของยูเครน

ทหารรัสเซียยังกำหนดเขตห้ามบินเหนือภูมิภาคดอนบาส หลังประสบความสำเร็จในปฏิบัติการที่โดเนตสก์ ขณะที่มีรายงานทหารรัสเซียยิงขีปนาวุธทำลายโรงซ่อมบำรุงเครื่องบินใกล้กับสนามบินในเมืองลวีฟเมื่อวันศุกร์ ตอนแรกนายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล ได้แถลงผ่านเฟซบุ๊กว่า พื้นที่ที่ถูกโจมตีไม่ใช่สนามบินและขอร้องไม่ให้ประชาชนแชร์ภาพพื้นที่ที่ถูกโจมตี ก่อนจะแถลงภายหลังว่าเป็นโรงซ่อมบำรุงเครื่องบิน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บรุนแรง

 

ด้านกองทัพยูเครนระบุว่าโรงซ่อมฯ ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธร่อน Kh-555 ที่ยิงมาจากเครื่องบินทิ้งเบิดทางยุทธศาสตร์ และเป็นชนิดเดียวกับที่ใช้โจมตีค่ายทหารยาวอริฟก่อนหน้านี้ และแม้จะเป็นฝ่ายถูกถล่มอย่างหนักและต่อเนื่อง แต่กองทัพยูเครนก็ยังอ้างว่ารัสเซียเป็นฝ่ายที่สูญเสียมากกว่า โดยนับตั้งแต่บุกเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ทหารรัสเซียเอาชีวิตไปทิ้งที่ยูเครนแล้วกว่า 14,200 คน 

 

ทหารรัสเซียปิดทางออกสู่ทะเลอาซอฟของยูเครน

logoline