svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"รสนา" ร้อง "ดีเอสไอ" รับทำคดี "แตงโม" หวังช่วยไขข้อสงสัยให้สังคม

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อดีต ส.ว."รสนา" ร้องอยากให้ "ดีเอสไอ" เข้ามาทำคดีการตายของ "แตงโม นิดา" แทนตำรวจ เชื่อช่วยไขกระจ่างความสงสัยให้คนในสังคมได้

ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของ “แตงโม นิดา” นักแสดงสาวชื่อดัง ที่พลัดตกเรือจมน้ำตั้งแต่คืนวันที่ 24 ก.พ.ก่อนพบร่างลอยเหนือแม่น้ำเจ้าพระยา ในอีก 2 วันถัดมา ท่ามกลางของสงสัยต่างๆ จากคนในสังคม โดยเฉพาะคำให้การของบรรดาเพื่อน 5 คน ที่เป็นพยานบนเรือนั้น

 

ล่าสุดนางรสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า “ขอให้อธิบดี DSI รับคดีน้องแตงโมเป็นคดีพิเศษ” ตามที่เนชั่นทีวีได้สัมภาษณ์พิเศษอธิบดี DSI ความว่า “อดีตฯ ส.ว.รสนา ได้มีการเสนอให้นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการคดีพิเศษ (กคพ.) ส่งคดีนี้ไปให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ด้วยเหตุผล 3 ข้อ อีกทั้ง DSI เป็นหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการทำคดีที่มีเงื่อนงำซับซ้อนมากกว่า และเป็นการรักษาภาพลักษณ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ด้วยนั้น”

"รสนา" ร้อง "ดีเอสไอ" รับทำคดี "แตงโม" หวังช่วยไขข้อสงสัยให้สังคม

“สำนักข่าวเนชั่น” ได้สัมภาษณ์พิเศษ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ ซึ่งระบุว่า ในขั้นตอนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ เมื่อได้รับเรื่องมา ไม่ว่าจะจากผู้ร้องโดยตรง หรือจากทางหน่วยงาน เช่น ทางกระทรวงยุติธรรม เราจะรับเรื่องนี้มาพิจารณา

 

สำหรับคดีนี้ เป็นคดีความผิดต่อร่างกาย ซึ่งลักษณะแบบนี้ ไม่ได้เป็นความผิดบัญชีตามท้าย ของ พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษโดยตรง อย่างไรก็ตาม คดีนี้กระทบต่อความรู้สึกของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกับสังคมเป็นจำนวนมาก

"รสนา" ร้อง "ดีเอสไอ" รับทำคดี "แตงโม" หวังช่วยไขข้อสงสัยให้สังคม

ดังนั้น หากมีการร้องเข้ามาก็จะมีการตั้งเลขสืบสวน ตั้งพนักงานสืบสวน เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และถ้าเห็นว่ามีมูลพอที่จะเป็นคดีพิเศษ ก็จะเสนอเข้าคณะกรรมการคดีพิเศษ เพื่อให้มีมติรับคดีนี้เป็นคดีพิเศษต่อไป

 

การที่อธิบดีให้สัมภาษณ์ว่าต้องมีคนร้องนั้น ดิฉันจึงขอให้ท่านพิจารณาว่าคดียังมีเงื่อนงำหลายประการโดยเฉพาะ

 

1.เรื่องข้อสงสัยว่ามีเรือสปีดโบ้ต 2 ลำ เข้ามาเกี่ยวข้อง 2.รอยกรีด หรือรอยบาดที่ต้นขาน้องแตงโม

เป็นข้อสงสัยว่ารอยกรีดนั้นเกิดก่อนน้องแตงโมเสียชีวิตหรือไม่นั้น ย่อมสัมพันธ์กับการมีเรือ 2 ลำ และเป็นเงื่อนงำว่าการตายของน้องแตงโมเป็นการตายจากอุบัติเหตุ หรือฆาตกรรมกันแน่

 

ดิฉันเห็นว่า DSI ควรพิจารณาในการรับคดีนี้มาสืบสวนให้เป็นที่กระจ่างชัดต่อประชาชน หากจำเป็นที่ต้องมีผู้มาร้องเรียนเพื่อให้ DSI รับคดีตั้งเลขสืบสวนนั้น ดิฉันยินดีเป็นผู้ร้องเรียนเพื่อให้ท่านอธิบดีสามารถตั้งคดีสืบสวนได้โดยไม่ชักช้า เพราะจะทำให้หลักฐานต่างๆ สูญหายไป

 

ดิฉันเชื่อว่าในคดีน้องแตงโม หากมีการตรวจสอบถ่วงดุลระหว่าง DSI และ สตช.ในฐานะที่เป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรม เพื่อนำความจริงขึ้นสู่ศาล กระแสมวลชนที่กำลังเฝ้าจับตาพร้อมกับสืบสวนคู่ขนานในคดีน้องแตงโมอย่างเข้มข้น ก็จะมีความไว้วางใจในการทำงานของหน่วยงานสืบสวนสอบสวนของรัฐมากขึ้น ซึ่งจะช่วยกอบกู้ความเชื่อมั่นในระบบความยุติธรรมของบ้านเมืองกลับคืนมา

"รสนา" ร้อง "ดีเอสไอ" รับทำคดี "แตงโม" หวังช่วยไขข้อสงสัยให้สังคม

logoline