svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.แนะปชช. เตรียมตัวรับมือภัยออนไลน์

19 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รอง โฆษก ตร. แนะนำการเตรียมตัว ในการแจ้งความคดีออนไลน์ หลังพบว่า การเปิดรับแจ้งล่าสุด เพียง 18 วัน การรับแจ้งทำสถิติพุ่งทะลุยอดเกิน 4,200 คดี ตำรวจดำเนินการแล้วเพียง 450 เรื่อง ตามอายัดได้แล้วกว่า 13 ล้านบาท

วันที่ 19 มีนาคม 2565 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวประชาสัมพันธ์ ในการเตรียมตัวเพื่อแจ้งความผ่าน ศูนย์รับแจ้งความออนไลน์  โดยสิ่งที่ประชาชนต้องเตรียมเพิ่มเติมไว้ล่วงหน้าเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการรับแจ้งของเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์  ประกอบด้วย  

 

1.บัตรประจำตัวประชาชน ควรอยู่กับตัว เนื่องจากในการลงทะเบียนจะต้องกรอกข้อมูล ทั้งหมายเลขบัตรและหมายเลขหลังบัตรประชาชน เพื่อเป็นการยืนยันตัวตน

 

2.อีเมล ผู้แจ้งควรจะต้องมีอีเมลส่วนตัว เพราะหลังจากกรอกรายละเอียดเบื้องต้นแล้ว ระบบจะส่งรหัส OTP ผ่านทางอีเมล เพื่อจะนำมากรอกในระบบ เพื่อยืนยันตัวตนผู้แจ้ง และจะเข้าสู้กระบวนการถัดไป

 

3.ข้อมูลต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับคดี ทั้งข้อมูลส่วนตัวของผู้แจ้งและข้อมูลเกี่ยวกับผู้ต้องหาเท่าที่ทราบได้แก่ ชื่อ นามแฝง เลขบัตรประชาชน หมายเลขโทรศัพท์ หมายเลขบัญชีธนาคารที่ใช้ในการทำธุรกรรม ช่องทางติดต่ออื่น ๆ เช่น Line Facebook Instagram Twitter เป็นต้น รวมถึงรูปแบบคำโฆษณาของเหล่ามิจฉาชีพ เพื่อใช้ในการเชื่อมโยงข้อมูลคดีอื่น ๆ ที่เคยแจ้งมาก่อน และจะเป็นประโยชน์ต่อการสืบหาคนร้ายที่ทำในรูปแบบขบวนการ

 

หากประชาชนพบข้อขัดข้องใดๆ ก็สามารถติดต่อสอบถามได้ที่สายด่วนหมายเลข 1441 หรือหมายเลขโทรศัพท์ 081-866-3000 ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้  ผลการดำเนินการและสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ว่า หลังจากเปิดศูนย์รับแจ้งความออนไลน์เฉพาะคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1- 18 มีนาคม ที่ผ่านมา มีการแจ้งความออนไลน์ รวมแล้วกว่า 4,200 เรื่อง แยกประเภทที่รับแจ้งได้แก่ การหลอกลวงด้านการเงิน จำนวนกว่า 2,200 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 52 ,หลอกลวงจำหน่ายสินค้าออนไลน์ จำนวนกว่า 800 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ19 ,ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯและพนันออนไลน์ จำนวนกว่า 80 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ 2, และเรื่องอื่นๆกว่า 1,100 เรื่อง คิดเป็นร้อยละ26 โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดบัญชีธนาคารรวมยอดเงินกว่า 13,000,000 บาท โดยได้ดำเนินการไปแล้วกว่า 450 เรื่อง และอยู่ระหว่างดำเนินการ 3,750 เรื่อง

ขอฝากเตือนประชาชนถึงพิษภัยจากมิจฉาชีพ ที่จะพบเห็นกระทำความผิดผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในทุกรูปแบบ  การหลอกลวงที่มีความซับซ้อนปรับเปลี่ยนวิธีการและพัฒนาไปตามเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน สร้างความเสียหายได้เป็นวงกว้าง ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและข่าวสารต่างๆให้ดีและรอบด้านเสียก่อน

logoline