svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ เสริมเขี้ยวเล็บเต็มพิกัดให้ยูเครน

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยุทโธปกรณ์ที่อยู่ในแพ็คเกจช่วยเหลือที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ อนุมัติให้ยูเครน ได้ชื่อว่ามีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อนำไปใช้ในสมรภูมิ โดยเฉพาะระบบต่อต้านอากาศยานและต่อต้านยานเกราะ

หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในร่างงบประมาณฉบับหนึ่งที่บังคับใช้เป็นกฎหมาย ที่รวมถึงการจัดสรรเงินช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครน 13,600 ล้านดอลลาร์ ซึ่งอนุมัติในสัปดาห์นี้ 800 ล้านดอลลาร์ เมื่อรวมกับสัปดาห์ที่แล้วจะมีมูลค่า 1,000 ล้านดอลลาร์ และภายใต้แพ็คเกจนี้มียุทโธปกรณ์ให้ยูเครนไว้ใช้ป้องกันประเทศอย่างเต็มพิกัด ได้แก่ เฮลิคอปเตอร์ Mi-17 จำนวน 5 ลำ, ระบบต่อต้านยานเกราะ 9,000 ชุด รวมทั้งจรวดพิฆาตรถถัง FGM-148 Javelin จำนวน 2,600 ชุด, ระบบต่อต้านอากาศยาน Stinger จำนวน 600 ชุด, ยานยนต์ล้อยางอเนกประสงค์ความคล่องตัวสูง "Humvee" จำนวน 70 คัน ปืนสั้นและปืนกลเบารวมกัน 7,000 ชุด กระสุน 40 ล้านชุดและโดรน 

 

เฮลิคอปเตอร์ Mi-17

 

Humvee

ไบเดนบอกด้วยว่านี่แค่โหมโรงเท่านั้น ยังมียุทธภัณฑ์อีกชุดใหญ่ที่จะส่งตามไปหลังจากนี้ และนับเป็นแพ็คเกจช่วยเหลือทางทหารล็อตล่าสุดที่สหรัฐฯ ส่งให้ยูเครน หลังจากปีที่แล้วได้ส่งอาวุธชุดใหญ่ประกอบด้วยเครื่องยิงระเบิด 200 ชุด, ปืนสั้น 200 กระบอกและปืนกล 200 กระบอก, กระสุนปืน, ระเบิดและกระสุนปืนใหญ่รวมกัน 40 ล้านชุด แต่ก็ยังถูกกดดันให้ช่วยเหลือมากกว่านี้ ที่รวมทั้งการไฟเขียวให้โปแลนด์ส่งเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ไปช่วยด้วย

 

เครื่องบิน  ขับไล่ MiG-29  

 

Stinger

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ระบุว่า รัสเซียล้มเหลวในการยึดน่านฟ้ายูเครน ทำให้พวกเขาต้องยิงขีปนาวุธมาจากน่านฟ้าของตัวเอง เพราะเกรงจะเข้าไปอยู่ในวิถีของขีปนาวุธชนิดพื้นผิว-สู่-อากาศ Stinger ที่สามารถยิงจากเครื่องยิงประทับไหล่ได้ ส่วนระบบต่อต้านยานเกราะ FGM-148 Javelin ที่มีฉายาว่า "ยิงแล้วลืม" ซึ่งหมายถึงไม่ต้องมีคำสั่งเพิ่มเติม มีจุดเด่นคือสามารถยิงโจมตีเกราะส่วนบน ที่จะบางกว่าส่วนอื่นในรายการอาวุธ ไม่มีการระบุถึงเรือลาดตระเวณชายฝั่ง แต่เชื่อว่าสหรัฐฯ ส่งไปช่วยเสริมเขี้ยวเล็บให้กองทัพเรือยูเครนแล้ว 2 ลำ

 

Javelin

logoline