svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โรงละครที่ใช้ลี้ภัยในมาริอูโปลถูกโจมตี

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยูเครนอ้างว่าทหารรัสเซียยิงปืนใหญ่โจมตีโรงละครในเมืองมาริอูโปล ที่พลเรือนใช้เป็นที่หลบภัยสงคราม และมีตัวอักษรภาษารัสเซียระบุไว้อย่างชัดเจนว่ามีเด็กอยู่ด้วย และมีรายงานว่าทหารรัสเซียยิงพลเรือนที่ต่อคิวซื้อขนมปังเสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน

มีภาพถ่ายดาวเทียมที่แสดงให้เห็นว่าโรงละครในเมืองมาริอูโปล ที่หลายครอบครัวชาวยูเครนรวมกันไม่ต่ำกว่า 1,200 คน รวมทั้งผู้หญิงและเด็กป่วยเข้าไปหลบภัยสงคราม ซึ่งบริเวณพื้นทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีตัวอักษรขนาดใหญ่เป็นภาษารัสเซียว่า "เด็ก" (CHILDREN) ปรากฎอยู่ แต่อีก 2 วันถัดมา โรงละครแห่งนี้กลับถูกทหารรัสเซียยิงปืนใหญ่ถล่มอย่างหนัก เจ้าหน้าที่ทางการยูเครนระบุว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะทราบจำนวนของผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ เนื่องจากพื้นที่อยู่อาศัยของพลเรือนยังคงถูกระดมโจมตีอย่างหนักหน่วง ซึ่งหมายความว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยไม่สามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ในซากอาคารได้ 

 

โรงละครที่ใช้ลี้ภัยในมาริอูโปลถูกโจมตี

 

โรงละครที่ใช้ลี้ภัยในมาริอูโปลถูกโจมตี

 

โรงละครที่ใช้ลี้ภัยในมาริอูโปลถูกโจมตี

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังสื่อสาธารณะของยูเครนซัสปีน มีเดีย (Suspilne Media) และสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงเคียฟ เผยแพร่คลิปวิดีโอที่บันทึกโดยนักข่าวภาคสนามและได้รับอนุญาตจาก Newsflare ที่แสดงให้เห็นผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 คน นอนเกลื่อนอยู่บนพื้น ก่อนที่รถพยาบาลจะเข้าไปยังที่เกิดเหตุและและนำร่างพวกเขาขึ้นรถ รายงานระบุว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองเชอร์นิฮีฟ และผู้เคราะห์ร้ายเหล่านี้ถูกทหารรัสเซียยิงขณะยืนเข้าคิวรอซื้อขนมปังเมื่อวันพุธ แม้ว่าพวกเขาจะชูมือที่เป็นสัญลักษณ์ของการไม่ขัดขืนก็ตาม และนับเป็นเหตุการณ์ล่าสุดที่ตะวันตกเชื่อว่าเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า รัสเซียกำลังก่ออาชญากรรมสงครามที่ยูเครน 

 

โรงละครที่ใช้ลี้ภัยในมาริอูโปลถูกโจมตี

เหตุการณ์อันน่าสลดนี้เกิดขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ยังไม่ยอมรับเงื่อนไข 15 ข้อ จากรัสเซียที่จะนำไปสู่การยุติสงคราม ที่รวมทั้งการยอมรับเรื่องที่รัสเซียผนวกดินแดนไครเมีย และการเป็นเอกราชของภูมิภาคดอนบาส รวมถึงการที่ยูเครนต้องวางตัวเป็นกลาง เลิกความทะเยอทะยานที่จะเข้าเป็นสมาชิกนาโต และไม่ให้ตะวันตกเข้าไปตั้งฐานะทัพหรืออาวุธเพื่อแลกกับการได้รับการคุ้มครอง ขณะที่แหล่งข่าวระบุว่ามีเรื่องปลีกย่อยด้วย คือการให้สิทธิในการใช้ภาษารัสเซียในยูเครน 

 

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี

logoline