svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนจัดหนัก ตราหน้าปูติน "อาชญากรสงคราม"

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เรียกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า "อาชญากรสงคราม" และอนุมัติแพ็คเกจช่วยเหลือด้านอาวุธและด้านมนุษยธรรมให้แก่ยูเครน 800 ล้านดอลลาร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ เรียกประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียว่า "อาชญากรสงคราม" เป็นครั้งแรก หลังจากเฝ้าดูการรุกรานยูเครนของรัสเซียมานาน 20 วัน ทั้งยังลงนามในแพ็คเกจให้ความช่วยเหลือด้านการทหารและมนุษยธรรมแก่ยูเครน มูลค่า 800 ล้านดอลลาร์ เพื่อรับมือการบุกของรัสเซีย หลังจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ ซาเลนสกีของยูเครน แถลงต่อสภาคองเกรสส์ของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธ ที่รวมทั้งเรียกร้องอีกครั้งให้กำหนดเขตห้ามบินเหนือยูเครน แต่ระบุว่าถ้าสหรัฐฯ ช่วยเรื่องนี้ไม่ได้ก็ขอให้ส่งความช่วยเหลือด้านอาวุธให้แก่ยูเครนเพื่อใช้ต่อสู้กับกองทัพรัสเซีย

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน

 

 

ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินของรัสเซีย ตอบโต้กลับว่าคำพูดของไบเดน

 

"เป็นวาทกรรมที่ไม่อาจยอมรับได้และไม่อาจให้อภัยได้ จากประมุขแห่งรัฐที่ทิ้งระเบิดคร่าชีวิตผู้คนหลายแสนคนทั่วโลก"

 

และปูตินได้แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์แห่งชาติในเวลาไล่เลี่ยกัน เตือนตะวันตกว่าความพยายามครอบงำโลกกำลังจะถึงจุดจบ และเรียกเหล่าออริการ์ชที่ทรยศว่า "ขยะ" ที่จะถูกชาวรัสเซียถ่มออกมาเหมือนกับแมลงเล็ก ๆ ที่พลัดหลงเข้าไปในปาก และยังย้ำความชอบธรรมในการบุกยูเครนต่อชาวรัสเซียว่า เป็นการต่อสู้เพื่ออธิปไตยของประเทศ และอนาคตของลูกหลาน 

 

ไบเดนจัดหนัก ตราหน้าปูติน "อาชญากรสงคราม"

รายการอาวุธที่สหรัฐฯ จะส่งมอบให้ยูเครนล่าสุด ได้รวมทั้งขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานพิสัยไกล โดรน ปืนใหญ่ กระสุนปืนครก กระสุนปืน 20 ล้านชุด ระบบต่อต้านยานเกราะ 9,000 ชุด ปืนกลเบา 7,000 กระบอก ปืนสั้นและเครื่องยิงระเบิด โดยแพ็คเกจล่าสุดนี้มาจากร่างงบประมาณฉบับหนึ่ง ที่ไบเดนลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายแล้ว ซึ่งรวมถึงการจัดสรรเงินช่วยเหลือรอบใหม่แก่ยูเครน 13,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

logoline