svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สมช.ยันไทยมีมาตรการรับมือ"รัสเซีย-ยูเครน" ชี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เลขาฯสมช.ชี้สถานการณ์รัสเซีย - ยูเครนมีแนวโน้มดีขึ้น ยันรัฐมีมาตรการรับมือทางด้านเศรษฐกิจทั้งสั้นและยาว ขณะที่ความมั่นคงภายในประเทศยังไม่น่าห่วง

17 มีนาคม 2565 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม  เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.  กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างประเทศรัสเซีย และ ยูเครน ว่า สำหรับผลกระทบของประเทศเกี่ยวกับเรื่องนี้   รัฐบาลได้แจ้งให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ตนในฐานะดูแลนโยบายด้านความมั่นคง และ แนวทางต่างๆได้สรุปและประเมินสถานการณ์เสนอแนวทางต่างๆให้รัฐบาลผ่านทางนายกฯและครม.แล้ว    ซึ่งนายกฯได้มีมาตรการที่สำคัญที่จะแก้ไขเรื่องนี้ เพราะถือเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจ  พลังงาน และโยงไปถึงความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะการเกษตร   ซึ่งรัฐบาลได้ทยอยมีมาตรการออกมาอย่างต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ ก็จะมีออกมาอีกที่จะช่วยเหลือประชาชน

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวต่อว่าในแง่มุมของไทยเราจะมีการพิจารณาหลายเรื่อง  ซึ่งความขัดแย้งต่างๆก็ว่ากันไป แต่สิ่งที่เราคำนึงมากที่สุดผลประทบที่เกิดขึ้นกับเรา  โดยจะพิจารณาดูว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นจะสั้นหรือจะยาวถ้าสั้นจะแก้ปัญหาอย่างไร หรือหากยาวจะเตรียมแผนอย่างไร เราคำนึงถึงความมันคงของเรากับความเป็นอยู่ของประชาชนระบบเศรษฐกิจของเราเป็นหลัก 

 

สมช.ยันไทยมีมาตรการรับมือ"รัสเซีย-ยูเครน" ชี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

เมื่อถามว่าตั้งหน่วยงานขึ้นมาเหมือนศบค. เพื่อรับมือสถานการณ์ดังกล่าวโดยเฉพาะหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าไม่มี  ในสภาสมช.  ซึ่งมีนายกฯเป็นประธาน และตนเป็นเลขาฯ จะมีคณะอนุกรรมการ ที่ตั้งไว้แล้วเพื่อแก้ปัญหาความมั่นคง และ แก้ไขปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ ซึ่งกลไกนี้ขับเครื่องตั้งแต่เหตุการณ์ดังกล่าวตั้งแต่ต้น เพียงแต่ว่าไม่เป็นข่าว และ มีการสรุปทุกเรื่องและรายงานนายกฯ จนมีมาตรการออกมาช่วยเหลืออย่างที่เราเห็น 

 

ส่วนช่วงนี้สถานการณ์ในประเทศไทยมีอะไรต้องจับตาเป็นพิเศษหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่าไม่มี ซึ่งเหตุการณ์นี้เท่าที่ดูเหมือนจะมีแนวโน้มไปในแนวทางที่ดี การเจรจารู้สึกว่าจะกระชับมากขึ้น เราก็หวังว่าเหตุการณ์จะยุติในระยะสั้น แต่สิ่งที่กระทบคือเหตุการณ์ครั้งนี้มีการคว่ำบาตร และ แซงชั่นกันทางเศรษฐกิจกันอย่างกว้างขวาง ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจซึ่งทั่วโลกก็ได้รับหมด ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารับทราบและระมัดระวังมาตลอด ส่วนประเด็นความมั่นคงอื่นๆที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับความปลอดภัยของคนยูเครน และ คนรัสเซีย หรือภาพรวมของประเทศไทย ทางหน่วยความมั่นคงได้แจ้งเตือนและเตรียมความพร้อมตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว 

 

สมช.ยันไทยมีมาตรการรับมือ"รัสเซีย-ยูเครน" ชี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น

ส่วนกังวลหรือไม่คนที่ยังตกข้างอยู่ และ ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้และอาจจะก่อเหตุในประเทศไทย  พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ไม่มี   เมื่อถามว่า เงินส่วนใหญ่ ก็ใช้ไม่ได้เป็นห่วงหรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า ภาคการท่องเที่ยวเราดูแล เราร่วมมือกับสถานฑูต ยืนยันว่า จะไม่เป็นอาชญากรรม เราดูแลหมดแล้วว่ามีใครอยู่บ้าง  ดูแม้กระทั่งความเคลื่อนไหวของความขัดแย้ง

 

อย่างไรก็ตาม พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า สงครามครั้งนี้นอกจากเขาสู้รบกันที่ยูเครน ทั่วโลกก็รบกันด้วยระบบเศรษฐกิจ รบกันด้วยระบบข้อมูลข่าวสาร ซึ่งจะสังเกตได้ว่าทุกฝ่ายมีความระมัดระวังเรื่องของการวิเคราะห์ข้อมูล

logoline