svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทูตรัสเซียแถลงข่าวกับสื่อไทย อธิบายเรื่องยูเครน (คลิป)

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข้อมูลเกี่ยวกับสงครามในยูเครนที่เราได้รับ ส่วนใหญ่อาจจะมาจากฝั่งชาติตะวันตก ทำให้สถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยจัดงานแถลงข่าว

เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย จัดการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในประเทศไทย

เพื่อเปิดเผยแง่มุมอีกด้านเกี่ยวกับสงครามที่เกิดขึ้น โดยเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทยอธิบายว่าที่ผ่านมา รัสเซียถูกชาติตะวันตกหลอกลวงและกลั่นแกล้งมาตลอด จนในที่สุดก็หมดความอดทน

 

เยฟกินี โทมิคิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำประเทศไทย จัดการแถลงข่าวกับสื่อมวลชนในประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจำสำนักข่าวทั่วประเทศที่ลงทะเบียนไปเข้าฟังการแถลงข่าวจนเต็มห้อง อธิบายเกี่ยวกับสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน แต่ทูตรัสเซียอธิบายว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ใช่สงคราม แต่เป็นปฏิบัติการพิเศษทางทหาร เพื่อสลายความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตั้งแต่ 8 ปีที่แล้ว ที่รัฐบาลชุดใหม่ของยูเครน เปิดฉากโจมตีภูมิภาคดอนบาสซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนตอนนี้ มีขึ้นก็เพื่อยุติสงครามในครั้งนั้น

 

ทูตรัสเซียยังอธิบายด้วยว่า ช่วง 30 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่สหภาพโซเวียตล่มสลาย รัสเซียก็เหมือนถูกชาติตะวันตกและนาโตหลอกลวงมาตลอด ที่สัญญาว่าจะไม่ขยายอิทธิพลเข้ามาใกล้กับพรมแดนของรัสเซีย ทูตรัสเซียถึงกับเปรียบเปรยว่าเหมือนโดนกลั่นแกล้ง มีคนมาเขกหัวเราตลอด 30 ปี เป็นใครก็คงอดทนไม่ได้

งานแถลงข่าวเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

 

 

 

นอกจากนี้ ทูตรัสเซียยืนยันว่ากองทัพรัสเซียไม่เคยโจมตีเป้าหมายในยูเครนเพื่อทำร้ายหรือสังหารประชาชน โดยเป้าหมายหลักของการโจมตีคือฐานทัพหรือศูนย์บัญชาการทางทหารของยูเครนเท่านั้น และในทุกๆ วัน กองทัพรัสเซียก็เปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม ตั้งแต่ 10 โมงเช้า เพื่อให้ประชาชนที่อยู่ในเมืองที่ถูกล้อม สามารถอพยพออกมาจากเมืองได้อย่างปลอดภัย

 

อย่างไรก็ตาม การแถลงข่าวครั้งนี้ ไม่อนุญาตให้สื่อต่างชาติเข้าร่วมงาน โดยทางสถานทูตให้เหตุผลว่า ที่นั่งมีจำกัด และเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิดด้วย

logoline