svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย-ยูเครน ขยับเจรจาประเด็นที่ต่อรองกันได้

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียและยูเครนกำหนดเจรจากันต่อในวันนี้ โดยจะเริ่มพูดคุยประเด็นใหม่ที่อาจรอมชอมกันได้ คือสถานะชาติเป็นกลางของยูเครน และรัสเซียเผยเห็นสัญญาณบวกว่ามีโอกาสตกลงกันได้

คณะผู้แทนเจรจาของรัสเซียและยูเครนกำหนดเจรจากันต่อผ่านระบบวิดีโอในวันนี้ เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นการเจรจาที่นานเกินกว่า 1 วัน ครั้งแรก และสองฝ่ายมองว่าเป็นการเจรจาที่จริงจังขึ้นอีกขั้น ส่วนการเจรจาที่ผ่านมามีความคืบหน้าเพียงเรื่องการหยุดยิงชั่วคราวและการเปิดเส้นทางอพยพ

 

รัสเซีย-ยูเครน ขยับเจรจาประเด็นที่ต่อรองกันได้


เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยกับสำนักข่าวบีบีซีวันนี้ว่า สถานะชาติเป็นกลางเป็นประเด็นที่กำลังมีการหรือกับฝ่ายยูเครนอย่างจริงจัง ควบคู่กับประเด็นหลักประกันด้านความมั่นคง ซึ่งตามความเห็นของเขามองว่าใกล้บรรลุข้อตกลงเรื่องประเด็นดังกล่าว แต่ก็ยอมรับว่าการเจรจาไม่ใช่เรื่องง่าย ถึงอย่างนั้นก็ยังพอมีความหวังอยู่บ้างว่าจะสามารถรอมชอมกันได้ นอกจากนี้เขายังย้ำถึงข้อเรียกร้องอื่น ๆ  เช่น ความปลอดภัยของประชาชนในภาคตะวันออกของยูเครน การลดอาวุธในยูเครน และสิทธิของคนพูดภาษารัสเซียในยูเครน

 

รัสเซีย-ยูเครน ขยับเจรจาประเด็นที่ต่อรองกันได้

วลาดิมีร์ เมดินสกี หนึ่งในผู้แทนเจรจาของรัสเซีย บอกวันนี้ด้วยว่าการเจรจากับยูเครนทั้งยากลำบากและคืบหน้าช้ามาก แต่ยืนยันว่ารัสเซียจริงใจที่อยากเห็นการเกิดสันติภาพในเร็ว ๆ นี้เท่าที่เป็นไปได้  โดยย้ำว่าต้องการเห็นยูเครนเป็นรัฐอิสระที่เป็นกลาง ไม่ใช่สมาชิกของเครือข่ายทางทหาร ไม่ใช่สมาชิกขององค์การนาโต

 

รัสเซีย-ยูเครน ขยับเจรจาประเด็นที่ต่อรองกันได้

 

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในคลิปวิดีโอที่โพสต์เมื่อคืนวันอังคารว่า จุดยืนของการเจรจาดูเป็นจริงมากขึ้น และยูเครนต้องยอมรับความจริงที่ว่าจะไม่ได้เข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิกของนาโต ขณะเดียวกันเรียกร้องโดยตรงให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงและสื่อมวลชนของรัสเซียลาออกจากตำแหน่ง และแสดงจุดยืนต่อต้านการรุกรานยูเครน 

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี

ด้านจาโรสลอว์ คาซินสกี รองนายกรัฐมนตรีโปแลนด์ เรียกร้องให้มีการจัดส่งกองกำลังทหารรักษาสันติภาพของนาโตหรือนานาชาติเข้าไปในยูเครน ในขณะที่รัฐมนตรีกลาโหมของนาโต กำหนดประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมในวันนี้ เพื่อหาแนวทางยับยั้งปฏิบัติการทางทหารอื่นใดของรัสเซียในอนาคต ซึ่งอาจรวมถึงการส่งทหารและระบบขีปนาวุธเข้าไปยังยุโรปตะวันออกเพิ่มมากขึ้น และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ จะเข้าร่วมการประชุมระดับผู้นำของนาโตในวันที่ 24 มี.ค. ด้วย

 

รัสเซีย-ยูเครน ขยับเจรจาประเด็นที่ต่อรองกันได้

logoline