svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย"เผย 23 มี.ค.เคาะเบอร์เดียวทั้งส.ส.เขต-ปาร์ตี้ลิสต์

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สมชัย ศรีสุทธิยากร" เผยกรรมาธิการกฎหมายลูกยังไร้ข้อยุติปมบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวทั้งประเทศ แย้มเตรียมลงมติสัปดาห์หน้า แนะสื่อทำโพลถาม ปชช. พร้อมตั้งคณะกรรมการพิจารณาการกำหนดเขตเลือกตั้งบัญชีรายชื่อ กำหนดกรอบ 14 วัน

16 มีนาคม 2565 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แถลงภายหลังการประชุม ว่า ประเด็นหลักวันนี้ (16มี.ค.) มี 2 เรื่อง คือ การกำหนดนิยาม"เขตเลือกตั้ง" ที่ค้างมาจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดให้ใช้คำว่า "ประเทศ" เป็นเขตเลือกตั้ง

 

สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ให้เหมือนรัฐธรรมนูญ ฉบับที่ยังไม่แก้ไข ซึ่งจะทำให้มีความชัดเจน แต่ก็มีข้อเสีย คือ หากมีการทุจริตเลือกตั้ง ผู้ร้องเรียนอาจจะร้องเรียนข้ามจังหวัดได้ เนื่องจากทั้งประเทศเป็นเขตเลือกตั้งเดียวกัน ประเด็นนี้ จึงยังไม่ยุติ และได้ตั้งคณะทำงานขนาดเล็ก เพื่อหารือประเด็นดังกล่าวภายในกรอบเวลา 14 วัน

ส่วนการใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกัน ทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ โดยความเห็นของกมธ.ยังคงแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย ซึ่งกมธ.ที่เป็น ส.ส. ส่วนใหญ่ 90% เห็นด้วยกับการใช้บัตรเบอร์เดียวกัน ขณะที่ฝั่ง ส.ว. ซึ่งเป็นเสียงส่วนน้อยไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 90 หรือไม่ โดยในการประชุมนัดต่อไปวันที่ 23 มี.ค. จะมีการลงมติเพื่อหาข้อสรุป ไม่ว่าผลการลงมติจะเป็นอย่างไร เสียงข้างน้อยที่ไม่เห็นด้วย อาจจะขอสงวนการแปรญัตติ 

นอกจากนี้ ส่วนตัวอยากเชิญชวนให้สื่อมวลชนอาจทำโพลสำรวจความเห็นประชาชน เพื่อสอบถามว่าเห็นด้วยกับการใช้บัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวกันทั้งประเทศหรือไม่ ซึ่งความเห็นของประชาชนก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง สำหรับการลงมติของกมธ.ในการประชุมวาระถัดไป

logoline