svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ราเมศ"ค้านแนวคิดส.ว.เสนอรับเงินซื้อเสียงเป็นเรื่องถูกกฎหมาย

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ราเมศ"ค้านแนวคิด"เสรี สุวรรณภานนท์"เสนอรับเงินซื้อเสียง-จัดเลี้ยงให้เป็นเรื่องถูกกฎหมาย ย้ำการเมืองสุจริตต้องไร้อามิสสินจ้างจูงใจ

10 มีนาคม 2565 นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ส่วนตัวขอคัดค้านแนวคิด นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่เสนอให้รับเงินซื้อเสียงไม่ผิดกฎหมาย สามารถจัดมหรสพ และจัดเลี้ยงได้ โดยหลักการและเจตนารมณ์ของกฎหมายปัจจุบันนั้นดีอยู่แล้ว ที่ป้องกันการซื้อสิทธิขายเสียง ป้องกันการใช้เงินมาเป็นปัจจัยในการจูงใจประชาชนใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

 

"การจูงใจประชาชนตามหลักการประชาธิปไตยผู้ที่เสนอตัวเป็นผู้แทนราษฏร ต้องจูงใจด้วยความดี ด้วยความตั้งใจทำงานให้กับพี่น้องประชาชน นำเสนอนโยบายที่เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ภาคปฏิบัติ ในทางการเมืองสำคัญที่สุด การเมืองที่สุจริต ต้องไม่ตกอยู่ภายใต้อามิสสินจ้าง เชื่อว่าทุกคนต้องการส่งเสริมและพัฒนาระบบประชาธิปไตยให้ดีขึ้นในวันข้างหน้า แม้ใช้เวลานานก็ต้องร่วมกันเริ่มต้นทำ" นายราเมศ กล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า การป้องกันการซื้อสิทธิ์ขายเสียงทำได้หลายกรณี กฎหมายเดิมใช้ได้ดีอยู่แล้ว การป้องปราม องค์กรที่มีหน้าที่ก็ต้องทำงานเชิงรุกมากขึ้น ส่งสายลับสายสืบไปตรวจไปดู การกันประชาชนเป็นพยานเพื่อจัดการกับนักการเมืองที่ซื้อเสียง มีประสิทธิภาพมากกว่าหากจริงจังในการแก้ปัญหาการซื้อเสียง 

 

ขณะเดียวกัน อีกกรณี คือ การที่จะให้จัดมหรสพ จัดเลี้ยงได้นั้น ทุกอย่างต้องมีเงินมาเป็นปัจจัยนำการเมืองสุจริต ซึ่งผิดหลัก แล้วคนดีที่ตั้งใจอาสาเข้ามาทำหน้าที่เพื่อบ้านเมืองจะทำอย่างไร ความไม่เท่าเทียมจะเกิดขึ้น ฉะนั้นหากให้กระทำการกันอย่างอิสระเสรี ทุกอย่างจะปั่นป่วนไปหมด จะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนรับจะไปแจ้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

นอกจากนี้ มาตรา 73 กฎหมายเลือกตั้ง ได้เพิ่มให้มีการห้ามพรรคการเมืองด้วยในการกระทำผิดใดๆ ในการจูงใจให้มีการเลือกตั้งที่ผิดกฎหมาย เพราะครั้งนี้มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ก็ต้องปรับแก้เพื่อให้มีการกำหนดควบคุมในส่วนของพรรคการเมืองด้วย

 

ขณะเดียวกัน ในส่วนของมาตรา 101 ที่ห้ามมิให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้ใดเรียก รับ หรือยอมจะรับเงิน ทรัพย์สิน หรือ ประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อลงคะแนนหรืองดเว้นไม่ลงคะแนน ไม่มีการคิดแก้ไขในส่วนนี้ เพราะถือว่าเป็นไปตามเจตนารมณ์ในระบบประชาธิปไตยอย่างแท้จริง ดังนั้น พรรคประชาธิปัตย์ยังย้ำจุดยืนการเมืองที่สุจริต คือ คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับประชาชนและประเทศในวันข้างหน้า

logoline