svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผู้สูงอายุเชียงใหม่แห่ฉีดวัคซีนสกัดโควิดช่วงสงกรานต์

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – สสจ.เชียงใหม่ เชิญผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่เข้ารับวัคซีนเข็ม 3 เพื่อต้อนรับลูกหลานที่กลับมาเยี่ยมบ้านช่วงปี๋ใหม่เมือง รองผู้ว่าฯเผย เร่งฉีดเข็ม 3 ให้มากที่สุด เผยตัวเลขล่าสุด ฉีดไปแล้วกว่า 552,695 คน ย้ำช่วงเทศกาลต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มข้น

     วันที่ 16 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หน่วยบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชั้น 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซ่าเชียงใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดกิจกรรม “ถกแขนเสื้อเตื้อที่ 3 เตรียมฮับลูกหลาน ปิ๊กบ้านปี๋ใหม่เมือง” เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ผู้สูงอายุในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยมีนายวรวิทย์ ชัยยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

ผู้สูงอายุเชียงใหม่แห่ฉีดวัคซีนสกัดโควิดช่วงสงกรานต์

     สำหรับกิจกรรม “ถกแขนเสื้อเตื้อที่ 3 เตรียมฮับลูกหลาน ปิ๊กบ้านปี๋ใหม่เมือง” จัดขึ้นเพื่อให้ผู้สูงอายุในจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมต้อนรับบุตรหลาน ที่ทำงานอยู่ในต่างพื้นที่   เช่น พื้นที่กรุงเทพมหานครที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ที่อาจกลับมาเยี่ยมบ้านเกิดใน ก่อนเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือ ปี๋ใหม่เมือง

ผู้สูงอายุเชียงใหม่แห่ฉีดวัคซีนสกัดโควิดช่วงสงกรานต์

     โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินการให้ผู้สูงอายุเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่มีให้บริการคือไฟเซอร์ , โมเดอร์นา และแอสตร้าเซเนก้า สำหรับผู้ที่เข้ารับวัคซีนสามารถขอรับได้ทั้งที่ผู้ที่ไม่เคยรับวัคซีน รับวัคซีนครบ 2 เข็ม บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีประชาชนมารอรับวัคซีนจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักของกิจกรรมครั้งนี้ 

ผู้สูงอายุเชียงใหม่แห่ฉีดวัคซีนสกัดโควิดช่วงสงกรานต์

     สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชน ณ วันที่ 15 มีนาคม 2565 มีผู้รับการฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 แล้วจำนวน 1,614,698 คน เข็มที่ 2 จำนวน 1,556,746 คน และเข็มที่ 3 จำนวน 552,695 คน ถ้าหากแบ่งตาม 4 กลุ่มหลัก ประกอบด้วย ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ฉีดไปแล้ว 293,683 คน กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง ฉีดไปแล้ว 143,805 คน กลุ่มประชาชนทั่วไป 1,155,299 คน และกลุ่มเด็กอายุ 5-11 ปี ฉีดไปแล้ว 24,235 คน

ผู้สูงอายุเชียงใหม่แห่ฉีดวัคซีนสกัดโควิดช่วงสงกรานต์

     นายวรวิทย์   กล่าวว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีประชาชนได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็มแล้วกว่าร้อยละ 90 ทำให้ในวันนี้ส่วนใหญ่ที่มารับวัคซีนจะเป็นเข็มที่ 3 การฉีดวัคซีนครบแล้ว 2 เข็ม จะมีประสิทธิภาพการป้องกันการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 90 ส่วนการฉีดวัคซีน 3 เข็ม จะมีประสิทธิภาพการป้องกันการเสียชีวิตสูงถึงร้อยละ 97 ดังนั้นจึงต้องเร่งดำเนินการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้กับประชาชนโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งในช่วงสงกรานต์นี้ลูกหลานที่ทำงานต่างจังหวัดจะเดินทางกลับบ้านแล้ว จึงต้องเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้กลุ่มผู้สูงอายุ

ผู้สูงอายุเชียงใหม่แห่ฉีดวัคซีนสกัดโควิดช่วงสงกรานต์

     คาดว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก จึงอยากขอเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด รวมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดการรวมกลุ่มสังสรรค์ก่อนกลับบ้าน 1 สัปดาห์ เพื่อสังเกตอาการตนเอง และตรวจ ATK ก่อนเดินทางกลับบ้านในช่วงสงกรานต์ เพื่อลดความเสี่ยง และลดการแพร่ระบาดในครอบครัว

 

ข่าว / ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

 

logoline