svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ถกปัญหาพื้นที่ปลดระเบิดชาวบ้านไม่กล้าดับไฟป่า

16 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –ประชุมหาแนวทางแก้ปัญหาในพื้นที่ปลดระเบิด อ.สันทราย กองบิน 41 เตรียมสแกนพื้นที่สนามฝึกซ้อมยิงปืน เก็บกู้เครื่องกระสุนออกจากพื้นที่หลังฝึกซ้อม พร้อมกำหนดโซนปลอดภัย ขณะที่ผู้นำชุมชนเผยชาวบ้านไม่กล้าเข้าดับไฟป่า ชี้ยังมีกระสุนตกค้างหวั่นไม่ปลอดภัย

               เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 16 มีนาคม 2565 ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า จาระธรรม ต.แม่ฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ได้จัดประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในพื้นที่ปลดระเบิด ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย โดยมี น.อ.วงศ์วิวัติ วัฒนวรางกูร ผู้บังคับการกองบิน 41 ,น.ท.ภูมิพัฒน์ เลิศวัฒนาสิริภัทร ผู้บังคับกองบินอากาศโยธิน กองบิน 41, น.อ.ฤทธิชัย อิ่มใจ หัวหน้าฝ่ายนโยบายและแผน กอ.รมน. จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายสงกรานต์ ราชธานี ปลัดอาวุโส อำเภอสันทรายจังหวัดเชียงใหม่ นายกิตติพงษ์ คุณนา กำนันตำบลแม่แฝกใหม่ นายพิทักษ์ นันตี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 บ้านเพะเจดีย์ ต.แม่แฝกใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ถกปัญหาพื้นที่ปลดระเบิดชาวบ้านไม่กล้าดับไฟป่า

               น.อ.วงศ์วิวัติ กล่าวในที่ประชุมว่า พื้นที่ทางกองบิน 41 ขอใช้เพื่อทำการฝึกยิงปืนของกำลังพลนั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 6 ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราบ จ.เชียงใหม่ ปกติจะใช้พื้นที่เพื่อทำการฝึกยิงปืนปีละ 2 ครั้ง ซึ่งในปีนี้จะทำการฝึกครั้งแรกวันที่ 24-26 มีนาคม 2565 นี้ ซึ่งได้แจ้งให้ผู้นำท้องถิ่นให้ทราบเพื่อให้ผู้นำท้องถิ่นแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เป็นการล่วงหน้า เพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันหลังจากการฝึกซ้อมทุกครั้ง จะให้ทางเจ้าหน้าที่ EOD เข้าเคลียร์พื้นที่ทั้งหมด ทุกครั้งเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านว่าจะไม่มีเครื่องกระสุนปืนเหลือตกค้างในพื้นที่

                 สำหรับกรณีที่ชาวบ้านในพื้นที่พบเครื่อมกระสุนปืนที่ยังสมบูรณ์นั้น เชื่อว่าจะเป็นเครื่องกระสุนปืนที่ตกค้างมานานกว่า 10 ปี ซึ่งก่อนหน้าที่จะมีการฝึกยิงปืนระยะไกล แต่ได้ยกเลิกไปนานแล้ว ส่วนเครื่องกระสุนปืนที่ชาวบ้านพบนั้น เป็นพลุส่องสว่างไม่มีอันตราย

ถกปัญหาพื้นที่ปลดระเบิดชาวบ้านไม่กล้าดับไฟป่า

                   อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลในพื้นที่แจ้งว่าชาวบ้าน และ กลุ่มอาสาสมัครไฟป่า เกิดความไม่สบายใจ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่อาจเกิดไฟป่าได้ หากเกิดไฟป่าชาวบ้านจะไม่กล้าเข้าไปดับไฟป่าอาจทำให้เกิดลุกลามเป็นวงกว้างได้ เบื้องต้นจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยทำแนวกันไปร่วมกับชาวบ้าน และจัดเจ้าหน้าที่ EOD เข้ามาให้ความรู้ เกี่ยวกับข้อสังเกตกระสุนปืน และ ระเบิด เป็นการเบื้องต้น ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้รับรายงานว่าชาวบ้านได้รับอันตรายจากการฝึกซ้อมกำลังพล

 

                   หลังจากนี้ ทางกองบิน 41 จะทำการกำหนดจุดพื้นที่ โดยแยกขอบเขต ออกเป็นสีแดง สีเหลือ และ สีเขียว เพื่อให้ชาวบ้านรับทราบจุดที่ต้องระวังเป็นพิเศษ จุดที่ต้องระวัง และจุดที่ปลอดภัย ทั้งนี้ต้องขอพิจารณาอีกครั้งว่าระยะแต่ละพื้นที่จะมีพื้นที่เท่าไหร่ แต่อย่างไรก็ตามในพื้นที่สีแดง จะเป็นส่วนที่เป็นพื้นที่โล่งไม่เสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ซึ่งอาจจะมีระยะประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนพื้นี่สีเหลือง เริ่มจะเป็นพื้นที่ป่า อาจจะมีระยะเริ่มจากสิ้นสุดเขตสีแดงไปอีกประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนพื้นที่สีเขียวจะเป็นพื้นที่ปลอดภัยซึ่งพื้นที่นี้จะเป็นพื้นที่ป่ามีเขตพื้นที่ต่อจากพื้นที่สีเหลือง ซึ่งหากเกิดไฟป่าในพื้นที่สีเขียวสามารถที่จะเข้าไปทำการดับไฟได้ทันทีโดยไม่ต้องกังวลว่าจะมีอันตราย

ถกปัญหาพื้นที่ปลดระเบิดชาวบ้านไม่กล้าดับไฟป่า

                  นายกิตติพงษ์ คุณนา กำนันตำบลแม่แฝกใหม่ กล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลแม่แฝกใหม่ ซึ่งทางกองบิน 41 ได้ขอให้เป็นพื้นที่ปลดระเบิดฉุกเฉินจำนวน 7,000 ไร่ และพื้นที่ฝึกยิงปืน 20 ไร่ ในจำนวนนี้มีพื้นที่เสี่ยงอยู่ประมาณ 100 ไร่ อยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 6 บ้านแพะเจดีย์ ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราบ จ.เชียงใหม่ ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยเข้าไปพบเครื่องกระสุนปืนสงครามที่ยังไม่ระเบิดแตกตกอยู่ในพื้นที่จำนวนหลายลูก จึงได้ทำหนังสือไปยังกองบิน 41 เพื่อเข้ามาทำการเก็บกู้ออกจากพื้นที่ เนื่องจากเกรงว่าหากเกิดไฟป่าในบริเวณดังกล่าวอาจเกิดระเบิดทำให้ไฟลุกลามเป็นวงกว้างได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการดับไฟป่าไม่กล้าเข้าไปในพื้นที่เกรงว่าจะเกิดอันตราย

ถกปัญหาพื้นที่ปลดระเบิดชาวบ้านไม่กล้าดับไฟป่า

                  เบื้องต้นได้เสนอให้ทางกองบิน 41 เข้ามาเก็บกู้เครื่องกระสุนปืนออกจากพื้นที่ เนื่องจากก่อนหน้านี้ ชาวบ้านที่เข้าไปดับไฟในพื้นที่ของกองบิน 41 ระหว่างไฟลุกไหม้จะได้ยินเหมือนเสียงระเบิดในกองไฟ จึงเชื่อว่าน่าจะมีกระสุนปืนที่ยังทำงานได้ตกอยู่ เมื่อเจอกับความร้อนจึงเกิดระเบิดขึ้น ซึ่งหากเกิดไฟป่าในบริเวณดังกล่าวจะไม่มีชาวบ้านเข้าไปดับไฟ หากกองบิน 41 จะเข้ามาสแกนพื้นที่ให้หลังจากที่ทำการฝึกยิงปืนเสร็จแล้วจะทำให้ชาวบ้านเกิดความสบายใจมากขึ้น

ถกปัญหาพื้นที่ปลดระเบิดชาวบ้านไม่กล้าดับไฟป่า

                   สำหรับการฝึกซ้อมครั้งต่อไปของกองบิน 41 แจ้งไว้วันที่ 24-26 มีนาคม 2565 โดยขอให้ทำหนังสือแจ้งทางอำเภอใกล้เคียง ได้แก่ อำเภอแม่ริม อำเภอดอยสะเก็ด และ อำเภอพร้าว ให้รับทราบการฝึกซ้อม เพื่อที่อำเภอจะได้กระจายข่าวไปให้กับชาวบ้านในพื้นที่รับทราบ เนื่องจากพื้นที่ อ.สันทราย มักมีชาวบ้านในอำเภอข้างเคียงเข้ามาหาของป่าเป็นประจำ จึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายหากเข้ามาในพื้นที่ระหว่างฝึกยิง

ภาพ/ข่าว:นิศานาถ กังวาลวงศ์  ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline