svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอชลน่าน"ปูดมีความพยายามล้มกม.ลูกกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอชลน่าน"ปูดมีความพยายามคว่ำกฎหมายลูก เพื่อแก้รัฐธรรมนูญกลับไปใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว ย้ำหากทำจริงพาสังคมบิดเบี้ยว

14 มีนาคม 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า มีเสียงจากสมาชิกพรรคร่วมรัฐบาลพูดให้ฟังว่า มีความต้องการทำรัฐธรรมนูญใหม่ เพื่อให้กลับไปใช้บัตรใบเดียว โดยมีความพยายามใช้กลไกในกรรมาธิการพิจารณากฎหมายลูก 2 ฉบับ ในการคว่ำกฎหมายลูกให้เกิดเดดล็อก เพื่อให้เกิดการแก้รัฐธรรมนูญใหม่ นำไปสู่บัตรใบเดียว แต่จะจริงหรือไม่นั้น ยังไม่ทราบที่ชัดเจน เพราะเป็นสิ่งที่มีคนเล่าให้ฟัง ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับเจตจำนงของแต่ละฝ่าย หากเห็นว่าบัตรใบเดียวเอื้อต่อการชนะเลือกตั้งได้ ก็จะมีความพยายามทำให้ตรงนั้น

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้รัฐธรรมนูญถูกแก้ไขและประกาศใช้แล้ว อยู่ระหว่างการจัดทำกฎหมายลูกให้สอดคล้องกับบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ และการที่รัฐบาลส่งกฎหมายลูกเข้ามาสู่สภาฯ โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งหากไม่ผ่านสภาฯ ก็ควรคิดว่าต้องรับผิดชอบอย่างไร เพราะเป็นกฎหมายสำคัญที่ใช้ในการบริหารราชการแผ่นดิน แต่ถ้ามีเจตนารมณ์จะล้มกฎหมายที่เสนอด้วยตัวเองโดยใช้กลไกรัฐสภาก็เป็นเรื่องที่น่าคิดว่าจะตอบอย่างไร ถ้าถึงขั้นนั้นคนที่จะตอบได้น่าจะเป็นประชาชน หรือหากปฏิเสธความรับผิดชอบ เห็นว่าการที่ฝ่ายบริหารทำเช่นนั้นอาจถูกตรวจสอบด้วยฝ่ายตุลาการว่าทำหน้าที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ส่วนเจตนาในการเล่าถึงแนวความคิดเรื่องการคว่ำกฎหมายลูกในวาระ 3 เพื่อเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญใหม่นั้น ควรกลับไปถามว่าจะคว่ำหรือไม่ แต่วาระแรก และวาระ 2 เห็นชอบแล้ว ถ้ามีมติคว่ำในวาระ 3 เหมือนฟ้าผ่า ไม่มีที่มาที่ไป จะอธิบายต่อสังคมนี้ได้อย่างไร แปลว่าสังคมนี้เริ่มบิดเบี้ยว เริ่มใช้อำนาจที่ไม่ชอบในการก้าวก่าย แทรกแทรง ซึ่งไม่เชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างนั้นขึ้น เพราะจะกลายเป็นการสร้างวิกฤติใหม่

 

logoline