svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จัดระเบียบรัฐสภา ตรวจยิบไม่เว้นรมต. เผยลานปชช.จัดชุมนุม ประกาศลงราชกิจจาฯ

15 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ระเบียบรัฐสภา ว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา ตรวจสอบยิบไม่เว้นแม้แต่ตำแหน่งรมต. ห้ามแจกใบปลิว ขายของ พร้อมเปิดลานประชาชนชุมนุมทางการเมือง ต้องขออนุญาติ มีผลใช้ตั้งแต่วันนี้

 

15 มี.ค.65   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ราชกิจจาฯ เผยแพร่ ระเบียบรัฐสภา ว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๖๕

 

โดยที่เป็นการสมควรให้ มีระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ.๒๕๖๕ เพื่อให้การบริหารจัดการพื้นที่และระบบบริหารอาคารรัฐสภาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ

 

อาศัยอํานาจตามมาตรา ๑๕ วรรคหนึ่ ง ( ๖) แห่งพระราชบัญญั ติระเบียบบริหารราชการ ฝ่ายรัฐสภา พ . ศ. ๒๕๕๔  ก . ร. จึงออกระเบียบไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ ๑ ระเบียบนี้เรียกว่า "ระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๖๕"

 

ข้อ ๒ ระเบียบนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่ วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

ข้อ ๓ บรรดากฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คําสั่ง หรือประกาศอื่นใดเกี่ยวกับการบริหารจัดการ พื้นที่และอาคารรัฐสภาที่ ขัดหรือแย้งกับระเบียบนี้ ให้ใช้ระเบียบนี้บังคับ

 

ข้อ ๔ ในระเบียบนี้ "คณะกรรมการ" หมายความว่า คณะกรรมการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา  "พื้นที่และอาคารรัฐสภา" หมายความว่ า พื้นที่ ที่ ตั้งรัฐสภาและที่ ทําการส่วนราชการสังกัดรัฐสภา รวมทั้งบริเวณโดยรอบภายในอาณาเขตของส่วนราชการสังกัดรัฐสภา

 

ข้อ ๕ ให้ประธานรัฐสภารักษาการตามระเบียบนี้ หมวด ๑ บททั่วไป

 

ข้อ ๖ การบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา ให้อยู่ภายใต้ระเบียบว่าด้วยการรักษา ความปลอดภัยของรัฐสภา

 

ข้อ ๗ การใช้งานพื้นที่หรืออาคารรัฐสภาให้เป็นไปเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ นิติบัญญัติ หรือการบริหารราชการฝ่ายรัฐสภาเท่านั้น ภายใต้ บังคับข้อ ๑๕ การใช้งานพื้นที่หรืออาคารรัฐสภาเพื่อการใดที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่นิติ บัญญัติหรือการบริหารราชการฝ่ายรัฐสภา ต้องได้ รับอนุญาตจากประธานสภาผู้แทนราษฎร หรือประธานวุฒิสภา แล้วแต่กรณี

 

ข้อ ๘ ข้อปฏิบัติทั่วไปในการใช้พื้นที่และอาคารรัฐสภา ( ๑) ห้ามมิให้มีการประกอบกิจการพาณิชย์ ขนส่ง หรือบริการอื่นใด ในพื้นที่บริเวณรัฐสภา เว้นแต่ ได้รับอนุญาตให้ประกอบกิจการในพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริการ 

จัดระเบียบรัฐสภา ตรวจยิบไม่เว้นรมต.  เผยลานปชช.จัดชุมนุม ประกาศลงราชกิจจาฯ

( ๒) ห้ามมิให้มีการกระทําการใดๆที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรมอันดี

 

( ๓) ห้ามมิให้มีการกระทําการใด ๆ อันก่อให้เกิดความเดือดร้อนรําคาญแก่ผู้อื่น

 

ข้อ ๙ ให้ส่วนราชการภายในที่รับผิดชอบงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ เป็นผู้ปฏิบัติการให้เป็นไปตามระเบียบนี้ การฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามที่กําหนดไว้ในระเบียบนี้ ให้ส่วนราชการภายในที่รับผิดชอบงาน ด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ ดําเนินการให้เป็นไปตามระเบียบนี้และอาจแจ้งให้ผู้บังคับบัญชา หรือผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาดําเนินการตามหน้าที่และอํานาจต่อไป

 

ข้อ ๑๐ ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาร่วมกันกําหนดพื้นที่ รับผิดชอบภายในพื้นที่และอาคารรัฐสภาและให้หัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภาเป็นผู้มีอํานาจในการพิจารณากําหนด การใช้งาน และการอนุญาตในพื้นที่รับผิดชอบดังกล่าวตามที่ กําหนดไว้ในระเบียบนี้ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาจัดทําแผนการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภาเสนอ คณะกรรมการเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ และดําเนินการให้เป็นไปตามแผนดังกล่าว แล้วรายงานผลการดําเนินงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภาต่อคณะกรรมการเพื่อพิจารณา

จัดระเบียบรัฐสภา ตรวจยิบไม่เว้นรมต.  เผยลานปชช.จัดชุมนุม ประกาศลงราชกิจจาฯ
 

หมวด ๒ คณะกรรมการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา

 

ข้อ ๑๑ ให้ มีคณะกรรมการ เรียกว่า "คณะกรรมการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา" ประกอบด้วย เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานกรรมการ เลขาธิการวุฒิสภา เป็นรองประธาน กรรมการ อธิบดีกรมธนารักษ์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการ ตํารวจนครบาล ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง ผู้แทนสภาวิศวกร ผู้แทนสภาสถาปนิก รองเลขาธิการ สภาผู้แทนราษฎรหรือที่ปรึกษาที่ กํากับดูแลงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ และรองเลขาธิการ วุฒิสภาหรือที่ปรึกษาที่กํากับดูแลงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ เป็นกรรมการ ให้ หัวหน้าส่วนราชการภายในสํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่ รับผิดชอบงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ เป็นเลขานุการและหัวหน้าส่วนราชการภายในสํานักงานเลขาธิการวุฒิสภาที่รับผิดชอบงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ โดยให้ส่วนราชการ ภายในที่ รับผิดชอบงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ของสํานักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร และสํานักงานเลขาธิการวุ ฒิสภา ทําหน้าที่หน่วยธุรการของคณะกรรมการ

 

ข้อ ๑๒ ให้คณะกรรมการมีหน้าที่และอํานาจ ดังต่อไปนี้

 

( ๑) พิจารณาให้ความเห็นชอบแผนการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา และพิจารณา รายงานผลการดําเนินงานเกี่ยวกับการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา ตามที่ ส่วนราชการ สังกัดรัฐสภาเสนอ

( ๒) เสนอแนะและให้ คําปรึกษาแก่ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาเกี่ยวกับการบริหารจัดการ พื้นที่และอาคารรัฐสภา เพื่อให้ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาใช้เป็นแนวทางในการดําเนินการบริหารจัดการ พื้นที่และอาคารรัฐสภา

(๓) เสนอแนะและให้ คําปรึกษาแก่ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาเกี่ยวกับการใช้งานและตรวจสอบ สภาพอาคารรัฐสภาเพื่อให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาใช้เป็นแนวทางในการใช้งานและตรวจสอบสภาพ อาคารรัฐสภา รวมทั้งการบริหารงานระบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่กฎหมายกําหนด

 

(๔) เสนอแนะและให้ คําปรึกษาแก่ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาเกี่ยวกับการปรับปรุงโครงสร้าง ระบบงาน และอัตรา กําลังของส่วนราชการภายในเพื่อให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาดําเนินการปรับปรุงให้สอดคล้องกับการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา

 

(๕) ตีความและวินิจฉัยชี้ขาดปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการใช้ระเบียบนี้

 

(๖) แต่งตั้งคณะอนุกรรมการหรือคณะทํางานเพื่อดําเนินการตามที่คณะกรรมการมอบหมาย

 

(๗) ปฏิบัติการอื่นที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา

 

ข้อ ๑๓ ให้นําบทบัญญัติว่าด้วยคณะกรรมการที่มีอํานาจดําเนินการพิจารณาทางปกครอง ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบั ติ ราชการทางปกครองมาใช้ บังคับแก่การประชุมของคณะกรรมการ และคณะอนุกรรมการโดยอนุโลม

 

ข้อ ๑๔ ให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการอย่างน้อยปีงบประมาณละสองครั้ง

 

หมวด ๓ การบริหารอาคารและความปลอดภัย

 

ข้อ ๑๕ ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภากําหนดให้มี พื้นที่ลานประชาชน เพื่อให้บุคคลทั่วไป สามารถเข้าใช้งานพื้นที่ลานประชาชนได้ การจัดกิจกรรมทางการเมืองหรือกิจกรรมทางสังคม ต้องได้รับอนุญาตจากหัวหน้าส่วนราชการ สังกัดรัฐสภา ทั้งนี้ การใช้งานพื้นที่ ดังกล่าวให้อยู่ภายใต้ระเบียบว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยของรัฐสภา

 

ข้อ ๑๖ การใช้งานพื้นที่และอาคารรัฐสภา เช่ น โถงรัฐพิธี ห้องต่างๆภายในอาคารรัฐสภา ลิฟต์และบันไดเลื่อน ลานจอดรถ ลานจอดเฮลิคอปเตอร์ ศาลาแก้ว ท่าเทียบเรือรัฐสภา และการใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้าในพื้นที่และอาคารรัฐสภา ให้เป็นไปตามที่ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภากําหนด

 

ข้อ ๑๗ การรักษาความปลอดภัยพื้นที่และอาคารรัฐสภา ให้เป็นไปโดยคํานึงถึงสิทธิ ของประชาชนในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขในรูปแบบรัฐสภา และเป็นไปเพื่อการรักษาความปลอดภัยของสมาชิกรัฐสภาในการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภาโดยอิสระ ปราศจากการแทรกแซงหรือครอบงําใดๆ และความปลอดภัยของบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่ภายในพื้นที่ และอาคารรัฐสภา ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาอาจร่วมกันกําหนดแนวทางการดําเนินการและดําเนินการร่วมกัน เกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยและการจราจร และอาจประสานความร่วมมือจากสํานักงานตํารวจแห่งชาติ ในการดําเนินการเกี่ยวกับระบบการรักษาความปลอดภัยและการจราจรได้ ข้อ ๑๘ การรักษาความปลอดภัยพื้นที่โดยรอบอาคารรัฐสภา ส่วนราชการสังกัดรัฐสภา อาจเปิดพื้นที่ให้บุคคลทั่วไปเข้าถึงพื้นที่โดยรอบอาคารรัฐสภาได้ เว้นแต่ มีเหตุผลเพื่อความปลอดภัย ของบุคคลและอาคารรัฐสภา ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาจะกําหนดห้ามมิให้ บุคคลทั่วไปเข้าถึงพื้นที่ ดังกล่าวก็ได้

 

ข้อ ๑๙ ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภากําหนดเขตพื้นที่และอาคารรัฐสภา และกําหนดสิทธิการเข้าถึงพื้นที่ภายในอาคารรัฐสภาและพื้นที่ใด ตลอดจนกําหนดวิธีและการควบคุมการผ่านเข้าออกของบุคคลตามสิทธิการเข้าถึงพื้นที่นั้น ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาอาจจัดให้มีการตรวจสอบคัดกรองบุคคลและสัมภาระของบุคคลนั้น ด้วยเครื่องมือทางอิเล็กทรอนิกส์ และจะให้มีการตรวจสอบทางกายภาพของบุคคลนั้นด้วยก็ได้

 

ข้อ ๒๐ สิ่งของ จดหมาย พัสดุ อาหาร หรือสัมภาระใดที่นําเข้ามาภายในอาคารรัฐสภาจะต้องถูกตรวจสอบโดยวิ ธีการทางกายภาพ วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใด ไม่ ว่าจะนําเข้ามา โดยสมาชิกรัฐสภา รัฐมนตรี เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการสังกัดรัฐสภา บุคคลในวงงานรัฐสภา สื่อมวลชน และบุคคลผู้มาติดต่อ

 

ข้อ ๒๑ การขนย้ายทรัพย์สิน อุปกรณ์ วัสดุ หรือครุ ภัณฑ์เข้าออกพื้นที่และอาคารรัฐสภา ซึ่งเป็นการดําเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ รับผิดชอบของส่วนราชการสังกัดรัฐสภาใด ต้องได้รับอนุญาต จากหัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภาหรือผู้ที่ หัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภามอบหมาย

 

ข้อ ๒๒ ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภากําหนดพื้นที่ สําหรับการจอดยานพาหนะ และกําหนดสิทธิการจอดยานพาหนะ ตลอดจนกําหนดวิ ธีและการควบคุมการผ่านเข้าออกของยานพาหนะตามสิทธิ การใช้ยานพาหนะนั้น ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาอาจจัดให้มีการตรวจสอบคัดกรองยานพาหนะและสัมภาระภายใน ยานพาหนะนั้นด้วยวิธีการทางกายภาพ วิ ธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีการอื่นใดก็ได้

 

ข้อ ๒๓ ในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ภายในพื้นที่และอาคารรัฐสภา ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาดําเนินการเพื่อป้องกัน รับมือ และลดความเสี่ยงจากภัยคุกคามทางไซเบอร์

 

ข้อ ๒๔ ให้ส่วนราชการสังกัดรัฐสภากําหนดการใช้งานพื้นที่และอาคารรัฐสภาให้สภาพการทํางานและสภาพแวดล้อมในการทํางานมีความปลอดภัย มีอาชีวอนามัย และถูกสุขลักษณะ รวมทั้งส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานมิให้ผู้ปฏิบัติงานได้รับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย จิตใจ หรือสุขภาพอนามัย ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามที่ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภากําหนด

 

ข้อ ๒๕ ห้ามมิให้แจกใบปลิวหรือสิ่งพิมพ์ ติดป้ายหรือแผ่นภาพโฆษณา หรือดําเนินการ กิจกรรมอื่นใด ในพื้นที่และอาคารรัฐสภา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภาหรือผู้ที่หัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภามอบหมาย หรือจะได้แจก ติด หรือจัดในพื้นที่หรือบริเวณที่ ส่วนราชการสังกัดรัฐสภาจัดไว้ให้ การกําหนดพื้นที่สําหรับการประชาสัมพันธ์ วิธีการและรูปแบบการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการขอใช้พื้นที่ ดังกล่าว ให้ส่วนราชการภายในที่รับผิดชอบงานด้านการประชาสัมพันธ์เป็นผู้ รับผิดชอบ โดยความเห็นชอบของหัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภา

 

หมวด ๔ การบริหารงานระบบวิศวกรรมและสถาปัตยกรรม

 

ข้อ ๒๖ ห้ามมิให้ทําการเจาะ สกัด ตกแต่ง ติดตั้ง หรือดัดแปลงส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารหรือส่วนหนึ่งส่วนใดที่เกี่ยวข้องกับโครงสร้างของอาคารรัฐสภาและระบบวิศวกรรมประกอบอาคาร รัฐสภา เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากหัวหน้าส่วนราชการสังกัดรัฐสภาที่รับผิดชอบพื้นที่นั้น และเป็นไป ตามเงื่อนไขที่ ส่วนราชการภายในที่ รับผิดชอบงานด้านการบริหารจัดการอาคารสถานที่ กําหนด

 

หมวด ๕ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริการ

 

ข้อ ๒๗ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์และบริการให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ ระเบียบรัฐสภาว่าด้วยการจัดสวัสดิการของรัฐสภา และข้อบังคับสโมสรรัฐสภา

 

ประกาศ ณ วันที่ ๒๐ มกราคม พ.ศ.๒๕๖๕ 

 

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

 

คลิกอ่าน ระเบียบรัฐสภาฉบับใหม่ 

ระเบียบรัฐสภา ว่าด้วยการบริหารจัดการพื้นที่และอาคารรัฐสภา พ.ศ. ๒๕๖๕

logoline