svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ อ้างรัสเซียหันหน้าพึ่งอาวุธจากจีน

14 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่า รัสเซียหันไปขอความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารจากจีน ที่รวมทั้งโดรน เพื่อใช้ทำสงครามกับยูเครน แต่จีนปฏิเสธไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคน แย้งว่า มีแต่จีนที่ซื้ออาวุธรัสเซีย และไม่เคยขายอาวุธให้รัสเซีย

Washington Post และ CNN รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐฯ ที่ไม่ต้องการเปิดเผยชื่อ เนื่องจากเป็นประเด็นอ่อนไหวว่า รัสเซียได้ขอความช่วยเหลือทางด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารจากจีน แต่ไม่ได้ระบุว่า รัสเซียขอความช่วยเหลือเป็นอาวุธชนิดไหน หรือจีนแสดงท่าทีตอบสนองอย่างไร แต่ CNN ระบุว่า ในจำนวนยุทโธปกรณ์ที่รัสเซียต้องการ มีโดรนรวมอยู่ด้วย

 

แต่เมื่อมีการสอบถามเรื่องนี้ไปยัง หลิว เผิงหยู โฆษกสถานทูตจีนประจำสหรัฐฯ ก็ด้รับคำตอบว่า ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน พร้อมกับแสดงความวิตกต่อสถานการณ์ในยูเครน โดยระบุว่า เป็นสถานการณ์ที่น่าอึดอัดใจ และจีนจะยังคงให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อยูเครนต่อไป โดยกล่าวว่า "สิ่งสำคัญที่สุดในขณะนี้ คือ การป้องกันสถานการณ์ที่ตึงเครียด ไม่ให้ขยายตัว หรือบานปลายจนควบคุมไม่ได้ ซึ่งจีนได้เรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายมีการยับยั้งชั่งใจอย่างเต็มที่ และป้องกันการเกิดวิกฤตด้านมนุษยธรรมครั้งใหญ่"

 

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่า รัสเซียหันไปขอความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารจากจีน

 

 

 


ไม่ใช่แค่เรื่องอาวุธเท่านั้นที่รัสเซียอาจต้องการความช่วยเหลือจากจีน แต่รัสเซียต้องพึ่งพิงจีนเพื่อแก้ไขวิกฤตการเงินที่เกิดขึ้นในประเทศตอนนี้ด้วย ซึ่งรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของรัสเซีย อันตัน ซิลูอานอฟ ให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า ทองคำกับทุนสำรองระหว่างประเทศบางส่วนของรัสเซีย ถูกเก็บอยู่ในรูปของสกุลเงินหยวนของจีน ซึ่งขณะนี้ชาติตะวันตกกำลังพยายามกดดันจีน เพื่อจำกัดการค้าระดับทวิภาคีระหว่างรัสเซียกับจีนด้วย แต่เขาคิดว่าความเป็นหุ้นส่วนกับจีนจะยังคงช่วยรักษาความร่วมมือระหว่างกันเอาไว้ และจะพอช่วยให้เศรษฐกิจของรัสเซียยังพอเดินหน้าต่อไปได้ แม้จะถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร

 

รัสเซียต้องพึ่งพิงจีนเพื่อแก้ไขวิกฤตการเงิน

 

 


อิริค เซเยอร์ส อดีตที่ปรึกษาของศูนย์บัญชาการภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกของสหรัฐฯ และปัจจุบันเป็นรองประธานอาวุโส ที่สถาบัน "Beacon Global Strategies" ให้ความเห็นว่าการให้ความช่วยเหลือทางทหารของจีนต่อรัสเซีย ไม่ว่าจะช่วยเหลือแบบไหนก็ตาม จะส่งผลกระทบที่รุนแรงทำให้สหรัฐฯ ต้องมีนโยบายตอบโต้จีนอย่างเร่งด่วน ไม่ว่าจะเป็นนโยบายตอบโต้ด้านเศรษฐกิจหรือการเมือง 

 

เทย์เลอร์ ฟราเวล อาจารย์ด้านรัฐศาสตร์ของสถาบันเทคโนโลยีแมสซาจูเสตส์ ให้ความเห็นว่า จีนซื้ออาวุธจากรัสเซียจำนวนมาก โดยเฉพาะเครื่องบินขับไล่ที่มีเทคโนโลยีก้าวหน้า และระบบขีปนาวุธชนิดพื้นผิวสู่อากาศ และเท่าที่เขาทราบ จีนไม่ได้ขายระบบอาวุธใดๆ ให้รัสเซีย หรือพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ รัสเซียเป็นฝ่ายที่มีความก้าวหน้าเรื่องอาวุธที่ทันสมัยมากกว่าจีน การที่รัสเซียเป็นฝ่ายไปขอความช่วยเหลือด้านอาวุธจากจีน จึงเป็นเรื่องที่ฟังดูไม่สมเหตุสมผล แต่จีนไม่ได้สนับสนุนการพัฒนาทางทหารของกองทัพรัสเซียมากนัก จะมีก็แต่กำไรที่จากได้จากการขายยุทโธปกรณ์ให้จีน ที่นำไปใช้ในการพัฒนากองทัพ 

 

 

เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ชี้ว่า รัสเซียหันไปขอความช่วยเหลือด้านยุทโธปกรณ์ทางทหารจากจีน

 

 

 

logoline