svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตา อัศวิน ขวัญเมือง กำหนดฤกษ์ไขก๊อก เตรียมลงสมัคร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายหลัง กกต. กำหนดปฏิทินเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.วันที่ 22 พ.ค. ทำให้ทุกสายตาพุ่งตรงมาที่ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง เตรียมประกาศลาออกจากเก้าอี้ผู้ว่าฯกทม. เพื่อเตรียมลงสมัครรับ"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม." รอบใหม่ โดย เมฆาในวายุ

 

สะพัดจากห้องทำงานผู้ว่าฯกทม. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง กำหนดฤกษ์ลงนาม ลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. เพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยคาดหมายว่าจะมีการลาออกระหว่างวันที่ 24-25 มี.ค.นี้ 

 

ทั้งนี้ เป็นเหตุมาจากเมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต. ) ได้เคาะ"วันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-นายกเมืองพัทยา" ออกมาแล้ว ให้เป็นวันอาทิตย์ที่ 22 พ.ค. 65  ตามขั้นตอนกกต.จะมีการรายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) รับทราบอีกครั้ง ในวันที่ 22 มี.ค.เพื่อเตรียมประกาศลงราชกิจจานุเบกษา   จึงเป็นจังหวะประเหมาะที่ พล.ต.อ.อัศวิน จะได้แถลงลาออกหลังวันประชุม ครม. 

 

ดูสอดรับกับการให้สัมภาษณ์ของ พล.ต.อ. อัศวิน เมื่อวันที่ 17 มี.ค.  ด้วยการเปิดเผย ก่อนเข้าให้การต้อนรับเอกอัครราชทูตรัฐคาซัคสถาน ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคาราวะ ในโอกาสอำลาตำแหน่งถึงกระแสการลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าฯกทม.ในช่วงวันที่ 24-25 มี.ค.นี้ ว่า "ก็ตามนั้น ขอเวลาเคลียร์งานต่างๆ ที่ค้างอยู่ก่อน ซึ่งตนได้มอบหมายให้นางจินดารัตน์ ชโยธิน ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และโฆษกกรุงเทพมหานคร เตรียมจัดแถลงข่าว ซึ่งจะตอบข้อซักถามสื่อ พร้อมเปิดใจอีกครั้งในวันนั้น 

 

"ผมจะตอบข้อซักถามสื่อ พร้อมเปิดใจในวันนั้นทันที"  พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว

 

เมื่อมองการแข่งขันของสองสนาม  แน่นอนว่า มีผลทางการเมืองทั้งสองพื้นที่  เริ่มต้นที่เมืองพัทยาก่อน เป็นกระแสแน่นอนว่า"สนธยา คุณปลื้ม" นายกเมืองพัทยา (พรรคพลังชล-กลุ่มเรารักชลบุรี-พรรคพลังประชารัฐ) น่าจะลงป้องกันเก้าอี้ประชันกับ"ตัวแทนสีส้มของคณะก้าวหน้า"ที่มุ่งเจาะฐานการเมืองท้องถิ่นเพื่อเป็นบันไดการเมืองตามลำดับชั้น    

 

 

ก่อนหน้านี้ สนธยา ปะทะคารมกับสุชาติ ชมกลิ่น แกนนำพรรคพลังประชารัฐอย่างเข้มข้นในเรื่องการเมืองท้องถิ่น-ระดับชาติ แต่ตอนนี้น่าจะเคลียร์ใจกันลงตัว(อิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรมให้สัมภาษณ์ยืนยันเรื่องนี้) ดังนั้นเวทีนี้น่าจะมีการแข่งขันกันจากคนเสื้อสีส้ม-เสี่ยแป๊ะแห่งค่ายคุณปลื้มเป็นหลัก    

 

ผลคะแนนออกมาอย่างไร จะส่งผลขั้นต้นต่อสนามส.ส.เมืองชล  ณ ขณะนี้ ชลบุรีมีส.ส. 8 คน น่าจะขยายเป็น10 ส.ส.กับการเลือกตั้งงวดหน้า ซึ่งสนามนี้น่าสนใจไม่น้อยและจะมาขยายผลในวาระต่อไป

 

อีกสนามหนึ่งที่ร้อนแรงเป็นเสมือนจุดชี้วัดการเมืองงวดหน้าคือ"สนามกทม."  เป็นที่แน่ชัดแคนดิเดตที่ประกาศขอเป็นผู้ชิงเก้าอี้ประมุขเสาชิงช้า คือ" สกลธี ภัทธิยะกุล อดีตรองผู้ว่าฯกทม.-รสนา โตสิตระกูล อดีตส.ว.กทม.- วิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พรรคก้าวไกล- สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์  สวมเสื้อพรรคประชาธิปัตย์- ชัชชาติ  สิทธิพันธุ์ (พรรคเพื่อไทยหนุนทางลับ)"

 

พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม.คนปัจจุบัน

 

ขณะที่"พรรคกล้า"ยังแทงกั๊ก(โอกาสไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.สูง) พรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่งผู้สมัครส.ก.แต่ยังไม่เปิดชื่อแคนดิเดตผู้ว่าฯกทม. พรรคพลังประชารัฐส่งผู้สมัครส.ก.เพียวๆ (นัยว่าไม่ส่งผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.เพราะรู้ว่าหากแพ้จะกระเทือนหลายระดับ)/พรรคเพื่อไทยส่ง 50 ผู้สมัครส.ก.ล้วนๆ"

 

สิ่งที่ต้องติดตามคือ"พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง" ผู้ว่าฯ กทม.จะตัดสินใจลงแข่งขันด้วยหรือไม่


ทันทีที่ ครม.เคาะไทม์ไลน์ตามที่กกต.เสนอ  พ่อเมืองหลวงคนปัจจุบันหากสนใจลงแข่งขันต้องไขก๊อกจากเก้าอี้ภายใน 3 วัน  หลังมีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งท้องถิ่นประกาศใช้    

 

ดังนั้นไม่กี่นาทีข้างหน้า ควรติดตามว่า พล.ต.อ.อัศวินจะตัดสินใจอย่างไร ในห้วง" 3 วัน" หลังครม.เคาะวันเลือกตั้ง(สายข่าวการเมืองหลายสำนักยืนยัน เป็นไปได้สูงที่พล.ต.อ.อัศวินจะลงแข่งขัน )

 

สมมติว่าพ่อเมืองหลวงคนปัจจุบันจะลงแข่งขัน อะไรเป็นเหตุปัจจัยทำให้พล.ต.อ.อัศวินลุยต่อ    

 

ค้นไฟล์ประวัติ พบว่า พล.ต.อ.อัศวินทำหน้าที่พ่อเมืองหลวงตั้งแต่ปี 2559 - ปัจจุบัน  หลังจากหัวหน้าคสช.ลงนามปลดมรว.สุขุมพันธ์ บริพัตร พ้นหน้าที่ โดยตอนที่ "คุณชายหมู"เป็นผู้ว่าฯกทม. พล.ต.อ.อัศวินทำหน้าที่รองผู้ว่าฯ กทม.จากโควต้าพรรคประชาธิปัตย์  

 

จับตา อัศวิน ขวัญเมือง กำหนดฤกษ์ไขก๊อก เตรียมลงสมัคร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."

 

เมื่อเวลาเปลี่ยนไป พรรคประชาธิปัตย์ไร้ส.ส.เมืองหลวงในการเลือกตั้งครั้งล่าสุด ผู้บริหารพรรคประชาธิปัตย์ ยกเครื่องใหม่เพื่อหวังยึดพื้นที่คืนจึงเลือก "ดร.เอ้" มาเป็นตัวแทนพรรค  

 

ขณะที่ พล.ต.อ.อัศวิน เปรียบสายตรงไทยคู่ฟ้าสามารถเบียดพล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา(สายตรงบ้านป่ารอยต่อฯ) ที่เคยประกาศสนใจลงสนามนี้ไปได้ (บิ๊กแป๊ะ ติดเงื่อนไขทางกฎหมายจึงล้มเลิกการลงสมัคร รวมทั้งแรงบีบภายในของ3ป.)

 

ขณะที่ ขุมกำลังบางส่วนที่ พล.ต.อ.อัศวินเตรียมไว้เนิ่นนานแล้วหนีไม่พ้น"กลุ่มรักษ์กรุงเทพ" และบางส่วนแยกย้ายไปยังพรรคอื่นๆ    

 

กลุ่มรักษ์กรุงเทพ  คือ กลุ่มการเมืองที่รวบรวมคนการเมืองท้องถิ่นมารวมตัวและหนุนพ่อเมืองหลวงอย่างไม่เป็นทางการ โดยที่สังคมรับรู้มาระยะหนึ่ง และ"กลุ่มรักษ์กรุงเทพ"ยังมีนอมินีแฝงในหลายพรรคที่จะลงแข่งขันสนามส.ก.

 

จับตา อัศวิน ขวัญเมือง กำหนดฤกษ์ไขก๊อก เตรียมลงสมัคร"เลือกตั้งผู้ว่าฯกทม."

 

ห้วงเวลาไม่นานมานี้ สังคมจะพบป้ายโฆษณาผลงานในยุคพล.ต.อ.อัศวิน บริหารเมืองหลวงถี่ยิบ เช่นเดียวกับโครงการปรับภูมิทัศน์รอบเกาะรัตนโกสินทร์ อย่างเช่น พัฒนาคลองโอ่งอ่าง การเนรมิตสวนสาธารณะช่องนนทรี ที่มีการเร่งวันเร่งคืนให้เห็นเป็นผลงานของผู้ว่าที่ชื่อ อัศวิน ขวัญเมือง 

 

ดังนั้น ช่วงระหว่างวันที่ 24-25  มี.ค.2565 อาจเป็นวันดีเดย์ของพล.ต.อ.อัศวินที่จะลงนามลาออกจากผู้ว่าฯ กทม.เพื่ออาสาแข่งขันในฐานะผู้สมัครอิสระ โดย กลุ่มรักษ์กรุงเทพ คือกำลังหนุนอย่างเป็นทางการ


และหากไม่ลงสมัคร พล.ต.อ.อัศวินจะเลือกสนามไหนต่อ... รวมทั้งกลุ่มรักษ์กรุงเทพจะปันใจไปหนุนใครแทน ต้องจับตาอย่ากระพริบ
 

logoline