svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้ควรรอประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯ-"อัศวิน"ค่อยลาออก

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"ชี้"อัศวิน"ควรรอประกาศวันเลือกตั้งผู้ว่าฯให้ชัดเจน ค่อยลาออกลงชิงพ่อเมืองกรุงเทพรอบหน้า ย้ำสละเก้าอี้ก่อนหวั่นเกิดสุญญากาศ รับจำไม่ได้ต้องพ้นตำแหน่งกี่วัน-กี่เดือน

8 มีนาคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระทรวงมหาดไทยเสนอแผนการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา จากนี้ใช้เวลากี่วันจะได้เลือกตั้งนั้น อยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ไม่ใช่อำนาจคณะรัฐมนตรี (ครม.) และไม่มีกรอบเวลา

 

\"วิษณุ\"ชี้ควรรอประกาศเลือกตั้งผู้ว่าฯ-\"อัศวิน\"ค่อยลาออก

 

 

ทั้งนี้ โดย ครม. มีอำนาจ แค่ตอบตกลงว่าบัดนี้เข้าสู่การเลือกตั้งได้ ที่เหลือเป็นเรื่องของ กกต. อีกทั้ง ไม่มีกำหนดเวลาที่ชัดเจนเหมือนการเลือกตั้ง ส.ส. เพราะการเลือกตั้งที่เสนอครั้งนี้ จะเหมือนการเลือกตั้งเทศบาล อบต. อบจ. รัฐบาลเพียงแต่เห็นชอบว่าสามารถจัดทำได้ และเมื่อ กกต. กำหนดเวลาชัดเจน ก็ต้องส่งลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็จะบอกรายละเอียดวัน-เวลาที่รับสมัคร หากรัฐบาลไฟเขียวให้มีการเลือกตั้ง โดยทั่วไปไม่เกิน 60 วัน นับถึงวันเลือกตั้ง

ส่วน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯ กทม. จะลงสมัครรอบหน้าจะต้องลาออกจากตำแหน่งก่อนกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ต้องนับจากวันเลือกตั้งแล้วถอยหลังมา แต่จำไม่ได้ว่าต้องใช้เวลากี่วัน ไม่ถึง 3 เดือน และไม่ต้องลาออกก่อน 3 วัน ซึ่งตนจำไม่ได้ว่านานเท่าไร แต่หากประกาศวันเลือกตั้งแล้วค่อยลาออกก็ได้ เพราะหากยังไม่รู้วันเลือกตั้งแล้วไปลาออก เกินกำหนดอีก 6 เดือนจะทำอย่างไร

logoline