svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ป่วนเมืองยะลาหลายจุด ครบรอบวันสถาปนาBRN 62 ปี

13 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป่วนหลายจุดในพื้นที่จังหวัดยะลา คาดสร้างสถานการณ์วันสถาปนา "BRN" ครบรอบ 62 ปี เจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ดูแลพื้นที่เข้ม

วันนี้ (13 มี.ค.65)  พล.ต.ต.ทินกร รังมาตย์ ผบก.ภ.จว.ยะลา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผนึกกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ฝ่ายปกครอง และกองกำลังภาคประชาชน เพิ่มความเข้มดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน สืบเนื่องด้วย สถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยก่อนหน้านี้ ได้มีคนร้ายไม่ทราบกลุ่มและจำนวนพยายามแสดงศักยภาพก่อเหตุความรุนแรง ลอบวางระเบิดทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหารพราน หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ขณะออกลาดตระเวนเส้นทาง บนถนนสาย 410 (ยะลา - เบตง) ตรงข้ามมัสยิดบ้านเตาปูน ในพื้นที่บ้านเงาะกาโป หมู่ที่ 3 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ด้วยรถยนต์ ส่งผลทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน และประชาชนผู้บริสุทธิ์ ได้รับบาดเจ็บ 10 ราย เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 10 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

ป่วนยะลาวันครบรอบสถาปนา BRN

ล่าสุด ในช่วงเช้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่าพบแผ่นกระดาษแผ่นใหญ่ ผูกด้วยลูกโป่งสีแดงซ้าย - ขวา เขียนข้อความว่า ด้วยหมึกสีแดง มีข้อความว่า "FREE PATTANI" Pattani is not siam และพบวัตถุต้องสงสัยในกล่องอยู่ติดกัน ซึ่งอยู่ในจุดในการก่อสร้างประตูสู่เมืองยะลา

"สังคมพหุวัฒนธรรมสู่อาเซียน" ณ วงเวียนบ่อเจ็ดลูก ต.ยุโป อ.เมืองยะลา จ.ยะลา และ พบมีการแขวนป้ายผ้าไว้กับต้นไม้ริมถนน บ้านท่าวัง หมู่ที่ 4 ต.พร่อน อ.เมืองยะลา จ.ยะลา

นอกจากนี้ พบมีการแขวนป้ายผ้าไว้กับป้ายของทางราชการริมถนนหลายจุด  อาทิ

 

จุดที่ 1 หน้าโรงโม่หิน บ้านลิดล หมู่ที่ 1 ต.ลิดล อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ซึ่งทั้ง 2 จุด พบวัตถุต้องสงสัยอีกด้วย

จุดที่ 2 พบป้ายผ้าขนาดประมาณ 1x3 เมตรข้อความว่า "FREE PATANI PATANI IS NOT SIAM" บริเวณข้างเส้นทาง 410 บ้านทำนบ หมู่ที่ 5 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ป่วนยะลาวันครบรอบสถาปนา BRN

จุดที่ 3 ป้ายผ้าข้างเส้นทาง 410 บ้านตะโละดือลง หมู่ที่ 4 ต.ตาเนาะปูเต๊ะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

จุดที่ 4 ป้ายผ้าขนาดประมาณ 1x3 เมตรข้อความว่า "FREE PATANI PATANI IS NOT SIAM" บริเวณข้างเส้นทาง 410 ฝั่งตรงข้ามโรงเลื่อยไม้ บ้านป่าหวังนอก หมู่ที่ 11 อ.บันนังสตา จ.ยะลา

จุดที่ 5 พ่นสีสเปรย์ก่อกวนข้อความว่า "ผู้ก่อเหตุ 3 จชต. คือ คมกริฐ pulo " บริเวณบนเส้นทาง 410 หมู่ที่ 5 ต.ถ้ำทะลุ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ป่วนยะลาวันครบรอบสถาปนา BRN

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ ชคต.ธารโต พบมีการแขวนป้ายไว้กับสายไฟข้างทาง เส้น 410 หมู่ที่ 1 ต.ธารโต อ.ธารโต จ.ยะลา อีกด้วย โดยทั้งหมด เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบ พร้อมประสานกำลังภาคประชาชนปลดป้ายผ้า และลบข้อความเรียบร้อยแล้ว

ป่วนยะลาวันครบรอบสถาปนา BRN

โดยเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ปิดกั้นในบริเวณดังกล่าว เพื่อเข้าเคลียร์พื้นที่เกรงว่าคนร้ายก่อเหตุร้ายซ้ำสอง หลังเกิดเหตุดังกล่าวทางหน่วยงานด้านความมั่นคงในพื้นที่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ในพื้นที่ 8 อำเภอของจังหวัดยะลา ตั้งจุดตรวจจุดสกัด ตรวจสอบรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมทั้งตรวจสอบตรวจค้นบุคคลต้องสงสัย โดยเฉพาะในช่วงนี้ เน้นย้ำต้องเข้มงวดมากยิ่งขึ้น ป้องกันกลุ่มคนร้ายก่อเหตุซ้ำสองในพื้นที่

 

ป่วนยะลาวันครบรอบสถาปนา BRN

ทั้งนี้ ในวันที่ 13 มีนาคม เป็นวันสถาปนา กลุ่มขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น ฝ่ายความมั่นคง ทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สั่งการเป็นพิเศษให้กำลังพลที่ปฏิบัติหน้าที่ ให้เพิ่มความเข้มข้นในการตรวจสอบ การลักลอบเข้ามาในเขตเมืองยะลา ของคนร้ายที่ไม่ทราบกลุ่มแนวที่อาจเข้ามาก่อเหตุร้าย เพื่อปฏิบัติการในเชิงสัญลักษณ์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อแสดงศักยภาพของกลุ่ม ในวันครบรอบสถาปนา 62 ปี บีอาร์เอ็นดังกล่าว

 

จึงได้สั่งการ ตลอด 24 ชั่วโมงให้มีการยกระดับในการตรวจเข้มตามจุดตรวจต่างๆ โดยเฉพาะด่าน 4 มุมเมืองที่จะเข้าในเมืองยะลา เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจตรายานพาหนะทุกชนิด โดยเน้นรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เป็นรถเป้าหมาย และตรวจบุคคล รวมถึงการตั้งจุดตรวจสกัดในเส้นทางหลัก เส้นทางรอง และเส้นทางในหมู่บ้าน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน นอกจากนั้นยังให้กำลังเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ จัดชุดลาดตระเวนขนาดเล็กรถจักรยานยนต์ รถยนต์ ออกตั้งด่านลอยในเส้นทางย่อยรอบนอกเขตเทศบาลนครยะลา เพื่อตัดความอิสระในการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ไม่หวังดีอีกด้วย

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ มีหมายที่จะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิด "เที่ยวบินปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานนานาชาติเบตง จังหวัดยะลา" ในวันจันทร์ที่ 14 มีนาคม 2565 ที่จะถึงนี้อีกด้วย

 

 

ภาพ/ข่าว : อับดุลเลาะ หวังหนิ สำนักข่าวเนชั่น จ.ยะลา
 

logoline