svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ดีเดย์ สนามบินเบตง 14 มี.ค.นี้ 'นายกรัฐมนตรี' ร่วมเที่ยวบินปฐมฤกษ์

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเดย์! เปิดสนามบินนานาชาติเบตง 14 มี.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี ร่วมเที่ยวบินพาณิชย์ปฐมฤกษ์ มั่นใจส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการคมนาคม

11 มีนาคม 2565 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังประชุมเตรียมความพร้อมต้อนรับนายกรัฐมนตรีในพิธีเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ปฐมฤกษ์ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ในวันที่ 14 มี.ค.65 ว่า กรมท่าอากาศยาน (ทย.) กระทรวงคมนาคม พร้อมเปิดให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่มีนโยบายให้หน่วยงานดำเนินการพัฒนาเศรษฐกิจและความมั่นคงในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมสนับสนุนและส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว และการคมนาคม 

 

ทั้งนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในพิธีเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ปฐมฤกษ์ ท่าอากาศยานเบตง พร้อมเดินทางไปกับเที่ยวบินปฐมฤกษ์ดังกล่าว ในวันที่ 14 มี.ค.นี้

 

นอกจากเส้นทางให้บริการภายในประเทศแล้ว ท่าอากาศยานเบตงยังมีความพร้อมที่จะมุ่งสู่การเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค (Regional Hub) เส้นทางระหว่างประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ในอนาคตด้วย

 

ดีเดย์ สนามบินเบตง 14 มี.ค.นี้ 'นายกรัฐมนตรี' ร่วมเที่ยวบินปฐมฤกษ์

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาทางกระทรวงคมนาคม ได้ส่งเสริมการคมนาคมขนส่งและโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานด้านคมนาคมให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และรองรับการเดินทางได้หลายรูปแบบ ด้วยการดำเนินโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เพื่อแก้ไขปัญหาการเดินทางสู่อำเภอเบตงที่มีสภาพภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงชัน ไม่สะดวกต่อการเดินทางให้สามารถสัญจรไปมาได้อย่างสะดวกและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

รวมทั้งเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวในพื้นที่ โดยท่าอากาศยานเบตงได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) เมื่อ 28 ม.ค.65 ซึ่งมีความพร้อมให้บริการตามมาตรฐาน

 

ดีเดย์ สนามบินเบตง 14 มี.ค.นี้ 'นายกรัฐมนตรี' ร่วมเที่ยวบินปฐมฤกษ์

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานเบตง เป็นท่าอากาศยานแห่งที่ 29 ของ กรมท่าอากาศยาน ตั้งอยู่ในตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา บนพื้นที่ 920 ไร่ สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 300 คนต่อชั่วโมง หรือ 800,000 คนต่อปี และลานจอดรถยนต์ จำนวน 140 คัน ประกอบด้วย

  • ทางขับ จำนวน 2 วิ่ง
  • ทางวิ่ง กว้าง 30 เมตร ยาว 1,800 เมตร
  • ลานจอดเครื่องบินรองรับเครื่องบินขนาด 80 ที่นั่ง จำนวน 3 ลำ
  • อาคารที่พักผู้โดยสารมีพื้นที่ใช้สอยขนาด 7,000 ตารางเมตร

 

สนามบินเบตง จะเริ่มให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์แรก โดยสายการบินนกแอร์ เส้นทางกรุงเทพฯ – เบตง – กรุงเทพฯ ในวันที่ 14 มี.ค.65 และให้บริการเที่ยวบินพาณิชย์ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ (วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์) โดยดำเนินการภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ตามประกาศของ กพท. และกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการ

ดีเดย์ สนามบินเบตง 14 มี.ค.นี้ 'นายกรัฐมนตรี' ร่วมเที่ยวบินปฐมฤกษ์

ดีเดย์ สนามบินเบตง 14 มี.ค.นี้ 'นายกรัฐมนตรี' ร่วมเที่ยวบินปฐมฤกษ์

 

ขอบคุณภาพ : ทวิตเตอร์ "กวาง ไตรศุลี ไตรสรณกุล" @ttraisuree

 

logoline