svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่งกลิ่นกักตุนสินค้า"ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" เปิดจม.นายกฯ เร่งสอบ พบผิดปกติ

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่งกลิ่นพิรุธ ผลกระทบจากการสู้รบรัสเซีย - ยูเครน ทำให้การนำเข้าอาหารเลี้ยงสัตว์ขาดแคลนราคาพุ่ง ซ้ำร้ายเริ่มมีการกักตุน"ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" จนมีหนังสือถึงนายกฯ และรมว.พาณิชย์ เร่งตรวจสอบโดยด่วน

 

สถานการณ์การสู้รบรัสเซีย -ยูเครน ที่ยังดำเนินไปอย่างยื้ดเยื้อ ส่งผลกระทบต่อการนำเข้าอาหารเลี้ยงสัตว์ จนภาคการเกษตรกำลังได้รับความเดือดร้อน ซ้ำร้าย เริ่มพบความผิดปกติในการกักตุนอาหารเลี้ยงสัตว์ภายในประเทศเพื่อเก็งกำไร 

 

ล่าสุด เมื่อว้นที่ 11  มี.ค. ที่ผ่านมา  นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล  นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้ทำหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  นายจุรินทร์ ลักษณะวิศิษฏ์ รองนายกฯและรมว.พาณิชย์  รวมถึงปลัดกระทรวงพาณิชย์ และ อธิบดีกรมการค้าภายใน ให้ดำเนินการตรวจสอบความผิดปกติของสินค้า 
 

 

โดยหนังสือมีเนื้อหาว่า  ด้วยสถานการณ์ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในปัจจุบันปรับตัวสูงขึ้นกว่า 30% จากปี 2564 ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 10.05 บาท/กก. เป็น 13 บาท/กก. ส่วนหนึ่งจะได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์วัตถุดิบโลก แต่มีข้อสังเกตว่าพฤติกรรมการซื้อขายข้าวโพดไม่เป็นปกติ

 

โดยสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้รับแจ้งจากสมาชิก
ว่าไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ และมีการเรียกราคาเพิ่มเติมจากราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ประกาศรับ
ซื้อ ซึ่งถือว่าเข้าข่ายกักตุนสินค้า

 

ส่งกลิ่นกักตุนสินค้า"ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์" เปิดจม.นายกฯ เร่งสอบ พบผิดปกติ

ในการนี้ สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย จึงขอเรียนมายังท่านเพื่อพิจารณาตรวจสอบปริมาณสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลาง  ว่ามีความเคลื่อนไหวหรือไม่อย่างไร เพื่อป้องกันการกักตุนสินค้าซึ่งถือเป็นการฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวะการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูง

 

หากมีการกระทำดังกล่าวจริง ถือว่าเป็นการซ้ำเติมให้ภาคธุรกิจอาหารสัตว์และปศุสัตว์ไทยได้รับผลกระทบมากยิ่งขึ้น
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณา
 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. มีความเคลื่อนไหวจากภาครัฐบาล โดย  นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีปรากฏปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรงงานผลิตอาหารสัตว์ไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้

 

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วน

 

ขณะเดียวกัน พร้อมให้รายงานนายกฯรับทราบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการกักตุนสินค้า ปั่นราคาแพง ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย โดยไม่ละเว้น 

 

logoline