svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ค้าชายแดนระนองคึกคัก เมียนมาผวาสงครามกักตุนสินค้า

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การค้าชายแดนระนองสุดคึก ชาวเมียนมาผวาผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครน สั่งกักตุนสินค้าทะลักท่าเรือระนองทั้งกลางวันและกลางคืน

12 มี.ค. 2565  บรรยากาศการค้าชายแดนด้าน จ.ระนอง-เกาะสอง สุดคึกคักเมื่อพ่อค้าฝั่งเมียนมา สั่งออเดอร์สินค้าอุปโภค-บริโภคจากฝั่งไทยเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว หลังจากที่ทางฝั่งเมียนมา  หวั่นวิกฤติโลกความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลกระทบต่อ ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น และอาจจะ ขาดแคลน สั่งขนกักตุนทะลักชายแดนระนอง   ทำให้บรรยากาศค้าชายแดนระนองสุดคึกคัก

 

ค้าขายชายแดนระนอง-เกาะสอง

นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  รองประธานหอการค้าจังหวัดระนอง เปิดเผยว่า ด่านชายแดนด้าน จ.ระนองมีความคึกคักมากขึ้น หลังสถานการณ์โลกตึงเครียดระหว่างรัสเซีย กับยูเครน  ทำสินค้าทั่วโลกเริ่มขาดแคลนและขยับราคาสูงขึ้น ในประเทศเมียนมาก็เช่นกันพบว่าราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค  มีราคาสูงขึ้น  ส่งผลประชาชนเริ่มวิตกถึงสถานการณ์โลก ที่อาจกระทบลุกลามหนักมากขึ้นทั่วทั้งโลก ทำให้บางส่วนเริ่มซื้อสินค้าจำเป็นกักตุนในปริมาณมากขึ้น 
 

โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค-บริโภค ประเภทสินค้าจำเป็น สินค้าที่เก็บได้นาน ให้พ่อค้าชายแดนสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น ทำให้บรรยากาศการส่งออกสินค้าบริเวณชายแดนด้น จ.ระนองมีความคึกคักพบมีรถบรรทุกสินค้า จำนวนมาก ทยอยขนสินค้าเข้ามายังท่าเรือจังหวัดระนองอย่างต่อเนื่องทั้งกลางวันและกลางคืน ทั้งยังจอดเป็นแถวยาวรอคิวเข้าสู่ท่าเรือเพื่อนำสินค้าลงเรือส่งไปยังเมียนมา   

 

ค้าขายชายแดนระนองคึกคัก

นายนิตย์  กล่าวอีกว่า ตอนนี้เส้นทางด้าน จ.ระนอง จึงเป็นช่องทางหลักและช่องทางสำรองในการขนส่งสินค้าไปยังตอนกลาง ของเมียนมา เนื่องจากทางน้ำจะปลอดภัย และขนได้เป็นจำนวนมาก โดยสินค้าหลักที่ทางฝ่ายเมียนมาต้องการมากที่สุดคือปูนซิเมนต์ และอุปกรณ์การก่อสร้างที่ทางการเมียนมาจะนำเข้าไปสนับสนุนโครงการก่อสร้างต่างๆที่กำลังเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่
 

อย่างไรก็ตาม สินค้าที่มีการส่งออก 10 อันดับแรก ได้แก่ น้ำมันเชื้อเพลิง หล่อลื่น, ท่อเหล็กใช้ในการขุดเจาะปิโตรเลียม, ปูนซีเมนต์, ของทำด้วยเหล็ก, ตาข่ายจับปลา, ของปรุงแต่งชนิดที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์, เครื่องดื่มให้พลังงาน, หัวเจาะพร้อมอุปกรณ์ใช้ในงานขุดเจาะฯ, ข้อต่อเหล็ก และสารยึดปรุงแต่งสำหรับทาแบบหล่อหรือแกนหล่อ.

ค้าขายชายแดนระนองคึกคัก

 

 

ภาพ /ข่าว : บุญเลื่อน พรมประทาน สำนักข่าวเนชั่น จ.ระนอง

logoline