svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯสั่งทุกฝ่ายเช็กใครกักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เจอโทษตามกฎหมาย

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกประจำสำนักนายกฯเผย"บิ๊กตู่"สั่งการตำรวจ-เกษตร-พาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ทั่วประเทศ ย้ำหากพบการกักตุนสินค้า-ฉวยโอกาสทำกำไร ให้ดำเนินการตามกฎหมาย 

12 มีนาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีปรากฏปริมาณข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โรงงานผลิตอาหารสัตว์ไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้สั่งการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วน

 

นายกฯสั่งทุกฝ่ายเช็กใครกักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เจอโทษตามกฎหมาย

 

ขณะเดียวกัน พร้อมให้รายงานนายกฯรับทราบข้อเท็จจริง ซึ่งหากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการกักตุนสินค้า ปั่นราคาแพง ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกราย โดยไม่ละเว้น 

ทั้งนี้ มีการตั้งข้อสังเกตว่า ที่ผ่านมามีการเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวโพด เพื่อขายเข้าสู่ตลาดแล้ว แต่กลับพบว่าปริมาณข้าวโพดในตลาดมีน้อยผิดปกติ ไม่สอดคล้องกับผลผลิตที่พ่อค้ารับซื้อจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ดันให้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์พุ่งขึ้นทุกวัน ซึ่งเข้าข่ายพฤติกรรมการกักตุนสินค้า รวมทั้งเป็นการกดดันผู้ผลิตอาหารสัตว์ ให้ต้องจ่ายราคาพิเศษเพิ่มขึ้นอีก ถือเป็นการซ้ำเติมผู้ผลิตอาหารสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ที่กำลังเดือดร้อนในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างมาก

"ซึ่งท่านนายกฯ รับทราบกรณีดังกล่าว โดยกำชับให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่าให้มีการฉวยโอกาส หรือใช้ประโยชน์จากสถานการณ์ ซ้ำเติมภาระให้ประชาชน ในขณะที่รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาต่างๆ อยู่ในขณะนี้ และขอให้ทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมของประเทศด้วย" นายธนกร กล่าว

logoline