svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ-พันธมิตร เล็งถอดสถานะพิเศษทางการค้าของรัสเซีย

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ และพันธมิตรเตรียมเพิกถอนสถานะพิเศษทางการค้าที่มอบให้รัสเซีย เพื่อยกระดับมาตรการกดดันรัสเซียให้ยุติการรุกรานในยูเครน ขณะที่รัสเซียเผยรายชื่อสินค้าที่ห้ามส่งออกและนำเข้ากับ 48 ประเทศ เพื่อตอบโต้มาตรการคว่ำบาตรก่อนหน้านี้

แหล่งข่าวเปิดเผยว่าสหรัฐฯ พร้อมด้วยชาติสมาชิกกลุ่มจี 7 และสหภาพยุโรป เตรียมประกาศยกเลิกสถานะ "ชาติที่ได้รับอนุเคราะห์ยิ่ง" (most favored nation) แก่รัสเซีย  โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตรียมประกาศเพิกถอนสถานะความสัมพันธ์ระดับปกติถาวร (Permanent Normal Trade Relations) ต่อรัสเซียในวันศุกร์นี้ และหลังการประกาศของไบเดน รัฐสภาจะต้องผ่านกฎหมายเพื่อตัดความสัมพันธ์การค้าระดับปกติกับรัสเซีย ซึ่งจะทำให้รัสเซียสูญเสียสิทธิพิเศษทางการค้า และเปิดทางให้สหรัฐฯสามารถเพิ่มกำแพงภาษีกับสินค้านำเข้าจากรัสเซีย 
 

การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเป็นการยกระดับมาตรการกดดันต่อรัสเซีย เพื่อให้ยุติสงครามในยูเครน ที่ยืดเยื้อเข้าสู่สัปดาห์ที่ 3 และเป็นสงครามครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับจากสงครามโลกครั้งที่ 2

 

สหรัฐฯ-พันธมิตร เล็งถอดสถานะพิเศษทางการค้าของรัสเซีย

ข้อมูลจากสำนักงานผู้แทนการค้าสหรัฐฯ ระบุว่าในปี 2562 รัสเซียเป็นชาติคู่ค้ารายใหญ่อันดับที่ 26 ของสหรัฐฯ มีมูลค่าการค้าระหว่างสองฝ่ายรวมเกือบ 28,000 ล้านดอลลาร์ สินค้านำเข้าจากรัสเซียอันดับต้น ๆ คือ เชื้อเพลิงแร่ธาตุ, โลหะและหินมีค่า, เหล็กและเหล็กกล้า, ปุ๋ยและสารประกอบอนินทรีย์ ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีไบเดนประกาศเมื่อวันอังคาร สั่งห้ามนำเข้าน้ำมันและพลังงานทุกชนิดจากรัสเซียทันที หลังจากสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรต่อระบบการเงิน ภาคธุรกิจ และนักธุรกิจที่ทรงอิทธิพลของรัสเซีย

 

สหรัฐฯ-พันธมิตร เล็งถอดสถานะพิเศษทางการค้าของรัสเซีย

แต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่ามาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติต่อรัสเซีย จะส่งผลกระทบต่อประเทศเหล่านั้นด้วย ซึ่งจะทำให้ราคาพลังงานและอาหารพุ่งสูงขึ้น ขณะที่รัสเซียสามารถรับมือกับการคว่ำบาตรและจะแข็งแกร่งยิ่งขึ้น และหลังจากปูตินลงนามในประกาศค่ำสั่งออกมาตรการพิเศษทางเศรษฐกิจเมื่อวันอังคาร เพื่อห้ามส่งออกและนำเข้าสินค้าบางชนิดต่อบางประเทศจนถึงสิ้นปีนี้ ล่าสุดรัฐบาลเปิดเผยรายละเอียดประเภทสินค้าและประเทศที่จะได้รับผลกระทบแล้ว


สินค้าที่ถูกระงับการส่งออกมากกว่า 200 รายการ มีทั้งโทรคมนาคม การแพทย์ ยานยนต์ เกษตรกรรม อุปกรณ์ไฟฟ้า อุปกรณ์เทคโนโลยี ไม้แปรรูป ตู้ขบวนรถไฟ คอนเทนเนอร์ และอื่น ๆ  ส่วนประเทศที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการนี้มี 48 ประเทศ เช่น สหรัฐฯ และสมาชิกสหภาพยุโรป 

 

 

logoline