svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วิกิลีกส์แฉนาโตรู้ว่ารับยูเครนจะเกิดสงคราม

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เว็บไซต์จอมแฉ WikiLeaks เผยนาโตรู้อยู่แก่ใจว่า การพยายามรับยูเครนเข้าเป็นภาคีสมาชิกจะนำไปสู่สงคราม ขณะเดียวกันหลายประเทศในยุโรปกำลังกลัวว่าตัวเองจะเป็นรายต่อไป ถ้ารัสเซียเผด็จศึกยูเครนสำเร็จ

WikiLeaks เว็บไซต์จอมแฉกระฉ่อนโลก เผยเอกสารลับของนายวิลเลียม เจ. เบิร์นส์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำรัสเซีย (ปี 2548-2551) และปัจจุบันเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรอง (CIA) ที่อ้างอิงเรื่องที่ยูเครนพยายามขอเข้าเป็นภาคีสมาชิก ขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ภายใต้แผนขยายสมาชิก (NATO Membership Action Plan) หรือ MAP ในที่ประชุมนสุดยอดที่กรุงบูคาเรสต์ของโรมาเนีย ซึ่งมีข้อมูลที่ชัดเจนว่านายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ได้คัดค้านเรื่องนี้ โดยระบุว่ารัสเซียมองว่าการขยายสมาชิกของนาโตสู่ดินแดนตะวันออกโดยเฉพาะยูเครน เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย ซึ่งในวันนั้นรัสเซียได้ต่อต้านทั้งการรับยูเครนและจอร์เจียเป็นสมาชิกของนาโต 

 

วิกิลีกส์แฉนาโตรู้ว่ารับยูเครนจะเกิดสงคราม

 

วิกิลีกส์แฉนาโตรู้ว่ารับยูเครนจะเกิดสงคราม

นาโตรู้อยู่แก่ใจว่าการรับยูเครนเข้าเป็นภาคีสมาชิก อาจนำไปสู่การแบ่งประเทศออกเป็นสองส่วน ระหว่างการปกครองส่วนกลางกับภูมิภาคดอสบาส นำไปสู่ความไม่สงบหรือแม้กระทั่งสงครามกลางเมือง ที่จะบีบรัสเซียให้ต้องตัดสินใจว่าจะเข้าแทรกแซงหรือไม่ ส่วนผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่าการรับยูเครนจะส่งผลกระทบที่รุนแรงต่ออุตสาหกรรมการป้องกันประเทศของรัสเซีย การติดต่อระหว่างครอบครัวชาวยูเครนเชื้อสายรัสเซียและความสัมพันธ์อื่น ๆ 

 

วิลเลียม เจ. เบิร์นส์ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) , เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย (ซ้าย)

 

ท่าทีของนาโตที่ไม่ปฏิเสธข้อเสนอของยูเครนในครั้งนั้น นอกจากจะก่อให้เกิดสงครามในปัจจุบันอย่างที่เราแล้ว ยังสร้างความวิตกให้กับประเทศอื่น ๆ ในยุโรป ที่กลัวว่าตัวเองจะเป็นรายต่อไป และประเทศที่เปราะบางที่สุดก็ยังคงเป็นประเทศที่ไม่ได้เป็นภาคีสมาชิกของนาโต ที่จะต้องต่อสู้เพียงลำพังไร้การปกป้อง เช่น มอลโดวาและจอร์เจีย ที่เคยเป็นอดีตสหภาพโซเวียต กับประเทศในบอลข่านอย่างบอสเนียและโคโซโว แต่นักวิเคราะห์ก็เตือนว่าแม้แต่ประเทศที่เป็นสมาชิกนาโตบางประเทศแล้ว ก็อาจจะกลายเป็นรายต่อไปได้เหมือนกัน เช่น เอสโตเนีย ลัทเวีย และลิธัวเนีย เพราะได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่ "อยู่หน้าประตูบ้าน" ของรัสเซีย 

logoline