svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ผู้กองธรรมนัส"ประกาศมีส.ส.ในมือมากกว่า 16-18 เสียง

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ผู้กองธรรมนัส"เผยมีส.ส.ในมือมากกว่า 16-18 เสียง ยันให้เกียรติพรรคเล็กหลังถูกลดความสำคัญเมื่อตั้งรัฐบาลได้แล้ว ด้าน"พีระวิทย์"ย้ำมื้อกลางวันไร้บทสนทนาต่อรองตำแหน่งทางการเมืองบนโต๊ะอาหาร

11 มีนาคม 2565 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจ เปิดเผยภายหลังร่วมรับประทารอาหารกับพรรคเล็ก ถึงโอกาสที่จะชักชวนกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก มาร่วมงานการเมืองด้วย ว่า นักการเมือง มีความผูกพันกันมา ไม่เฉพาะในวงการการเมือง แต่รู้จักกันมานาน และตนได้ชักชวนกลุ่ม ส.ส.พรรคเล็กมาร่วมรัฐบาล จึงไม่สามารถทอดทิ้งได้

 

"เพราะความผูกพันธ์มีมากกว่าการเป็น ส.ส. และ ส.ส.พรรคเล็กหลายคน ก็ได้ตัดสินใจมาร่วมงานกับผมแล้ว ในการเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมยอมรับว่า ขณะนี้ ตัวเลข ส.ส.ในกลุ่มของพรรคเศรษฐกิจไทยนั้น มากกว่า 16-18 คนแล้วด้วยเช่นเดียวกัน" ร.อ.ธรรมนัส กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ส่วนตัวให้เกียรติ ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก ให้ความสำคัญเท่ากันหมด เพราะกว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้ เสียงเล็กๆ เมื่อปี 2562 ขณะนั้น มีความสำคัญมาก แต่เมื่อเวลาผ่านมา 3 ปี กลับถูกลดความสำคัญ จึงเป็นสิ่งที่น่าคิด 

ด้าน นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคไทรักธรรม กล่าวว่า เป็นการหารือถึงการพิจารณาแปรญัตติแก้ไขร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เนื่องจากในช่วงปิดสมัยประชุมสภา จึงไม่ได้มีโอกาสได้พบกัน และ ร.อ.ธรรมนัส ก็อยากมาพบ ส.ส. จึงได้มารับประทานอาหารร่วมกันระหว่าง ส.ส. 10 กว่าคน จากหลากหลายพรรคการเมือง พร้อมหารือถึงทิศทางทางการเมืองหลังจากนี้ เนื่องจากเป็น ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก จึงต้องมาหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส และหารือถึงแนวทางความช่วยเหลือต่าง ๆ โดยยืนยันว่า ในการรับประทานอาหาร ไม่มีการพูดคุยถึงการต่อรองทางการเมืองในตำแหน่งรัฐมนตรีแม้แต่คำเดียวในการรับประทานอาหาร

 

ส่วนข้อสังเกตที่พรรคเล็กอาจมีการต่อรองทางการเมืองในการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่า หากนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ แก้ไขปัญหาให้ประชาชนได้ หากกลุ่มพรรคเล็กไม่ให้ความไว้วางใจ ก็ถือว่า"เลว" ดังขั้น จึงขึ้นอยู่กับตัวนายกฯ ไม่ใช่กลุ่ม ส.ส.พรรคเล็ก และขอให้นายกฯ ทำงานให้เต็มที่ โดยที่พรรคเล็ก จะไม่มีการต่อรองตำแหน่งใด ๆ 

 

สำหรับโอกาสที่พรรคเล็กจะยุบพรรคเพื่อมารวมตัวเป็นพรรคการเมืองเดียวกันนั้น เป็นเรื่องของอนาคต เมื่อยุบสภาแล้วจึงค่อยมาพิจารณาอีกครั้ง พร้อมยอมรับว่า ในการรับประทานอาหารได้มีการพูดคุยทางการเมืองในอนาคตด้วย เพราะตั้งแต่ร่วมรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส ได้มาชักชวน และดูแลอย่างดีตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี และเมื่อร.อ.ธรรมนัส พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว กลุ่มพรรคเล็กก็ไม่ได้ทอดทิ้งร.อ.ธรรมนัส

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเมนูอาหารมื้อเที่ยง ที่ร.อ.ธรรมนัส จัดเลี้ยงให้กับ ส.ส.กลุ่มพรรคเล็ก วันนี้ (11มี.ค.) อาทิ ติ่มซำ ปลาหิมะนิ่งซีอิ้ว เป็ดปักกิ่ง ไก่แช่เหล้า กุ้งมังกรผัดพริกเกลือ ซุปเพื่อสุขภาพ ถั่วเข็มผัดกระเทียม เป็นต้น 

 

logoline