svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตเตือนพร้อมแทรกแซงหากรัสเซียใช้อาวุธเคมี

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การใช้อาวุธเคมีกำลังกลายเป็นประเด็นใหญ่ เมื่อสหรัฐและอังกฤษต่างกังวลว่ารัสเซียกำลังวางแผนที่จะใช้อาวุธเคมีในยูเครน ขณะที่นาโตแถลงว่าหากรัสเซียใช้อาวุธเคมีจริงถือว่าเป็นการล้ำเส้น ซึ่งนาโตอาจต้องเข้าแทรกแซงในสงครามครั้งนี้

เรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่เมื่อทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหาซึ่งกันและกัน โดยเจ้าหน้าที่ของเครมลินของรัสเซียกล่าวหาสหรัฐฯ ว่ากำลังมีโครงการสนับสนุนอาวุธชีวภาพในยูเครน แม้จะไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนยืนยันก็ตาม ซึ่งเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ตอบโต้ทันทีว่าเป็นการกล่าวหาอย่างเลื่อนลอย ว่าสหรัฐมีห้องแล็บเพื่อพัฒนาอาวุธเคมีและอาวุธชีวภาพในยูเครน และดูเหมือนจีนจะมีท่าทีเชื่อเรื่องนี้ด้วย  ทำให้สหรัฐฯ กังวลว่าการที่รัสเซียออกมากล่าวหาว่ายูเครนมีอาวุธชีวภาพที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ อาจจะเป็นการสร้างความชอบธรรมให้กับกองทัพรัสเซีย ที่อาจจะมีแผนใช้อาวุธชีวภาพกับยูเครนก็ได้

 

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว

 

 

ขณะที่นายเจมส์ ฮีปเปย์ (James Heappey ) ผู้แทนของนาโต เตือนว่านาโตอาจจำเป็นต้องเข้าแทรกแซงในยูเครนหากรัสเซียใช้อาวุธเคมีจริง และประธานาธิบดีปูตินควรเข้าใจอย่างถ่องแท้ ว่าการใช้อาวุธเคมีเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดเท่าที่จะจินตนาการได้ ภาพความเสียหายจากการโจมตีโรงพยาบาลที่ว่ารุนแรงและโหดเหี้ยมแล้ว  ไม่อาจเทียบได้กับกับหายนะที่จะเกิดขึ้นจากการใช้อาวุธเคมี

 

ความเสียหายจากการโจมตีโรงพยาบาลในเมืองมาริอูโปล

 

ความเสียหายจากการโจมตีโรงพยาบาลในเมืองมาริอูโปล

องค์การห้ามอาวุธเคมีหรือ OPCW ซึ่งทำหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติตามอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมี ให้คำจำกัดความอาวุธเคมีว่าคือสารเคมี ที่จงใจผลิตเพื่อทำให้เกิดอันตรายหรือสังหาร ผ่านคุณสมบัติความมีพิษของสาร ไม่ว่าจะเป็นในรูปของแก๊ส ของเหลว หรือของแข็ง รวมถึงในระเบิดและกระสุนด้วย โดยอาวุธเคมีเริ่มมีประวัติใช้มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 1 จนถึงสงครามซีเรีย ซึ่งการพัฒนา การผลิต การเก็บและการใช้อาวุธเคมีถูกห้ามตามสนธิสัญญา ซึ่งมี 193 ประเทศ ร่วมลงนาม และการใช้กับประชาชนโดยตรงถือว่าก่ออาชญากรรมสงคราม

 

ความเสียหายในเมืองคาร์คีฟ

 

OPCW รายงานว่าในสงครามกลางเมืองของซีเรีย รัฐบาลของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัดซาด ซึ่งรัสเซียให้การหนุนหลังเคยใช้อาวุธเคมีอย่างน้อย 17 ครั้ง แต่รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวในปี 2016 มีการทำลายอาวุธเคมีทั่วโลก 66,368 เมตริกตัน หรือเท่ากับ 92 เปอร์เซ็นต์ ของคลังอาวุธเคมีทั้งหมด แต่ยังมีบางประเทศรวมถึงสหรัฐฯ ที่ยังมีอาวุธเคมีอยู่ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อเตรียมการป้องกันความเป็นไปได้ที่ผู้รุกรานจะนำไปใช้

 

ความเสียหายในเมืองฌือตอมือร์

logoline