svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ สนับสนุนสืบสวนรัสเซียข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ สนับสนุนให้มีการสืบสวนการโจมตีและรุกรานยูเครนของกองทัพรัสเซีย ว่าเข้าข่ายการก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่ พร้อมมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมให้ชาวยูเครนเพิ่มอีก 53 ล้านดอลลาร์

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในงานแถลงข่าวร่วมกับ อันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีของโปแลนด์ ว่าสหรัฐฯ สนับสนุนข้อเรียกร้องของผู้นำโลกให้มีการสืบสวนรัสเซียที่บุกโจมตียูเครนว่าเข้าข่ายก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่ และเปิดเผยว่าขณะนี้ ทางสหประชาชาติกำลังพิจารณาข้อกล่าวหานี้แล้ว โดยแฮร์ริสยกตัวอย่าง การโจมตีที่โรงพยาบาลผดุงครรภ์แห่งหนึ่งในเมืองมารีอูโพล ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่โหดเหี้ยม และทั่วโลกกำลังจับตาการใช้ความรุนแรงของรัสเซียอยู่ในขณะนี้

สหรัฐฯ สนับสนุนสืบสวนรัสเซียข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม ด้าน อันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีของโปแลนด์ กล่าวว่าการกระทำของกองทัพรัสเซียในยูเครนเป็นการกระทำที่ป่าเถื่อน และมีสัญญาณว่าอาจจะเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

แฮร์ริสยังได้เยี่ยมและพูดคุยกับผู้ลี้ภัย 7 คน เกี่ยวกับประสบการณ์ที่พวกเขาต้องเจอในสงคราม ก่อนที่จะลี้ภัยเข้ามาโปแลนด์ นอกจากนี้ แฮร์ริสได้ประกาศมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกว่า 53 ล้านดอลลาร์ สำหรับช่วยเหลือชาวยูเครนเพิ่มเติม หลังจากที่เมื่อสองสัปดาห์ที่แล้ว สหรัฐฯ เพิ่ง มอบความช่วยเหลือด้านการแพทย์ อาหารและสิ่งของจำเป็น มูลค่า 54 ล้านดอลลาร์ให้แก่ผู้ประสบภัยสงครามชาวยูเครน

logoline