svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สรุปให้แล้วความคืบหน้า “คดีแตงโม” ไปถึงไหนบ้าง

11 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข” หัวหน้าผู้รับผิดชอบ “คดีแตงโม” สรุปความคืบหน้าคดี สอบพยานแล้ว 90 ปาก คลิป 20 ตัว รอการพิสูจน์ ยันทำงานรอบคอบแม้ใช้เวลานาน

ผ่านมาแล้วสองสัปดาห์สำหรับการเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำของนักแสดงสาว “แตงโม  นิดา” จนถึงขณะนี้สังคมยังคงมีการตั้งคำถามและรอคอยการสรุปคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเป็นเพียง “อุบัติเหตุ” หรือ “ฆาตกรรม” กันแน่ ?

 

ล่าสุด (11 มี.ค.65)  พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วย ผบ.ตร ในฐานะหัวหน้าผู้รับผิดชอบคดีแตงโม   เปิดเผยถึงความคืบหน้าของ “คดีแตงโม” ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย  inside Thailand  ว่าขณะนี้ ได้ทำการสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง พยานแวดล้อม ผู้ต้องหา และผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้าน รวมแล้ว 90 กว่าปาก รวมทั้งดีเอ็นเอ คราบเลือด เสื้อผ้า การตรวจร่างกาย สารเสพติด และการนำศพของ ”แตงโม” ไปตรวจที่สถาบันนิติเวช ตลอดจนผลตรวจจีพีเอสของเรือ ทิศทางกรเดินเรือในเวลาเกิดเหตุ นอกจากนี้มีการตรวจโทรศัพท์มือถือ กล้อง CCTV คลิปวีดีโอต่าง ๆ กว่า 20 คลิป สอบเส้นทางการเงินของคนที่เกี่ยวข้องด้วย

 

โดยในขณะนี้มีการแจ้งข้อหา  ปอ - ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์   และ  โรเบิร์ต - ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์  ในข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และไม่มีใบอนุญาตในการขับเรือ เบื้องต้นไปแล้ว สำหรับบุคคลอื่น ๆ จะมีใครเจอข้อหาให้การเท็จ และทำลายพยานหลักฐานหรือไม่นั้น ขอรวบรวมพยานหลักฐานทุกด้านแล้วค่อยประมวลเพื่อดำเนินการต่อไป

 

“พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข” หัวหน้าผู้รับผิดชอบ “คดีแตงโม” สรุปความคืบหน้าคดี

 

เมื่อถามว่าจากการแกะรอยโทรศัพท์ของ  “ปอ” และ บุคคลอื่นๆ ที่อยู่บนเรือมีการโทรศัพท์ไปหาใครบ้าง ?

พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่าได้มีการสอบปากคำไปแล้ว 18 ปากแต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีใครบ้าง

 

ทั้งนี้ในคำให้การของ 5 คนบนเรืออาจจะปกปิดความจริงบางอย่าง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อทั้งหมด รับฟังและนำพยานฐานต่าง ๆ ไปประกอบ

 

เมื่อถามว่าหลังเกิดเหตุกลุ่มของ “ปอ” ไปคุยกับใครทั้ง ช่วงเวลา 02.00 น. ,09.00น. และ 11.00น.  ของวันที่ 25 ก.พ.  และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลหมดแล้วใช่หรือไม่ ?

พล.ต.ท.ประจวบ ยืนยันว่าทราบแล้วและได้ทำการเรียกทั้งหมดมาให้ข้อมูลแล้ว รวมถึง “กอล์ฟ” ซึ่งเป็นบุคคลที่กลุ่มของ “ปอ” ไปคุยที่ปั๊มน้ำมันก็มีการสอบปากคำเรียบร้อย และจากการเรียกทั้งหมดมาสอบปากคำ ยืนยันว่าได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ โดยทำให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในบางอย่าง

 

 

เมื่อถามว่าได้ทราบเรื่องที่เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่สอดคล้องกับทั้ง 5 คนให้การหรือไม่ ?

พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่า ทั้ง 5 จะให้การอย่างไรเจ้าหน้าที่ตำรวจรับฟังไว้ แต่ไม่ปักใจเชื่อ

 

“พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข” หัวหน้าผู้รับผิดชอบ “คดีแตงโม” สรุปความคืบหน้าคดี

 

เมื่อถามว่าคลิปที่ได้มา 20 กว่าคลิปมีคลิปไหนบ้างที่บอกถึงเหตุการณ์บนเรือ ,มีการทะเลาะกัน หรือแตงโมตกเรือแล้วเพื่อนยืนหัวเราะไม่ช่วยหรือไม่ ?

พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่าตอนนี้ได้ส่งคลิปต่าง ๆ ที่ไม่ชัดเจนให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง แต่ในทางหลักฐานที่มีไม่ถึงขนาดนั้น ส่วนจะมีความน่าจะเป็นหรือไม่ต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง

 

 

เมื่อถามถึงทิศทางของสำนวนชัดเจนแล้วหรือไม่ว่าเป็นอุบัติเหตุ เพียงแต่อุบัติเหตุเกิดจากความประมาทของใครบ้างและใครบ้างที่จะต้องรับผิดชอบ ?

พล.ต.ท.ประจวบ ตอบว่า  จากการตรวจพยานหลักฐานทั้งหมดที่สามารถตรวจสอบที่มาของพยานหลักฐานได้ ก็ยังไม่ปรากฎเป็นอื่น แต่หากมีหลักฐานเพิ่มเติม หรือสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นอย่างอื่นก็สามารถดำเนินการได้ แต่ทั้งนี้ “โรเบิร์ต” ได้ยืนยันว่าเป็นผู้ที่ขับเรือในขณะที่เกิดเหตุการณ์ “แตงโมตกเรือ”

 

เมื่อถามว่าจากการสอบปากคำพบว่าใครทำลายหลักฐาน โยนแก้วไวน์หรือโยนขวดไวน์ลงทิ้งน้ำหรือไม่  ?

พล.ต.ท.ประจวบ   ระบุว่า ได้ทำการตรวจสอบหลักฐานทุกด้าน ไม่ได้ฟังคนใดคนหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าได้รวบรวมข้อมูลเรียบร้อยแล้ว

 

ทังนี้ยืนยันในคดีไม่มีอะไรที่เจ้าหน้าที่หนักใจเพราะยึดหลักตามกฎหมายไม่มีใครเข้ามากดดันในคดีนี้ได้ ยืนยันทำด้วยความละเอียดรอบคอบเพื่อตอบข้อสงสัยในสังคมซึ่งต้องใช้ระยะเวลา ซึ่งหลายคนอาจมองว่าล่าช้าแต่ยืนยันว่าทำตามขั้นตอน ซึ่งหากประชาชนมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์ก็พร้อมที่จะรับฟัง

 

 

ส่วนประเด็นใหม่ที่พบมีแผลตามรอยของ “แตงโม” จะทำให้ต้องรื้อสำนวนคดีใหม่หรือไม่ ?

 พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่า ได้ส่งศพแตงโมไปให้แพทย์นิติเวชตรวจสอบแล้วโดยละเอียด ซึ่งผลอย่างเป็นทางการยังไม่ออก ซึ่งจะต้องรอผลอย่างเป็นทางการอีกครั้ง  

 

“พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข” หัวหน้าผู้รับผิดชอบ “คดีแตงโม” สรุปความคืบหน้าคดี

 

ส่วนกรณี “อดีตผู้พิพากษา” ออกมาฟันธงว่าคดีนี้เป็นคดีฆาตกรรมและจะรับคำคดี ? 

พล.ต.ท.ประจวบ ระบุว่าข้อมูลต่าง ๆ ตามโซเชียลถ้ามีที่มาที่ไปตรวจสอบได้ก็พร้อมจะตรวจสอบ แต่ถ้าเป็นข้อมูลหลักฐานที่เลื่อนลอยไม่สามารถตรวจสอบได้ก็อยากจะให้สังคมพิจารณา

 

ทั้งนี้ยืนยันว่าได้ทำงานอย่างรอบด้าน เหลือเพียงการรอรายงานอย่างเป็นทางการจากตำรวจนิติเวช รอความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ และการถอดรหัสจากคลิปต่าง ๆ ต่อไป

logoline