svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แฮร์ริสถึงโปแลนด์ หารือเรื่องช่วยเหลือยูเครน คว่ำบาตรรัสเซีย

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงโปแลนด์แล้ว เพื่อหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือยูเครนและคว่ำบาตรรัสเซีย นอกจากนี้เป็นโอกาสที่สหรัฐฯ จะได้ปรับความเข้าใจกับโปแลนด์เกี่ยวกับการที่สหรัฐฯ ต้องปฏิเสธข้อเสนอมอบเครื่องบินรบรุ่น MIG-29 ให้กับยูเครน

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางถึงกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ ในการเยือนโปแลนด์และโรมาเนียเป็นเวลาสามวัน ซึ่งเธอมีกำหนดการเข้าพบ อันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีของโปแลนด์ และ มาทีอุส โมราวิคี นายกรัฐมนตรีของโปแลนด์ในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับความร่วมมือของพันธมิตรชาติตะวันตกในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน และการเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย

เครื่องบินรบรุ่น MIG-29 การเดินทางเยือนโปแลนด์ของแฮร์ริสครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐฯ เพิ่งปฏิเสธข้อเสนอของโปแลนด์ที่ยินดีส่งมอบเครื่องบินรบรุ่น MIG-29 ให้สหรัฐฯ นำไปช่วยเหลือยูเครนตามที่ยูเครนร้องขอ เพื่อแลกกับเครื่องบินรบรุ่น F-16 ที่ใช้แล้วของสหรัฐฯ แต่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ ต้องปฏิเสธเพราะมองว่าเป็นข้อเสนอที่ไม่เหมาะสม และเกรงว่าจะเป็นการนำสหรัฐฯ ไปสู่การเป็นคู่ขัดแย้งโดยตรงกับรัสเซีย

 

การเดินทางเยือนโปแลนด์ของแฮร์ริส เป็นโอกาสที่สหรัฐฯ จะได้ปรับความเข้าใจกับทางโปแลนด์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งแม้สหรัฐฯ และชาติพันธมิตรพร้อมที่จะช่วยยูเครนอย่างเต็มที่ แต่ก็ต้องระวังในเรื่องที่อาจจะถูกดึงให้เข้าไปเป็นคู่ขัดแย้งกับรัสเซียโดยตรง ซึ่งจะทำให้สงครามทวีความรุนแรงมากขึ้น

กำหนดการอื่นๆ ของ กมลา แฮร์ริส ในการเดินทางเยือนโปแลนด์และโรมาเนียครั้งนี้ คือการเข้าเยี่ยมผู้ลี้ภัย และเข้าพบกับ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ที่เดินทางไปเยือนกรุงวอร์ซอของโปแลนด์ด้วยเหมือนกัน ก่อนที่จะเดินทางไปโรมาเนียต่อในวันพรุ่งนี้

logoline