svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เซเลนสกีตัดพ้อคนจะตายเป็นล้าน ถ้าไร้เขตห้ามบิน

10 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ได้เรียกร้องครั้งล่าสุด ให้นาโต ประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน หลังเมืองมาริอูโปลโดนถล่มและเตือนว่า คนเป็นล้าน ๆ อาจตาย ถ้าชาติตะวันตกรอให้ "สงครามโลกครั้งที่ 3" เปิดฉาก

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ ซาเลนสกี ของยูเครน เตือนระหว่างให้สัมภาษณ์ "Sky News" ของอังกฤษว่า ชาวยูเครนนับล้านๆ คน อาจจะตายได้ ถ้าองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต กับ ชาติตะวันตก รอให้ "สงครามโลกครั้งที่ 3" เปิดฉากก่อนแล้วค่อยบังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เขาบอกด้วยว่า รัสเซียต้องการให้ชาวยูเครนรู้สึกว่า อยู่ในสภาพไม่ต่างจากสัตว์ จากการถูกปิดล้อมเมืองใหญ่และเมืองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ เพื่อไม่ให้ได้รับน้ำและอาหาร ซึ่งผู้นำยูเครน บอกว่า "เราไม่อาจหยุดยั้งได้โดยลำพัง โลกต้องช่วยผนึกกำลังโอบล้อมยูเครนเอาไว้"  

 

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี แถลงย้ำให้กำหนดเขตห้ามบินเพื่อหลีกเลี่ยหายนะด้านมนุษยธรรม

 

เซเลนสกี บอกด้วยว่า "อย่ารอให้ผมขอต้องเป็นฝ่ายขอร้องตั้งหลายครั้ง เป็นล้านครั้งให้ปิดน่านฟ้า คุณต้องเป็นฝ่ายโทรศัพท์หาเรา ประชาชนของเราที่สูญเสียลูกๆ ไป และบอกว่า เสียใจที่ไม่ได้ทำอะไรเมื่อวานนี้" ... "โลกไม่ได้ทำอะไร ผมเสียใจ แต่มันเป็นเรื่องจริง ในอนาคต มันจะสายเกินไป กว่าจะปิดน่านฟ้า เราก็สูญเสียชีวิตประชาชนไปแล้วหลายล้าน (ในขณะที่รอคุณ)" 

 

 

รัฐบาลของประเทศตะวันตก ไม่เห็นด้วยต่อข้อเรียกร้องของเซเลนสกี ที่ให้ประกาศเขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน เพราะเกรงว่าจะเป็นการจุดชนวนสงครามกับรัสเซีย ที่มีอาวุธทำลายล้างสูงอย่างอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครอง แต่ใช้วิธีการช่วยเหลืออย่างอื่น เช่น อังกฤษจะส่งระบบขีปนาวุธไปช่วยยูเครนให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มขีปนาวุธต่อต้านรถถังเพิ่มเติมจาก 3,000 ลูกด้วย ส่วนนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา ได้สัญญาว่าจะมอบยุทโธปกรณ์ทางทหารมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ให้ด้วย

 

ยูเครนได้รับยุทโธปกรณ์ ซึ่งรวมถุึงขีปนาวุธ สติงเกอร์ จากลิทัวเนียเมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565

 

 

ขณะที่ยูเครนได้เผยแพร่ภาพกับคลิปวิดีโอ ที่แสดงให้เห็นเหตุการณ์ หลังโรงพยาบาลสำหรับสตรีตั้งครรภ์และคลอดบุตรในเมืองมาริอูโปล ถูกโจมตี โดยมีทั้งพยาบาลได้รับการอพยพออกมาจากอาคารที่เสียหาย สตรีมีครรภ์ถูกนำขึ้นเปลหามออกมาบนลานที่เต็มไปด้วยเศษหิน อิฐและหลุม
ขนาดใหญ่ที่เกิดจากแรงระเบิด ทางการยูเครน ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 17 คน ที่รวมทั้งผู้หญิงที่อยู่ในห้องคลอด ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า กำลังทำงานอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ตามใต้ซากปรับหักพัง  ท่ามกลางความหนาวจัดจากอุณหภูมิ -4 องศาเซลเซียส ขณะที่นายกเทศมนตรีเมืองมาริอูโปล อ้างว่า ช่วง 9 วัน ที่ทหารรัสเซียปิดล้อมเมืองมาริอูโปล มีพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 1,207 คน

 

โรงพยาบาลเด็กในเมืองมาริอูโปลของยูเครนได้รับความเสียหายจากการยิงถล่มของรัสเซียเมื่อวันที่ 9 มี.ค.2565

 

 

logoline