svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐไม่แลกเครื่องบินรบ F-16 กับโปแลนด์

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐปัดข้อเสนอของโปแลนด์ที่จะมอบเครื่องบินขับไล่ MiG-29 ให้กับสหรัฐเพื่อนำไปช่วยยูเครนโดยแลกเปลี่ยนกับเครื่องบินรบ F-16 ของสหรัฐเพราะมองว่าเป็นแนวคิดที่ยังไม่เหมาะสมและสร้างความกังวลให้กับพันธมิตรนาโต้

เครื่องบินรบ MiG-29

กระทรวงการต่างประเทศของโปแลนด์แถลงว่าพร้อมแล้วที่จะส่งมอบเครื่องบินรบ MiG-29 ใช้แล้วจำนวนหนึ่งให้สหรัฐนำไปช่วยเหลือยูเครนตามที่ยูเครนได้ร้องขอให้ชาติตะวันตกช่วยจัดส่งเครื่องบินรบให้ โดยโปแลนด์ยินดีจะส่งเครื่องบินรบรุ่นเดียวกับที่กองทัพอากาศยูเครนใช้ซึ่งจะมีการลำเลียงไปยังฐานทัพอากาศรัมสไตน์ในเยอรมนีในทันทีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพื่อแลกกับเครื่องบินรบ F-16 ใช้แล้วของสหรัฐ

เครื่องบินรบ F-16

แต่หลังจากโปแลนด์แถลงได้ไม่นาน จอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ออกแถลงการณ์โดยมองว่ายังเป็นข้อเสนอที่ไม่เหมาะสมและเตือนด้วยว่าการยอมให้เครื่องบินรบบินออกจากฐานทัพของสหรัฐในเยอรมนีเข้าไปยังน่านฟ้าของยูเครนที่มีปัญหากับรัสเซียจะสร้างความกังวลให้กับพันธมิตรนาโต้ทั้งหมด

โปแลนด์พยายามเชิญชวนให้สมาชิกนาโต้ใช้เครื่องบินรบ MiG-29 รุ่นเดียวกับที่ยูเครนใช้ ในขณะที่บัลกาเรียและสโลวาเกีย ซึ่งเคยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียตและใช้ MiG-29 เช่นกันปฏิเสธที่จะส่งไปให้ยูเครน

แอนโทนี่ บลิงเคน

ก่อนหน้านี้นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเคยเปิดไฟเขียวให้พันธมิตรนาโต้ส่งเครื่องบินรบไปยังยูเครนโดยกล่าวว่าสหรัฐกำลังหารือกับโปแลนด์ว่าจะช่วยยูเครนอย่างไรได้บ้าง แต่แนวคิดดังกล่าวเริ่มมีปัญหาเนื่องจากพันธมิตรนาโต้เกรงว่าจะถูกลากเข้าไปเป็นคู่สงครามกับรัสเซีย นอกจากนั้นยังมีปัญหาด้านโลจิสติกส์เพราะยากที่เครื่องบินจะบินตรงเข้าไปยังยูเครน นอกจากนั้นยังมีเจ้าหน้าที่บางคนบอกว่าสหรัฐไม่ได้มีเครื่องบิน F-16 เหลือใช้ และการมีเครื่องบินรบไปอยู่ในสนามบินของยูเครนก็เสี่ยงจะตกเป็นเป้าโจมตีของรัสเซียด้วย

logoline