svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รายชื่อ 43 ชาติ เสี่ยงถูกตอบโต้จากรัสเซีย

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียได้ลิสต์รายชื่อ 43 ประเทศ ที่ต้อง "ชำระแค้น" เพราะให้การสนับสนุนยูเครน และมีท่าทีที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซีย โดยระบุว่าทั้ง 43 ประเทศนี้ จะถูกตอบโต้กลับทางเศรษฐกิจ โทษฐานที่ร่วมมือกันคว่ำบาตรรัสเซียก่อน

ในจำนวน 43 ประเทศ ที่อยู่ในลิสต์ของทางการรัสเซีย ซึ่งมีทั้ง 27 ชาติ สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) กับ 26 ประเทศ องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) กับประเทศที่เป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และศูนย์กลางทางการเงินอย่างสหรัฐฯ แคนาดา นอร์เวย์ ไอซ์แลนด์ อังกฤษ สวิตเซอร์แลนด์ รวมทั้งประเทศที่อยู่ในภูมิภาคเอเชีย ที่มีทั้งสิงคโปร์ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และไต้หวันด้วย ที่จะต้องถูกรัสเซียตอบโต้ทางเศรษฐกิจ โทษฐานที่รวมหัวกันคว่ำบาตรรัสเซียจากการบุกยูเครน

 

รายชื่อ 43 ชาติ เสี่ยงถูกตอบโต้จากรัสเซีย

มาตรการที่รัสเซียออกมาก็คือหาก 43 ประเทศนี้ จะซื้ออสังหาริมทรัพย์ ซื้อสินเชื่อเพื่อการค้าระหว่างประเทศและทำข้อตกลงเกี่ยวกับเงินกู้สกุลเงินรูเบิล จะต้องได้รับการ "อนุญาตพิเศษ" จากรัฐบาลรัสเซีย ถือเป็นปฏิกิริยาตอบโต้ที่รุนแรงต่อมาตรการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ที่ทำให้ชาวรัสเซียถูกตัดออกจากระบบชำระเงินระหว่างประเทศ และมูลค่าของสกุลเงินรูเบิลลดลงไปครึ่งหนึ่ง ขณะที่ชาติตะวันตกมองว่ารัสเซียกำลังสิ้นหวังที่จะรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจที่กำลังถดถอยลงเรื่อย ๆ 

 

รายชื่อ 43 ชาติ เสี่ยงถูกตอบโต้จากรัสเซีย

นอกจากนี้ธนาคารในรัสเซียได้รับคำสั่งให้เสนอบัญชีพิเศษ ที่สามารถชำระเงินด้วยเงินรูเบิลและแปลงเป็นสกุลเงินต่างประเทศ ตามอัตราแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการของธนาคารกลาง เพื่อใช้ในการชำระหนี้ที่นับเป็นการตัดสินใจแบบยูเทิร์น หลังจากก่อนหน้านี้รัฐบาลรัสเซียห้ามการทำธุรกรรมการเงินกับนักลงทุนต่างชาติ 

 

เงินรูเบิล

logoline