svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

น้ำมันทะยานแตะ 130 ดอลลาร์ - สหรัฐฯ ต้องง้อซาอุฯ - เวเนฯ

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สงครามรัสเซีย-ยูเครน ทำให้ราคาน้ำมันทะยานขึ้นไปแตะ 130 ดอลลาร์ สหรัฐฯ จึงจำเป็นต้องดิ้นเพื่อหาทางออก ที่รวมทั้งการไปง้อซาอุดิอาระเบียหลังใช้คำแรงกล่าวโทษมกุฎราชกุมาร กรณีการฆาตกรรมนักข่าววอชิงตันโพสต์ และเวเนซุเอลาที่สหรัฐฯ ตัดความสัมพันธ์

เว็บไซต์ข่าว "Axios" รายงานว่า คณะที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ กำลังหารือถึงความเป็นไปได้ ที่ไบเดนจะเดินทางไปเยือนซาอุดิอาระเบียในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ เพื่อปรับความสัมพันธ์ที่เสื่อมถอยลง และโน้มน้าวให้ซาอุดิอาระเบียเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน หลังราคาน้ำมันทะยานขึ้นไปแตะ 130 ดอลลาร์ เพราะวิกฤตสงครามที่เกิดจาการบุกยูเครนของรัสเซีย แผนการเยือนครั้งนี้ของสหรัฐฯ ถูกมองว่าเป็นการไป "ง้อ" ซาอุดิอาระเบีย หลังจากที่ไบเดนเคยตำหนิมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ผู้นำโดยพฤตินัยของซาอุดิอาระเบีย ตามข้อมูลของ CIA ที่เชื่อว่าพระองค์อยู่เบื้องหลังการฆาตกรรมและอำพรางศพจามาล คาช็อกกี คอลัมนิสต์ของ  Washington Post ที่สถานกงสุลซาอุดิอาระเบียเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2561 แต่เมื่อรัสเซียบุกบูเครนและเกิดวิกฤตน้ำมันแพง ทำให้สหรัฐฯ ต้องกลับลำปรับความสัมพันธ์ใหม่กับประเทศผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ ที่อาจรวมทั้งการมองข้ามประเด็นสิทธิมนุษยชนด้วย เพื่อความมั่นคงด้านพลังงาน

 

มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน

นักวิคราะห์เชื่อว่าการง้อขอคืนดีกับซาอุดิอาระเบียน่าจะเป็นงานหินสำหรับไบเดน เพราะมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน เพิ่งทรงให้สัมภาษณ์นิตยสารออนไลน์ Atlantic เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พระองค์ไม่สนพระทัยว่าไบเดนจะเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับพระองค์หรือไม่ แต่บอกว่าพระองค์ยังรู้สึกว่าถูกละเมิดสิทธิส่วนพระองค์กรณีคาช็อกกี โดยตรัสว่า

 

"เราไม่มีสิทธิ์สั่งสอนพวกคุณในเรื่องภายในของอเมริกา และควรได้รับการปฏิบัติแบบเดียวกัน"

 

พระองค์ยังตรัสถึงการใช้มาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย จะยิ่งทำให้ราคาพลังงานทั่วโลกสูงขึ้น เช่นเดียวกับการพุ่งทะยานของอัตราเงินเฟ้อในสหรัฐฯ 

 

น้ำมันทะยานแตะ 130 ดอลลาร์ - สหรัฐฯ ต้องง้อซาอุฯ - เวเนฯ

New York Times รายงานว่า คณะทำงานของไบเดนเข้าไปอยู่ในเวเนซุเอลา เพื่อหวังจะพบปะกับรัฐบาลของประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร  ซึ่งสมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลีกันเชื่อว่า เพื่อหวังใช้น้ำมันของเวเนซุเอลามาทดแทนน้ำมันของรัสเซีย ทั้งที่ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ เป็นฝ่ายตัดสัมพันธ์กับเวเนซุเอลา และการจะกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์ก็ไม่น่าจะง่ายเช่นกัน เพราะสหรัฐฯ แสดงท่าทีชัดเจนว่าสนับสนุนฝ่ายการเมืองตรงข้ามของมาดูโร และมาดูโรก็กล่าวหาสหรัฐฯ ว่าพยายามจะครอบครองทรัพยากรน้ำมันของเวเนซุเอลา ขณะที่บริษัทน้ำมันรอสเนฟต์ (Rosneft) ของรัสเซีย เข้าไปมีส่วนร่วมในอุตสาหกรรมน้ำมันเวเนซุเอลาอย่างมาก และยังปล่อยกู้ให้ในวงเงิน 2 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อแลกสิทธิการซื้อน้ำมันอีกด้วย 

logoline