svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สกัดจับเรือบรรทุกก๊าซ รุดช่วยคนงานไทย 18 ชีวิตกลางทะเล

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทหารเรือสกัดจับเรือบรรทุกก๊าซระหว่างประเทศ ช่วยคนงานไทย 18 ชีวิต ถูกกักตัวไม่ให้ขึ้นฝั่งหลังหมดสัญญาจ้าง

วันนี้(9 มี.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค 3 )ได้รับแจ้งจากนายนพดล บุญมี ลูกเรือ SCHUMI 7 ซึ่งเป็นเรือประเภทแทงเกอร์ แจ้งขอความช่วยเหลือต้องการกลับประเทศไทย แต่เรือลำดังกล่าวฯ ไม่จอดเทียบท่าให้ นานกว่า 13 เดือนแล้ว ซึ่งเจ้าตัวได้ทำสัญญาไว้แค่ 9 เดือนเท่านั้น    

   

ช่วยลูกเรือกลางทะเล

 

จากการตรวจสอบในระบบ SEA VISION และประสานข้อมูลกับศูนย์ PHUKET VTMS พบว่าเรือลำดังกล่าวฯ เมื่อเวลา 18.00 น. อยู่ทางทิศตะวันตกของ จว.ภูเก็ต ห่างจากหลักเทียบเรือ ทรภ.3 ประมาณ 20 NM จึงให้เรือหลวงแหลมสิงห์ พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต และคณะทำงานต่อต้านการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน กระทรวงแรงงานเข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าวฯ 

ช่วยลูกเรือกลางทะเล
 

ขณะเดียวกันจากการตรวจสอบระบบ Winward พบว่าเรือลำดังกล่าวฯ กำลังเดินทางผ่านเขาหน้ายักษ์ ใกล้ฐานทัพเรือพังงา จึงได้สั่งการให้ เรือ ต.229 เข้าร่วมสกัดเรือลำดังกล่าวฯ โดย ร.ล.แหลมสิงห์ พร้อมชุดสหวิชาชีพ ซึ่งไล่ติดตามมาก่อนนั้น จะเดินทางเข้าสมทบ กระทั่งในเวลา 20.00 น. เรือ ต.229 สามารถควบคุมเรือ SCHUMI 7 ไว้ได้

  ช่วยลูกเรือกลางทะเล

 

น.ต.กุลวิณ  สุคนธมาน ผบ.ร.ล.แหลมสิงห์ ได้สั่งการให้ชุดตรวจค้นเข้าทำการควบคุมเรือ และลูกเรือทั้ง 18 คน พร้อมตรวจ ATK  ไม่พบผู้ติดเชื้อ จึงได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจเอกสารสัญญาจ้าง และอื่น ๆ โดยข้อมูลเบื้องต้นเรือลำดังกล่าวฯ เดินทางมาจาก จังหวัด Batam ประเทศอินโดนีเซีย โดยบรรทุกก๊าซ ไปส่งที่ประเทศบังคลาเทศ มีลูกเรือจำนวน 18 คน ทั้งหมดเป็นคนไทย และมีลูกเรือจำนวน 16 ที่หมดสัญญาจ้างมาแล้วประมาณ 1 เดือน ในจำนวนนี้ มีจำนวน 5 คน มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ 
 

ช่วยลูกเรือกลางทะเล

ทำให้เรือดังกล่าวฯ จำเป็นจะต้องเข้าจอดที่จุดจอดเรือ ท่าเรือน้ำลึก จ.ภูเก็ต เพราะไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ เนื่องจากลูกเรือไม่ครบตามจำนวนที่ระบุไว้ตามระเบียบความปลอดภัยในการเดินเรือสินค้า หลังจากการสอบสวน และแจ้งความผิดแล้วเสร็จ หลังจากนั้น ร.ล.แหลมสิงห์ ได้ทำการควบคุมเรือลำดังกล่าว ฯ ให้มาจอดบริเวณท่าเรือน้ำลึก เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนการขอเข้าประเทศ และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.

ช่วยลูกเรือกลางทะเล

 

 

 

ภาพ/ข่าว :  อโนทัย  งานดี   สำนักข่าวเนชั่น จ.พังงา
 

logoline