svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

DSIสอบพยาน"โฉนดเกาะนุ้ยนอก"หลุดให้การสารภาพ

24 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอ ตรวจสอบเกาะนุ้ยนอก กรมที่ดินประเมินราคา 3-5 ล้าน ประกาศขาย 100 ล้าน พบพิรุธพยานที่นำมาเบิกความให้การวกวน หลังเจ้าหน้าที่ซักหนักบางรายมีหลุดให้การสารภาพ เตรียมประมวลข้อมูลการสอบสวนพร้อมเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องมอบอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

ตามที่นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีคำสั่งแต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีชื่อครอบครองโฉนดที่ดินบนเกาะนุ้ยนอก หมู่ 3 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ และมีการประกาศขายราคา 100 ล้านบาท โดยโฉนดที่ดินทั้งเกาะเนื้อที่  5 ไร่เศษ ขณะที่กรมที่ดิน อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ว่าออกชอบด้วยกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ที่ดินหรือไม่ และการออกเอกสารสิทธิ์บนเกาะนุ้ยนอก ผู้เซ็นออกเอกสารสิทธิ์ ลงนามก่อนเกษียณอายุราชการ 2 วัน เท่านั้น

 

นอกจากนี้ นายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา ได้สอบสวน ส.ค.1 ที่นำมาขอออกโฉนด จากผู้นำท้องถิ่น พบว่า เป็น ส.ค.1 บิน มาจาก ส.ค.1 หมู่ 4 ต.เกาะลันตาใหญ่ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ แต่เกาะนุ้ยนอก อยู่หมู่ 3 ส่งผลให้กระแสสังคมไม่เชื่อถือว่าเป็นการออกเอกสารสิทธิ์ที่ชอบด้วยกระบวนการกฎหมายที่ดิน หรือไม่ 

 

สำหรับการสอบสวนตามคำสั่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากผู้ที่ครอบครองที่ดิน เป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ  ได้มอบ นายพลังชาติ เหมือนแก้ว พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ เป็นหัวหน้า ขณะเดียวกันได้สั่งการไปยัง พ.ต.ท.อมร หงส์ศรีทอง ผู้อำนวยการกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมสอบสวนคดีพิเศษ ทำหน้าที่สืบสวนเอกสารสิทธิ์ดังกล่าว ออกโดยชอบด้วยกฏหมายหรือไม่ และเข้าข้อกฎหมายว่าด้วยการสอบสวนคดีพิเศษหรือไม่ โดยในกรณีของคดีป่าไม้ที่ดิน ที่จะรับเป็นคดีพิเศษได้ พื้นที่ความเสียหายจะต้องมากว่า 100 ไร่  หรือ มีมูลค่าที่ดินเกิน 100 ล้านบาท

DSIสอบพยาน"โฉนดเกาะนุ้ยนอก"หลุดให้การสารภาพ

ทั้งนี้ พ.ต.ท.อมร สั่งการให้ ร.ต.อ.สมัคร จันทร ผู้อำนวยการส่วนคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม 3 เป็นผู้รับผิดชอบในการสืบสวนสอบสวน โดยมีการลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกับผู้แทนเจ้าของที่ดิน และพยานซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียง 

 

แหล่งข่าว เปิดเผยว่า คณะเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้ลงพื้นที่เกาะนุ้ยนอก โดยได้ให้ความเป็นธรรมกับทุกส่วน ทั้งฝั่งผู้ร้องที่เป็นชาวบ้านเจ๊ะหลี  และเจ้าของที่ดิน โดยเจ้าของที่ดิน ได้ใช้สิทธิ์โต้แย้งการตรวจสอบตามขบวนการไม่ว่าจะเป็นการต่อรองเสนอให้บุคคลที่เข้าพื้นที่ได้ต้องเป็นเจ้าหน้าที่เท่านั้น และ ห้ามสื่อมวลชนร่วมขบวนรายงานข่าว พร้อมทั้งปฎิเสธที่จะให้นายสมโภชน์ ทองชู นายอำเภอเกาะลันตา ร่วมตรวจสอบ

DSIสอบพยาน"โฉนดเกาะนุ้ยนอก"หลุดให้การสารภาพ

แหล่งข่าวเผยว่า ในการนำชี้ที่ดินตามโฉนดบนเกาะนุ้ยนอก มีการนำชาวบ้าน 3 ราย ซึ่งอ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงโฉนดมานำชี้ ส่วนโฉนดอีกด้านเป็นทะเล จะต้องให้กรมทรัพยากรชายฝั่งยืนยัน ในส่วนพยานมีการเตรียมการมาอย่างดี แต่เนื่องจากเป็นชาวบ้าน เมื่อเจ้าหน้าที่สอบไปหลายๆ ประเด็นมีหลุดคำสารภาพซึ่งเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการสอบสวน ขณะที่บางรายให้การวกไปวนมา และบางรายแม้เจ้าหน้าที่ถามในเรื่องอื่นๆ ก็จะตอบเฉพาะในเรื่องที่เตรียมกันมา

 

สำหรับการสอบพยานบุคคลที่อ้างว่าเป็นเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียงโฉนด จะต้องนำไปประกอบกับหลักฐานเอกสาร นั่นคือ ส.ค.1 ที่นำไปขอออกโฉนด และนอกจากนี้พื้นที่จ.กระบี่ ไม่อยู่ในเขตประกาศให้มีการเดินสำรวจเพื่อออกเอกสารสิทธิ์ที่ดิน โดยข้อมูลที่คณะพนักงานสอบสวน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับ นั่น ตรงกับข้อมูลของ ป.ป.ช.กระบี่ และหน่วยงานอื่นที่ลงพื้นที่สอบสวนไปก่อนหน้านี้

 

ประเด็นต่อมา มีการประเมินราคาเกาะนุ้ยนอก โดยกรมที่ดิน ประเมินราคาเพียง 3- 5 ล้านเท่านั้น แต่เนื่องจากผู้ที่เป็นเจ้าของที่ดิน เป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ และรับราชการอยู่ในกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นเวลานาน ย่อมจะต้องรู้ว่า ที่ดินใด เอกสารสิทธิ์ ชอบด้วยกฏหมายที่ดิน หรือไม่ อย่างไร หรือออกทับที่ป่าหรือไม่  เรื่องนี้จะต้องเป็นหน้าที่ของ คณะกรรมการสอบสวนด้านวินัย ที่สอบสวนข้อเท็จจริงก่อน หากข้อเท็จจริงมีมูล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ น่าจะต้องตั้งกรรมการวินัยเพื่อสอบสวนต่อไป 

 

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ได้ตรวจสอบเอกสาร และพบพิรุธ การเดินทางไปราชการและการใช้เครื่องมือพิเศษ จนเป็นที่สงสัย ว่า ผู้ที่ซื้อที่ดินจากเจ้าของโฉนดที่ดินเดิมซึ่งเป็นชาวบ้าน ร่วมขบวนการออกเอกสารสิทธิ์เพียงแค่เกาะนุ้ยนอก ที่เดียวหรือพัวพันธ์ที่ดินที่น่าจะออกมิชอบ ทั้งกระบี่ และพังงา ในพื้นที่ที่มีศักยภาพที่น่าจะลงทุนเพื่อพัฒนารองรับการท่องเที่ยวหรือการก่อสร้างที่พักเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในทำเลดี หรือไม่ประการใด

 

ดังนั้น จะต้องติดตามต่อไปว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะสามารถตอบสังคมให้กระจ่างกับพฤติกรรมเจ้าหน้าที่รัฐครอบครองที่ป่า และเอกสารสิทธิ์ชอบหรือไม่ประการใด ณ ตอนนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ

 

สำหรับผู้มีชื่อเป็นเจ้าของโฉนดเกาะนุ้ยนอก เนื้อที่ 5 ไร่เศษ นั้น เป็นข้าราชการในกรมสอบสวนคดีพิเศษ โดยการทาบโอนมาจาก ป.ป.ง.และ เป็นพนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ ในห่วงที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์  เป็นอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เคยเป็นพนักงานสอบสวนคดีป่าไม้ที่ดิน คดีสำคัญหลายคดี อาทิ คดีบุกรุกออกเอกสารสิทธิ์ทับป่ากะปง  อ.กะปง จ.พังงา และมีความสนิทคุ้นเคยกับเจ้าหน้าที่ที่ดินหลายระดับเนื่องจากรับราชการในกองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งต้องทำงานสัมพันธ์กับเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน หลายระดับชั้น

DSIสอบพยาน"โฉนดเกาะนุ้ยนอก"หลุดให้การสารภาพ

logoline