svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แมคโดนัลด์ KFC สตาร์บัคส์ โค้ก เป๊ปซี่ รุมแบนรัสเซีย

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสกดดันที่เพิ่มขึ้นต่อบรรดาผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ดังระดับโลก กรณีสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้แมคโดนัลด์ KFC โคคา-โคลา เป๊ปซี่ และสตาร์บัคส์พร้อมใจกันแบนรัสเซีย ขณะที่ Amazon บล็อกผู้ใช้รัสเซียกับเบลารุส

กระแสความโกรธแค้นที่ถาโถมเข้าใส่รัสเซียจากการส่งทหารเข้าไปรุกรานยูเครน ได้ส่งแรงกระเพื่อมไปถึงบรรดาบริษัทยักษ์ใหญ่ของโลกที่เข้าไปทำธุรกิจในรัสเซีย ทำให้ล่าสุดแมคโดนัลด์ KFC โคคา-โคลา เป๊ปซี่และสตาร์บัคส์ ต้องตัดสินใจปิดธุรกิจหรือสาขาทุกแห่งในรัสเซีย โดยโฆษกโคคา-โคลา แถลงว่า

 

"หัวใจของเราอยู่ฝ่ายประชาชนที่อดทนต่อผลกระทบที่ไร้สามัญสำนึก จากเหตุการณ์อันน่าเศร้าเหล่านี้ในยูเครน"

 

"เราจะยังคงจับตาและประเมินตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป"

 

 

โค้ก แบนรัสเซีย

 

ส่วนเป๊ปซี่โค อิงค์ แถลงว่าได้ระงับการจำหน่ายเป๊ปซี่-โคลา และน้ำอัดลมแบรนด์อื่นในเครือในรัสเซีย รวมทั้งเซเว่นอัพและมิรินดา ขณะที่แม็คโดนัลด์ที่มีพนักงานมากถึง 62,000 ในรัสเซีย ประกาศปิดสาขาทั้งหมด 850 แห่ง เป็นการชั่วคราว 

 

เป๊ปซี่แบนรัสเซีย

 

 

คริส เคมป์ซินสกี ประธานและประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) ของแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่แมคโดนัลด์ แถลงว่า

 

"การปิดร้านสาขาในรัสเซียตอนนี้คือสิ่งที่ถูกต้อง แต่จะยังคงประเมินสถานการณ์และพิจารณาว่าจำเป็นต้องมีมาตรการเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อนี้เป็นไปไม่ได้ที่จะคาดเดาว่า เมื่อใดที่เราจะสามารถกลับมาเปิดร้านในรัสเซียได้อีก"  

 

เขาบอกด้วยว่า

 

"แมคโดนัลด์กำลังเผชิญปัญหาการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน และผลกระทบด้านการปฏิบัติงานอื่น ๆ และยังคงจับตาสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมอย่างใกล้ชิดต่อไป"

 

 

แมคโดนัลด์ แบนรัสเซีย

 

KFC แบรนด์ในเครือบริษัท "Yum! Brands" หนึ่งในบริษัทเจ้าของแบรนด์อาหารที่เป็นที่นิยมและเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ตัดสินใจปิดสาขา 1,000 แห่งในรัสเซีย ตามหลังแมคโดนัลด์ไปติด ๆ โดยระบุว่าจะปิดทำการอย่างไม่มีกำหนด และจะบริจาคผลกำไรจากธุรกิจในรัสเซียให้กับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในยูเครนด้วย

 

KFC แบนรัสเซีย

ส่วนและสตาร์บัคส์ได้หยุดให้บริการร้านกาแฟทั้งหมด 130 สาขาในรัสเซีย โดยโฆษกแถลงว่ายังคงจับตาดูเหตุการณ์โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และตัดสินใจที่จะระงับกิจกรรมทางธุรกิจทั้งหมดในรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการจัดส่งผลิตภัณฑ์สตาร์บัคส์ทั้งหมด ซึ่งหุ้นส่วนที่ได้รับอนุญาตได้ยินยอมที่จะยุติการดำเนินงานของร้านสาขาทันที และจะยังคงจ่ายค่าจ้างให้พนักงาน 2,000 คนในรัสเซีย ที่พึ่งพาสตาร์บัคส์ในการดำรงชีวิต หลังจากประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าจะบริจาครายได้จากการขายของทุกสาขาในรัสเซียให้แก่ยูเครน 

 

สตาร์บัคส์ แบนรัสเซีย

 

ส่วน  Amazon เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศว่าจะบล็อกชาวรัสเซียกับเบลารุสไม่ให้เข้าใช้เว็บไซต์

 

Amazon เว็บไซต์อี-คอมเมิร์ซ ยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศว่าจะบล็อกชาวรัสเซียกับเบลารุสไม่ให้เข้าใช้เว็บไซต์

logoline