svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนยอมถอยเรื่องเข้านาโต พร้อมเจรจากับรัสเซียมากขึ้น

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดียูเครนยอมถอยเรื่องความพยายามผลักดันให้ยูเครนเข้าเป็นสมาชิกนาโต ซึ่งเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของรัสเซียเพื่อยุติสงคราม และพร้อมจะเจรจาเรื่องสถานะของรัฐโดเนตสก์และลูฮันสก์ด้วย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่าเขายินดีที่จะยุติเรื่องการผลักดันยูเครนให้เข้าเป็นสมาชิกของนาโต ซึ่งเขาได้ใจเย็นและไตร่ตรองเรื่องนี้อย่างถี่ถ้วน จนเข้าใจแล้วว่านาโตยังไม่มีความพร้อมที่จะรับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก และเขาบอกด้วยว่านาโตกับชาติพันธมิตรยังกลัวที่จะเผชิญหน้ากับรัสเซีย

การที่ยูเครนพยายามจะเข้าเป็นสมาชิกของนาโตนับว่าเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้รัสเซียตัดสินใจเปิดฉากโจมตีและรุกรานยูเครน เพราะไม่ต้องการให้นาโตใช้ยูเครนเป็นฐานในการตั้งกองกำลังหรือติดตั้งฐานยิงขีปนาวุธในยูเครนซึ่งอยู่ติดกับรัสเซีย และหนึ่งในข้อเรียกร้องของรัสเซียเพื่อยุติสงครามครั้งนี้ คือยูเครนต้องยืนยันสถานะความเป็นกลางและไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของนาโต

ข้อเรียกร้องอีกข้อของรัสเซียคือยูเครนต้องยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองโดเนตสก์และลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งรัสเซียได้ยอมรับไปแล้วก่อนที่สงครามจะเริ่ม เมื่อผู้ประกาศข่าวของ ABC ถามเซเลนสกีเกี่ยวกับเรื่องนี้ เขาบอกว่ายินดีที่จะเจรจาเกี่ยวกับเรื่องนี้ แม้ตอนนี้จะมีแค่รัสเซียที่รับรองว่าโดนเนตสก์กับลูฮันสก์เป็นรัฐอิสระ แต่เขาก็พร้อมที่จะเจรจาและประนีประนอมว่าสองรัฐนี้จะอยู่อย่างไร

 

เซเลนสกีย้ำว่าสิ่งจำเป็นที่จะต้องเกิดขึ้นในตอนนี้ก็คือ ประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียต้องเริ่มพูด เริ่มเจรจาด้วยตัวเอง ไม่ใช่นั่งดูข้อมูลอยู่ในฟองสบู่โดยที่ไม่มีอากาศหายใจ

logoline