svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เชลล์กลับลำ ตัดสินใจหยุดซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชลล์ ผู้จำหน่ายน้ำมันรายใหญ่ของโลกเปลี่ยนใจร่วมวงแบนรัสเซีย ประกาศหยุดสั่งซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย และปิดปั๊มน้ำมันทั้งหมดในรัสเซีย

เชลล์ บริษัทด้านน้ำมันและปิโตรเลียมยักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศว่าจะหยุดซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย ซึ่งเชลล์เปิดเผยในแถลงการณ์ว่าจะหยุดการสั่งซื้อน้ำมันดิบ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม และก๊าซธรรมชาติ อย่างค่อยเป็นค่อยไป

เชลล์กลับลำ ตัดสินใจหยุดซื้อน้ำมันจากรัสเซีย

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน เชลล์ยังยืนยันว่าจำเป็นต้องสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป เพื่อให้มีน้ำมันเพียงพอสำหรับตลาดในยุโรป ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักที่เชลล์ยังคงทำธุรกิจกับรัสเซียที่กำลังทำสงครามรุกรานยูเครน โดยเฉพาะรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของยูเครนถึงกับออกมาถามผู้บริหารของเชลล์ว่าได้กลิ่นเลือดของชาวยูเครนในน้ำมันจากรัสเซียหรือเปล่า จนเชลล์ตัดสินใจหยุดการสั่งซื้อน้ำมันจากรัสเซียในวันนี้

นอกจากหยุดการสั่งซื้อน้ำมันและก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียแล้ว เชลล์จะปิดปั๊มน้ำมันและยุติการทำธุรกิจทุกอย่างในรัสเซีย ซึ่ง เบน ฟาน เบอร์เดน ซีอีโอของเชลล์ ยอมรับว่าการตัดสินใจก่อนหน้านี้ ที่เชลล์ประกาศว่าจะซื้อน้ำมันจากรัสเซียต่อไป เป็นความผิดพลาดและเขาขอแสดงความเสียใจ ซึ่งเชลล์กำลังเร่งจัดหาแหล่งซื้อน้ำมันดิบแหล่งอื่นเพื่อแทนที่น้ำมันจากรัสเซียที่กำลังถูกคว่ำบาตร ซึ่งอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์ และอาจจะทำให้ปั๊มน้ำมันบางแห่งมีน้ำมันให้บริการลูกค้าลดลงในช่วงนี้

logoline