svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ แจง รพ.สต.ไม่รับผู้ป่วยโควิด หากพบให้โทรแจ้งตนได้โดยตรง

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าฯเพชรบูรณ์ แจงสาเหตุ รพ.สต.ไม่รับผู้ป่วยโควิด หากที่ไหนไม่รับให้โทรแจ้งตัวเองได้โดยตรง ส่วนผลการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงได้ความกระจ่างในวันพรุ่งนี้

 8 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณี รพ.สต.แห่งหนึ่งใน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ ซึ่งทราบต่อมาคือ รพ.สต.ห้วยงาช้าง ปฏิเสธไม่รับผู้ป่วยโควิด ซึ่งเป็นนักศึกษาสาว อายุ 22 ปี พร้อมทั้งบอกว่า ติดโควิดจากที่ไหน ก็ให้ไปรักษาตัวที่นั่น ต่อมา ทางญาตินางสาวบี(นามสมมุติ) จึงได้ขับรถพานางสาวบี มาขอความช่วยเหลือ ที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ทั้งน้ำตา จนกระทั่งทางด้าน นายสุรชาติ เมืองเป้ ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลตำบลชนแดน /ผอ. ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน รับตัวนางสาวบีไว้ และทำเรื่องให้เข้าสู่กระบวนการรักษาโควิด ซึ่งยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่ ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลชนแดน ตามระยะเวลาการรักษา คือ 10 วัน

ล่าสุดวันนี้ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่าเบื้องต้นได้รับคำชี้แจงจากนายอำเภอชนแดนว่า ได้มีผู้ป่วยโควิด รายหนึ่งซึ่งเป็นผู้หญิง ได้ไปติดต่อขอเข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.ห้วยงาช้าง อ.ชนแดน ตอนนั้นเป็นเวลากลางคืน เวลา ประมาณ 20.00 น. ทางเจ้าหน้าที่รพ.สต.ห้วยงาช้าง จึงได้บอกไปว่า ไม่พร้อมที่จะให้บริการ เนื่องจากน้องเป็นผู้หญิง และเป็นยามวิกาล ซึ่งอยู่ระหว่างให้ ทางด้านนายอำเภอชนแดน ตรวจสอบข้อเท็จจริงชี้แจงเข้ามา คาดว่าพรุ่งนี้น่าจะทราบถึงสาเหตุที่แท้จริง หลังจากนั้นผู้ป่วยจึงได้เดินทางไปที่ศูนย์พักคอยเทศบาลตำชนแดน เพื่อขอเข้ารักษาตัว ซึ่งตอนนี้ได้เข้าพักรักษาตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

หลังจากเกิดเรื่องดังกล่าวตนได้สั่งการให้นายอำเภอทุกคนอำเภอ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ไม่ว่าจะเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอย เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสนาม รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ประสานงานต้องให้บริการผู้ป่วยโควิด ห้ามเกิดกรณีแบบนี้ขึ้นมาอีก หากมีญาติหรือผู้ป่วยโควิดท่านใดที่ถูกปฏิเสธการรักษาให้โทรศัพท์แจ้งกับผู้ว่าฯโดยตรงตลอด 24 ชั่วโมง 089-2030458 เพราะตนได้เน้นย้ำและให้นโยบายไปแล้วว่าผู้ป่วยโควิดในจังหวัดเพชรบูรณ์ทุกคนต้องไม่ถูกปฏิเสธการรักษา

 

 

โดย อารีย์ สีแก้ว

logoline