svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ดราม่า!ศูนย์พักคอยในเพชรบูรณ์ไล่ผลักไสไม่รับผู้ป่วยโควิด

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผอ.กองสาธารณสุขโพสต์เดือด ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่งในตำบลชนแดน ไล่ผลักไสไม่รับผู้ป่วยโควิด นายอำเภอสั่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

วันที่ 7 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “เพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ part3” ได้โพสต์รูปภาพ พร้อมระบุข้อความว่า “#สามทุ่มกว่าดึกแล้วกับเด็กผู้หญิงคนหนึ่ง ติดโควิดสภาพแวดล้อมที่บ้านไม่เหมาะกับการกักรักษาตัว(Hi)เลยพยายามติดต่อพื้นที่รับผิดชอบ ตามทะเบียนบ้าน เพื่อขอรับสิทธิ์การรักษา เข้ารักษาฯที่ศูนย์ฯของตำบลแต่คำตอบที่ได้รับคือ."#ไม่รับ ไปทำอะไรมา #ติดมาจากที่ไหนให้ไปรักษาที่นั่น!!!" 
 

คำตอบแบบนี้ถ้าเป็นผม...ผมจะไม่เข้ากระบวนการรักษา ผมจะไปแมร่งให้ทั่วตำบลโดยไม่บอกใครว่าผมติดโควิด  #สี่ทุ่มกว่า ญาติพาน้อง ที่ตาบวม น้ำตาคลอ มายืนรอที่ศูนย์พักคอยฯทต.ชนแดน น้อง จนท.เลยโทรหาผม "เอาไงพี่?" จะเอาไงได้จะให้ผลักไสน้องซ้ำไปอีกรอบก้อไม่ไหว แม้ไม่ใช่คนในพื้นที่ก้อตาม ให้น้องเข้าไปพักก่อนเถอะ เรื่องอื่นค่อยว่ากัน และถ้ามันจะมีมาม่าจากเรื่องนี้เดี๋ยวพี่กินเอง #อืม...เวลาdefend.เรื่องงบประมาณ เวลาเรียกร้องสิทธิ์ของตัวเองนี่#เก่งกันจัง #เก่งเหลือเกินสลัด..แต่เวลาต้องดูแลเจ้าของเงินภาษี เจ้าของงบประมาณตัวจริง คุณทำกันยังงี้อ่ะนะ#โคตรใจดำ#แมร่ง!!!#สงสารอำเภอชนแดน 

ผอ.กองสาธารณสุขโพสต์เดือด ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่งในตำบลชนแดน ไล่ผลักไสไม่รับผู้ป่วยโควิด
 

ต่อมาทราบชื่อเจ้าของโพสต์ดังกล่าว คือ นายสุรชาติ เมืองเป้ ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขเทศบาลตำบลชนแดน อ.ชนแดน จ.เพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลชนแดน ว่า มีผู้ป่วยโควิดซึ่งเป็นหญิงอายุ 22 ปี ยืนอยู่ที่หน้าศูนย์พักคอยฯ ทต.ชนแดน ในสภาพที่ร้องไห้จนตาบวม เนื่องจากถูกศูนย์พักคอย รพ.สต.แห่งหนึ่งในตำบลชนแดน ปฏิเสธไม่ยอมรับตัวให้เข้าไปรักษาตัวในศูนย์พักคอย แถมผลักไสว่าไปติดที่ไหนมา ก็ให้ไปรักษาที่นั่น  

 

เบื้องต้นทราบว่านางสาวบี(นามสมมุติ) เป็นนักศึกษา อยู่ จ.พิษณุโลก ซึ่งทางสถานศึกษาจะมีการตรวจATK ทุกสัปดาห์ และปรากฏว่านางสาวบี ติดเชื้อโควิด พร้อมกับเพื่อนอีก 5 คน ทางสถานศึกษาจึงให้ญาติมารับตัวกลับไปรักษาตัวตามสิทธิ์ของตนเอง ซึ่งเพื่อนอีก 4 คน เข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอยตามสิทธิ์หมดแล้ว เหลือ น.ส.บี เพียงคนเดียว ทางญาติจึงได้พาไปติดต่อเข้ารักษาตัวที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.ตามสิทธิ์ ของตนเอง แต่กลับเจ้าหน้าที่ ไล่ให้กลับไปรักษายังที่ ที่ น.ส.บี ติดโควิดมา  

ผอ.กองสาธารณสุขโพสต์เดือด ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่งในตำบลชนแดน ไล่ผลักไสไม่รับผู้ป่วยโควิด

เมื่อได้ยินอย่างนั้นตนรู้สึกทั้งสะเทือนใจ และสงสารมาก ที่มาเจอกับเรื่องแบบนี้ ตนจึงได้ตัดสินใจให้ เข้าไปพักรักษาตัวที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ดีกว่าผลักไสไปที่อื่นอีกซึ่งตนก็ทำไม่ได้ จากนั้นตนจึงได้โพสต์เรื่องราวดังกล่าวลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว เพื่อระบายความอัดอั้นในใจ และสะท้อนถึงการทำงานของศูนย์พักคอย รพ.สต.ดังกล่าว ว่าคุณเลือกปฏิบัติหรือเปล่า ทำไมต้องไล่ผู้ป่วยโควิดไปแบบนั้น ทั้งๆ เพราะคนที่ติดโควิดสภาพจิตใจก็ย้ำแย่พอแล้ว  

 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน คนที่พบนางสาวเอ ยืนอยู่ที่ด้านทางเข้าศูนย์พักคอย เปิดเผยว่า นางสาวเอบอกว่าโดนเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่ง ไล่ให้ไปรักษาที่ที่ติดโควิดมา ต่อมาทางญาติจึงได้พามาที่ศูนย์พักคอย ทต.ชนแดน ซึ่งทาง ผอ.กองสาธารณสุข ได้อนุญาตให้เข้าพักรักษาตัวได้ 

ผอ.กองสาธารณสุขโพสต์เดือด ศูนย์พักคอยแห่งหนึ่งในตำบลชนแดน ไล่ผลักไสไม่รับผู้ป่วยโควิด

ด้านนายนาวิน สังฆมาตร นายอำเภอชนแดน เปิดเผยว่า ทันทีที่ทราบเรื่องก็ได้สั่งการให้มีการตรวจสอบ เบื้องต้น ได้รับรายงานว่าทางศูนย์พักคอย รพ.สต.ห้วยงาช้าง ต.พุทธบาท อ.ชนแดน  ที่ตัวผู้ป่วยมีสิทธิ์รักษา ไม่ได้ปฏิเสธการรักษา แต่ทางครอบรัวและตัวผู้ป่วย ประสงค์ที่จะเข้าการรักษาที่ ศูนย์พักคอยเทศบาลตำบลชนแดน ส่วนเรื่องที่บอกว่ามีเจ้าหน้าที่ทางศูนย์พักคอย ไม่รับ ติดจากที่ไหนก็ให้ไปรักษาที่นั้น ขออนุญาติตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง จะได้ให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย และหากตรวจพบว่ามีเจ้าหน้าที่ศูนย์พักคอย รพ.สต.ห้วยงาช้าง ไม่รับ และมีการไล่ผู้ป่วยจริง ก็จะลงโทษตามวินัยต่อไป 

โดย - อารีย์ สีแก้ว

logoline