svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซีย-ยูเครนเจรจารอบสาม ไม่มีความคืบหน้าเรื่องหยุดยิง

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตัวแทนฝ่ายรัสเซียและยูเครนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิงได้ ในการเจรจารอบที่สาม แม้จะมีความคืบหน้าเล็กน้อยเกี่ยวกับการเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม แต่ทั้งสองฝ่ายเห็นว่าการเจรจาครั้งหน้าต้องจริงจังและเข้มข้นมากกว่านี้

การเจรจารอบที่ 3 ระหว่างตัวแทนระดับสูงจากรัสเซียและยูเครน ที่เมืองเบรสต์ ในเบลารุส มีความคืบหน้าเล็กน้อยเกี่ยวกับการเปิดเส้นทางด้านมนุษยธรรม ซึ่งคาดว่าชาวยูเครนที่ต้องการอพยพออกจากเมืองที่มีการสู้รบจะสามารถเดินทางได้อย่างปลอดภัยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะหยุดยิงเป็นการชั่วคราวในเส้นทางที่ประชาชนใช้อพยพ

 

อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นความคืบหน้าเพียงเล็กน้อย หลังจากที่ทั้งสองฝ่ายเจรจากันสามรอบ และยังไม่มีอะไรคืบหน้าเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงหยุดยิง ซึ่ง มิไคโล โพโดลีแอค ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนที่เข้าร่วมการเจรจา เปิดเผยว่าทั้งสองฝ่ายต้องเจรจากันจริงจังและเข้มข้นมากกว่านี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายหยุดยิงซึ่งเป็นเป้าหมายสูงสุดของการเจรจา

ด้าน วลาดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าทีมเจรจาฝ่ายรัสเซีย บอกว่าทางรัสเซียได้นำเอกสารข้อมูลของขั้นตอน ข้อเสนอ เงื่อนไข และสัญญาการหยุดยิง ซึ่งฝ่ายรัสเซียคาดหวังว่า อย่างน้อยที่สุด ฝ่ายยูเครนจะลงนามและเห็นด้วยในหลักการเบื้องต้น แต่ก็ไม่มีการลงนามเกิดขึ้น โดยฝ่ายยูเครนได้ขอนำเอกสารทั้งหมดไปศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อน ซึ่งเมดินสกียอมรับว่าการเจรจายังไม่เป็นไปตามที่เขาคาดหวังไว้ และหวังว่าการเจรจาครั้งหน้าจะมีการตกลงที่สำคัญเกิดขึ้น

ขณะเดียวกัน ดมิทรี เพสคอฟ โฆษกรัฐบาลรัสเซีย แถลงว่า รัสเซียมีเงื่อนไข 4 ข้อที่เสนอเพื่อให้มีการยุติการโจมตี คือ ยูเครนต้องยุติปฏิบัติการทางทหาร, ยูเครนต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีความเป็นกลางมากขึ้น, ยูเครนต้องยอมรับว่าแคว้นไครเมียเป็นของรัสเซีย และยูเครนต้องยอมรับสถานะความเป็นรัฐอิสระของเขตปกครองดอเนตสก์และลูฮันสก์ ในภูมิภาคดอนบาส ซึ่งยูเครนได้รับทราบเงื่อนไขเหล่านี้แล้ว แต่ยังไม่มีท่าทีใด ๆ ออกมาว่าจะทำตามได้หรือไม่

logoline