svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียเตือนน้ำมันเสี่ยงทะลุ 300 ดอลลาร์ หากห้ามนำเข้า

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียเตือนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งทะยานเกินสองเท่าตัวจนแตะ 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และขู่ตัดท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ที่ป้อนก๊าซธรรมชาติให้ยุโรป หลังสหรัฐฯ และอียูส่งสัญญาณพิจารณาห้ามนำเข้าน้ำมันรัสเซีย

อเล็กซานเดอร์ โนวัก รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ทางสถานีโทรทัศน์เมื่อวานว่า เป็นสิ่งชัดเจนว่าหากชาติตะวันตกเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย จะนำไปสู่หายนะสำหรับตลาดโลก ราคาจะพุ่งทะยานจนไม่อาจคาดเดาได้และอาจแตะถึง 300 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเตือนด้วยว่ายุโรปอาจต้องใช้เวลานานกว่า 1 ปี จึงจะหาน้ำมันชดเชยจากแหล่งอื่นได้เท่ากับปริมาณที่นำเข้าจากรัสเซีย และจะต้องจ่ายในราคาแพงขึ้นอย่างมาก เขายังบอกด้วยว่านักการเมืองยุโรปจำเป็นต้องเตือนพลเมืองและผู้บริโภคอย่างจริงใจสำหรับผลกระทบที่จะตามมา และท้าทายด้วยว่าหากยุโรปปฏิเสธพลังงานจากรัสเซียก็เชิญได้เลย รัสเซียพร้อมอยู่แล้วและรู้ว่าจะส่งออกน้ำมันเหล่านั้นไปที่ไหนแทน

 

หากชาติตะวันตกเลิกนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย จะนำไปสู่หายนะสำหรับตลาดโลก

คำเตือนของรัสเซียมีขึ้นหลังจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทำสถิติทะลุ 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 14 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ บอกว่าสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังพิจารณาห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ที่ยืดเยื้อใกล้ครบ 2 สัปดาห์ 

 

โนวักเตือนด้วยว่าหลังจากเยอรมนีตัดสินใจเมื่อเดือนที่แล้ว ระงับการออกใบอนุญาตประกอบกิจการของโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 2 รัสเซียก็มีสิทธิตอบโต้ด้วยการหยุดส่งน้ำมันของท่อส่งก๊าซธรรมชาตินอร์ด สตรีม 1 แต่ยืนยันว่าขณะนี้ท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม 1 ยังดำเนินการตามปกติอยู่

 

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทำสถิติทะลุ 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 14 ปี

รัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์จากน้ำมันอันดับต้น ๆ ของโลก ที่ปริมาณเกือบ 7 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือ 7% ของปริมาณการผลิตน้ำมันทั้งโลก และการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะทำให้ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้นลิบลิ่วอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และเสี่ยงทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อสูงขึ้นอย่างมากเช่นกัน ขณะที่ผู้นำอียูเตรียมประชุมสุดยอดในวันพฤหัสบดีและศุกร์นี้ เพื่อวางแนวทางลดการพึ่งพาการนำเข้าก๊าซ น้ำมัน และถ่านหินจากรัสเซีย ซึ่งปัจจุบันยุโรปนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซีย 45%, น้ำมันเกือบ 1 ใน 3 และถ่านหินเกือบ 1 ใน 2 ของที่ใช้ในยุโรป 

 

ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทำสถิติทะลุ 130 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เมื่อวันอาทิตย์

logoline