svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ดันร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียครั้งแรก

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลนิวซีแลนด์ผลักดันร่างกฎหมายฉบับใหม่ว่าด้วยมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย กรณีรุกรานยูเครน ซึ่งจะเปิดทางให้นิวซีแลนด์คว่ำบาตรประเทศอื่นโดยไม่ได้อยู่ภายใต้มติยูเอ็นเป็นครั้งแรก

นิวซีแลนด์ดันร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียครั้งแรก

 

นายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงวันนี้ว่า รัฐบาลจำเป็นต้องผลักดันร่างกฎหมายฉบับใหม่เพื่อคว่ำบาตรรัสเซียกรณีใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อยูเครนโดยตรงอย่างที่ไม่เคยเสนอต่อรัฐสภามาก่อน

 

ที่ผ่านมานิวซีแลนด์จะดำเนินมาตรการคว่ำบาตรก็ต่อเมื่อเป็นมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ แต่รัสเซียมีสิทธิยับยั้งมาตรการใดๆ ที่เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคง ทำให้การผ่านมติเป็นไปได้ยาก

 

 

ภายใต้ร่างกฎหมายดังกล่าวจะให้อำนาจรัฐบาลอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซียที่อยู่ในนิวซีแลนด์, ป้องกันไม่ให้บุคคลหรือนิติบุคคลของรัสเซียเคลื่อนย้ายเงินและทรัพย์สินไปยังนิวซีแลนด์เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรที่ออกโดยประเทศอื่น และห้ามซูเปอร์ยอชต์ เรือ และเครื่องบินของรัสเซียเข้าสู่น่านน้ำหรือน่านฟ้านิวซีแลนด์ แม้ร่างกฎหมายจะกำหนดเฉพาะเจาะจงกรณีรัสเซียรุกรานยูเครน แต่ให้อำนาจนิวซีแลนด์ใช้มาตรการคว่ำบาตรกับประเทศที่ให้การสนับสนุนการกระทำผิดกฎหมายของรัสเซีย เช่น เบลารุส ได้

 

 

ร่างกฎหมายคว่ำบาตรรัสเซียจะยื่นเข้าสู่รัฐสภาเพื่ออภิปรายในวันพุธ และอาจลงมติเห็นชอบอย่างรวดเร็วในวันเดียวกัน และนายกรัฐมนตรีอาร์เดิร์น คาดหวังว่า จะได้รับเสียงสนับสนุนจากทุกพรรคการเมือง แม้ว่าอาจไม่ได้รับเสียงเอกฉันท์ก็ตาม

 

ก่อนหน้านี้รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศมาตรการห้ามส่งออกสินค้าให้กับกองทัพและกองกำลังฝ่ายความมั่นคงของรัสเซีย และยังขึ้นบัญชีดำชาวรัสเซีย 100 คนที่ถูกห้ามเดินทางเข้านิวซีแลนด์ โดยเพิ่งเปิดเผยรายชื่อในวันนี้  โดยชื่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินอยู่ในอันดับแรก

 

 

logoline