svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

รมว.ท่องเที่ยวฯชงครม.แก้ปัญหานทท.รัสเซีย-ยูเครนถูกระงับทำธุรกรรม

08 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ท่องเที่ยวฯ เตรียมหารือ ครม.แก้ปัญหานักท่องเที่ยว"รัสเซีย-ยูเครน"ตกค้างในไทย 6-7 พันคน หลังถูกระงับธุรกรรมทางการเงิน เตรียมประสาน ททท. ช่วยเหลือจัดหาที่พักให้จนกว่าได้ข้อยุติ เล็งคุยสธ.ปมประกันสุขภาพไม่รับรักษานทท.

8 มีนาคม 2565 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึง การดูแลนักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย - ยูเครน ที่ติดค้างในประเทศไทย ว่า จะนำเรื่องนี้หารือต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่านักท่องเที่ยวที่ตกค้างทั้งสองประเทศ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะช่วยเหลือได้อย่างไรบ้าง รวมถึงจะหารือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ ในที่ประชุม ครม.วันนี้ (8มี.ค.) ด้วย 

 

รมว.ท่องเที่ยวฯชงครม.แก้ปัญหานทท.รัสเซีย-ยูเครนถูกระงับทำธุรกรรม

ส่วนกรณีที่มีนักท่องเที่ยวถูกระงับธุรกรรมทางการเงิน โดยเฉพาะบัตรเครดิต ที่ไม่สามารถใช้งานได้นั้น จะมีการประสานนักท่องเที่ยวทั้ง 2 ประเทศ ที่ตกค้างอยู่ในประเทศไทย ประมาณ 6-7 พันคน ซึ่งจะหารือกับสมาคมโรงแรม เพื่อขอชะลอการจ่ายเงินหรือ หากชะลอไม่ได้ ททท. จะจัดสรรห้องพัก ให้นักท่องเที่ยวได้พัก จนกว่าจะมีข้อยุติ เรื่องปัญหาของ 2 ประเทศ

 

"เบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดวงเงินในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว เพราะต้องมีการสำรวจจำนวนนักท่องเที่ยวให้ชัดเจน ซึ่งเท่าที่ทราบ มีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ที่พัทยา เกาะสมุย กระบี่ พังงา และภูเก็ต และต้องสำรวจว่ามีนักท่องเที่ยวตกค้างอยู่ในกรุงเทพมหานครด้วยหรือไม่ ต้องขอทราบรายละเอียดทั้งหมดก่อน จึงจะประเมินได้ว่าจะใช้งบประมาณในการช่วยเหลือเท่าใด" นายพิพัฒน์ กล่าว 

สำหรับข้อกังวลเกี่ยวกับการทำประกันโควิดของนักท่องเที่ยว นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ประกันสุขภาพเป็นในส่วนของโควิด-19 มีวงเงินประกันอยู่แล้วอยู่แล้วของ thailand pass และ test and go การติดโควิด-19 จึงไม่ต้องกังวล แต่ที่กำลังมีปัญหา คือ กรณีประกันสุขภาพทั่วไป การเจ็บป่วยที่ไม่ใช่โควิด-19 ก็อยู่ในหัวข้อหนึ่งที่จะนำมาหารือกัน เพราะเมื่อมีการเจ็บป่วยทางบริษัทประกัน จะไม่ดูแลครอบคลุมนักท่องเที่ยวในช่วงนี้ จึงต้องหารือว่าทางกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง

 

logoline