svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอพรทิพย์"ย้ำสืบจากศพคดี"แตงโม นิดา"หาคำตอบได้ไม่ยาก

07 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอพรทิพย์"ชี้คดี"แตงโม นิดา"ไม่ยาก พิสูจน์ได้ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือเกิดจากอะไร หากเห็นศพและได้ข้อมูลทั้งหมด ย้ำครอบครัวเหยื่อควรมีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูล

7 มีนาคม 2565 น.ส.ภานุชฎา ศิระยุทธโยธิน ตัวแทนครอบครัวหลานสาวของ นางภนิดา พัชรวีระพงษ์ มารดา ของ "แตงโม นิดา" พร้อมทนายความเข้าพบคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา โดยมี นายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการ พร้อมด้วย แพทย์หญิง คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการชันสูตรศพครั้งที่ 2

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์  ระบุว่า ญาติมาปรึกษาเรื่องคดีและการขอชันสูตรศพรอบ 2  

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์  ระบุว่า ญาติมาปรึกษาเรื่องคดีและการขอชันสูตรศพรอบ 2 โดยเรื่องนี้ เห็นว่าใช้ระยะเวลานานแล้ว จึงแนะนำให้ญาติคุยกับตำรวจ เพื่อขอให้ช่วยเชื่อมต่อข้อมูลทั้งหมด และมาอธิบาย ซึ่งเบื้องต้นตนได้แนะนำเนื้อเรื่องการขอชันสูตรศพกับญาติไปแล้ว เพราะตอนนี้ตนไม่ได้มีบทบาทในการชันสูตรศพแล้ว แต่ทางญาติเข้ามาปรึกษาในฐานะกรรมาธิการ และได้แนะนำไปแล้วว่า อะไรที่ควรทำเพื่อความชัดเจนด้านคดี  

 

 

อย่างไรก็ตาม เห็นว่าเรื่องนี้ใช้ระยะเวลานาน นอกจากเป็นปัญหาเชิงระบบแล้ว ควรให้เหยื่อสามารถเข้าถึงด้านข้อมูล และรับทราบว่าคดีไปถึงไหน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นหลักสากลที่ทั่วโลกปฏิบัติ แต่ยังไม่มีระบุในกฎหมายไทย และที่ผ่านมาไม่มีความชัดเจน ญาติไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้ จึงมาขอผ่าศพครั้งที่ 2 

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ย้ำว่าในทุกคดีที่ผ่านมาสามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักนิติวิทยาศาสตร์

 

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ย้ำว่าในทุกคดีที่ผ่านมาสามารถพิสูจน์ได้ด้วยหลักนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งคดีนี้ส่วนตัวมองว่าเป็นคดีที่ง่ายมาก หากเจ้าหน้าที่ตำรวจเก็บข้อมูลให้สมบูรณ์โดยเร็วตั้งแต่แรก ไม่ใช่เจอข้อพิรุธ หรือข้อสงสัยที ก็ตรวจสอบที ซึ่งหากมีการเปิดเผยข้อมูลขึ้นมาต้องตอบให้ได้ ยืนยันได้ว่ามีความโปร่งใส

ขณะเดียวกัน จากประสบการณ์ คดีนี้สามารถสรุปได้ว่าสาเหตุการตาย คือ การจมน้ำ แต่ส่วนประกอบของการตาย เช่น ทำไมจึงมีบาดแผล เกิดก่อนตกน้ำ หรือ หลังตกน้ำ ดังนั้น จึงควรมีความอิสระในการให้ความเห็น ไม่เช่นนั้นก็จะมีคำถามและยังเป็นข้อสงสัยได้ ส่วนการชันสูตรศพครั้งที่ 2 มีความจำเป็นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่า ต้องการพิสูจน์อะไร  

 


"จากประสบการณ์ คดีนี้ไม่ยาก ส่วนจะสามารถสรุปได้ว่าเป็นอุบัติเหตุหรือการฆาตกรรมนั้น จะสามารถตอบได้ หลังจากเห็นศพและได้ข้อมูลทั้งหมดก่อน" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว

logoline